Các tiện ích kết nối hoạt động vui chơi, giải trí dường như là "con bài" quan trọng nhất trong các khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Dũng Minh

Các tiện ích kết nối hoạt động vui chơi, giải trí dường như là "con bài" quan trọng nhất trong các khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Dũng Minh

Bất động sản nghỉ dưỡng đã qua thời... “ăn nghỉ“

(ĐTCK) Thị trường bất động sản du lịch được đánh giá là phân khúc đầy tiềm năng và đang nở rộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, để phát huy được lợi thế của phân khúc này, cần sự phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, văn hóa và các dịch vụ đi theo một cách hợp lý.

Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 

bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thường gắn liền với những vị trí đắc địa, tốt nhất và những doanh nghiệp nào đến sớm sẽ có lợi thế lựa chọn vị trí đẹp, còn những người đến sau thì lợi thế sẽ giảm đi.

Hiện nay, trong các kênh đầu tư, bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel) có sức hút rất lớn, nhưng để phát triển lâu dài và thu thút thêm dòng tiền, cần phát triển một cách đồng bộ, toàn diện, khớp nối hạ tầng.

Ở một góc độ khác, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hạ tầng du lịch không chỉ cần có resort, hệ thống khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, mà còn có khu thương mại, khu vui chơi, y tế...

“Chúng tôi rất ủng hộ loại mô hình này phát triển, tạo ra bộ mặt mới của các địa phương. Nhưng muốn thành công không chỉ đơn độc condotel, mà phải bao gồm tập hợp thành quần thể du lịch, đầu tư các tiện ích hoàn thiện. Do đó, cần có nhiều nhà đầu tư đến cùng xây dựng”, ông Châu đánh giá.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC cho rằng, mỗi năm, hàng nghìn căn hộ bất động sản du lịch tung ra thị trường, nhưng nhu cầu rất nhiều, nên khả năng hấp thụ khá tốt.

Năm 2016, giao dịch 12.000 căn, 3 năm nữa có thể lên 17.000 căn. Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp có năng lực phát triển condotel chưa nhiều, trong khi khách hàng thường chỉ quan tâm đầu tư lựa chọn chủ đầu tư năng lực thực sự. Họ không chỉ mua căn hộ condotel, mà còn tận hưởng những giá trị của nó.

Do đó, để có thể thành công, chủ đầu tư phải hướng tới phát triển tổng thể, bên cạnh khối lưu trú, cần có các khu vui chơi, thương mại cho du khách.

Về vấn đề này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch cho biết, lâu nay, hình như các cơ quan quản lý nhà nước, ngành du lịch mới tập trung số lượng, chưa tập trung chất lượng.

“Thực tế, vừa rồi chúng tôi đi các resort, chủ đầu tư đã bỏ quên mất vấn đề văn hoá. Trong khi đó, khách quốc tế đến thường đi theo hộ gia đình, có trẻ em, họ đánh giá resort Việt Nam chưa quan tâm, chưa có nhiều hoạt động văn hoá đi kèm”, ông Chính nhận định.

Tương tự, đại diện Savills Việt Nam khuyến nghị, để có thể thu hút khách lưu trú và để họ lưu lại lâu hơn, chủ đầu tư, các đơn vị quản lý, vận hành dự án du lịch nghỉ dưỡng cần chú trọng việc cung cấp đa dạng các lựa chọn ăn uống tốt cho sức khỏe, cũng như các hoạt động ngoài trời như chương trình yoga và các trang bị các thiết bị fitness công nghệ cao.

Khách hàng phân khúc này, nhất là du khách quốc tế, không quá quan tâm về số lượng nhà hàng ăn uống trong khách sạn, vì họ có xu hướng ưa chuộng trải nghiệm các ẩm thực địa phương. Xu hướng cuối cùng là sự đột phá trong công nghệ. Với công nghệ nhận dạng, thực tế ảo và robot hóa sẽ giúp việc vận hành hiệu quả hơn.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ Khách sạn Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị: “Về đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án nghỉ dưỡng cần đầu tư đồng bộ để đảm bảo tính xanh sạch đẹp, đầy đủ tiện ích khi đi vào khai thác dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Vì lẽ đó, chúng tôi đề xuất Nhà nước ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật đấu nối chân và xung quanh các dự án nghỉ dưỡng để đảm bảo tính đồng bộ”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan