Công ty Trần Anh Long An vừa khởi công dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu đô thị Phúc An City. Ảnh: Nhật Minh

Công ty Trần Anh Long An vừa khởi công dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu đô thị Phúc An City. Ảnh: Nhật Minh

Bất động sản Long An, nhà ở xã hội đang là xu hướng mới

(ĐTCK) Là tỉnh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, với cả triệu công nhân, cộng thêm việc hạ tầng kết nối vùng giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Nam bộ đã được xây dựng hoàn thiện, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, đã đến lúc tỉnh đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Hạ tầng đã ổn

Cuối năm 2016, dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ được khánh thành, đưa vào hoạt động. Đây được cho là bước ngoặt cho sự phát triển của tỉnh Long An, bởi tại Đại hội Đảng bộ lần thứ X của TP.HCM và cả của tỉnh Long An cuối năm 2015 đều đặt mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông kết nối, TP.HCM lấy Long An là cầu nối giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Ngoài ra, một lợi thế của tỉnh Long An là có tới 3 huyện giáp TP.HCM là Cần Giuộc, Đức Hòa và Bến Lức. Đây cũng là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nằm ở các huyện giáp TP.HCM, thu hút hàng triệu công nhân đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước về đây sinh sống, làm việc.

Cũng từ đây, các tuyến đường kết nối với TP.HCM và các tỉnh miền Tây được hình thành như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 50 nối huyện Cần Giuộc (Long An) với huyện Bình Chánh (TP.HCM) thông qua đường Võ Văn Linh, Quốc lộ 22 nối huyện Đức Hòa (Long An) với quận Bình Tân (TP.HCM) thông qua đường Trường Chinh vào trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 45 phút. Ngoài ra, Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, Quốc lộ N2, đường Hồ Chí Minh…, cũng đã chính thức được mở rộng và xây mới, đưa vào sử dụng cuối năm 2016, đầu năm 2017.

Bên cạnh đó, những tuyến đường kết nối nội tỉnh như đường 824 nối các khu công nghiệp như Xuyên Á, Đức hòa 1, 2, 3 với cao tốc Trung Lương và vào TP. Tân An..., được xây dựng, mở rộng, tạo ra những bệ phóng mới liên kết các huyện của tỉnh với nhau, đặc biệt là các huyện có khu công nghiệp lớn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, kết thúc năm 2016, tổng số thu ngân sách năm 2016 ước đạt 7.583 tỷ đồng, cao hơn năm 2015 khoảng 626 tỷ đồng. Theo dự toán ngân sách Trung ương giao năm 2017 là 11.550 tỷ đồng, đứng đầu khu vực, dự kiến đến năm 2018, tỉnh sẽ tự chủ ngân sách và điều tiết về Trung ương.

Nguồn thu này được tỉnh cho biết, chủ yếu đến từ hàng trăm cụm, khu công nghiệp nằm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện giáp với TP.HCM. Với sự phát triển của các khu công nghiệp này, đại diện Sở Xây dựng Long An cho biết, để đảm bảo cho các cụm, khu công nghiệp này phát triển, ngoài phát triển hạ tầng giao thông, thì việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động quanh cụm, khu công nghiệp theo Thông tư 08/2014 của Bộ Xây dựng cũng được hướng tới.

Khuyến kích doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Ngày 16/5 vừa qua, Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An tổ chức động thổ dự án chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị Phúc An City tại huyện Đức Hòa (Long An). Dự án nằm trong diện tích 110 ha, với 1.000 căn hộ chung cư diện tích 30 m2, giá mỗi căn nhà được bàn giao hoàn thiện là 180 triệu đồng. Đây được coi là giải pháp hợp lý nhất cho lượng lớn công nhân đang làm việc tại huyện Đức Hòa.

Ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa cho biết, hiện nay, tại huyện Đức Hòa có 6 khu công nghiệp với khoảng 40.000 công nhân. Lực lượng công nhân hiện đang ở nhà trọ rất khó khăn, nên việc các doanh nghiệp bất động sản phát triển loại hình nhà ở xã hội tại đây sẽ là bài toán rất tốt giải quyết được nhu cầu về nhà ở cho lượng công nhân này, cũng như sẽ giải quyết được việc an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Theo ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho biết, để phát triển dự án nhà ở xã hội này, năm 2015, Công ty đã phải xuống Bình Dương học tập mô hình phát triển nhà ở xã hội tại địa phương này, sau đó về chuẩn bị quỹ đất và nguồn vốn.

“Chủ trương thì UBND tỉnh đã có từ Đại hội Đảng năm 2015. Sau khi động thổ và hoàn thành xong các thủ tục pháp lý cần thiết, chúng tôi sẽ bắt tay xây dựng dự án. Công ty cam kết tiến độ chỉ trong 6 tháng là có thể đưa vào sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đầu tư 1 dây chuyền sản xuất gạch không nung để phục vụ cho dự án”, ông Vinh khẳng định.

Đây không phải dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại tỉnh Long An. Trước đó, tháng 9/2016, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và Đô thị Long An (Lainco) đã khởi công xây dựng 50 căn nhà ở xã hội trong khuôn viên Khu dân cư Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An. Toàn bộ 50 căn đều là nhà liền kề 1 trệt + 1 lầu, chia thành 4 block, đường nội bộ 5 - 6 m. Diện tích sử dụng đất ở (sử dụng riêng) 40 - 64 m2/căn (khu đất chiều rộng 4 m, dài 10 - 16 m). Dự án nằm trọn trong khuôn viên Khu dân cư Lợi Bình Nhơn, nên được sử dụng chung hạ tầng của khu dân cư này.

Bà Nguyễn Thị Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Long An) cho biết, hiện Sở đã trình UBND tỉnh một nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội lộ trình từ năm 2016 - 2020. Đồng thời, Sở cũng đã có văn bản gửi các địa phương cùng ban ngành trong tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp muốn phát triển nhà ở xã hội bằng việc hỗ trợ hết mức với các doanh nghiệp, như thủ tục đất đai, thuế, giá thuê đất được miễn giảm tối đa.

Bên cạnh đó, về hạ tầng, những phần nào tỉnh có thể làm hỗ trợ doanh nghiệp thì tỉnh sẽ thực hiện luôn. Ngoài ra, các thủ tục về xây dựng cũng được hỗ trợ cho doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hộ giá rẻ tại tỉnh Long An.

Câu chuyện phát triển nhà ở xã hội thực chất được lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An nhắm tới từ những năm 2015, khi Giám đốc Sở lúc đó là ông Lưu Đình Khẩn đã dẫn đầu đoàn gồm doanh nghiệp bất động sản và lãnh đạo các huyện tới Bình Dương để tham khảo mô hình nhà ở xã hội tại đây.

Bà Phương cho biết, trong lộ trình phát triển kinh tế của Long An, tỉnh cũng thực hiện song song việc phát triển thị trường nhà ở, đặc biệt vừa qua, đã đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ về kế hoạch xây dựng phát triển nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, Long An cũng là tỉnh có nhiều khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, nên việc phát triển nhà ở cho các đối tượng là công nhân, chuyên gia trong các khu vực này là chính đáng. Vì vậy, tỉnh rất khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư loại hình nhà ở này.

“Nếu doanh nghiệp đầu tư được loại hình nhà ở giá rẻ mà được thị trường chấp thuận, thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện”, bà Phương nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng giám đốc Lainco, hiện nay, loại hình nhà ở xã hội giá rẻ đang được cho là xu hướng mới của bất động sản Long An vì nhu cầu rất cao và được lãnh đạo tỉnh ủng hộ.

“Vừa qua, doanh nghiệp xây 12 căn để thăm dò, không ngờ bán hết ngay. Ngay sau đó, chúng tôi triển khai tiếp 36 căn còn lại và trong năm 2017 chúng tôi sẽ triển khai 150 căn tiếp theo”, ông Hùng cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan