Phân khúc biệt thự, liền kề, nhà phố được dự báo sẽ "nóng" trong thời gian tới khi nhiều dự án như The Manor Central Park mở bán.

Phân khúc biệt thự, liền kề, nhà phố được dự báo sẽ "nóng" trong thời gian tới khi nhiều dự án như The Manor Central Park mở bán.

Bất động sản Hà Nội "sốt xình xịch" qua thống kê mới nhất, và đây là lý do

(ĐTCK) Trao đổi sự kiện bên lề buổi họp báo công bố tiêu điểm quý I/2017 thị trường bất động sản Hà Nội chiều ngày 27/3, bà Nguyễn Hoài Anh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn và Định giá CBRE Việt Nam cho biết, tâm lý lạc quan vẫn lan truyền từ cuối năm 2016 trên 2 phân khúc căn hộ và biệt thự, liền kề.

Cụ thể, theo bà An, trên thị trường căn hộ để bán, tổng cộng có 9.398 căn mở bán mới từ 35 dự án trên toàn Thành phố, cho thấy mức tăng trưởng theo quý cả về số lượng và dự án mở bán mới.

Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới, theo sau là cao cấp và bình dân. Sự chiếm lĩnh của phân khúc trung cấp đã được dự báo từ trước, tuy nhiên, điểm đáng lưu tâm là kể từ đầu năm, phân khúc bình dân đã tăng đột biến số lượng mở bán, gấp tới 3 lần so với quý IV/2016, lên 19%.

Tổng cộng toàn thị trường đã có 6.143 căn bán được trong quý này, cho thấy diễn biến thị trường sôi động. Doanh số bán hàng ấn tượng đạt được là do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách bán hàng ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết.

Theo CBRE, mặc dù doanh số giảm 7% so với quý trước, đây vẫn là con số đáng kể so với doanh số bán hàng tại thời điểm quý I của các năm trước. Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp 76% lượng căn hộ bán trong quý này.

Ngoài ra, doanh số bán hàng của phân khúc bình dân cũng cho thấy sự cải thiện đáng thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn, cung ấp nhiều lựa chọn cho người mua nhà hơn.

Bất động sản Hà Nội "sốt xình xịch" qua thống kê mới nhất, và đây là lý do ảnh 1

 Phân khúc trung cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm của thị trường căn hộ để bán.

Xét về giá chào bán, các dự án có vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3%. Tại thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

Theo bà An, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội dự kiến sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Trong khi các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng. Riêng đối với phân khúc bình dân, thời gian sắp tới, các chủ đầu tư ngày càng quan tâm và sẽ có thêm nguồn cung mới từ phân khúc này, tuy nhiên, chủ yếu nằm ngoài trung tâm.

Về thị trường biệt thự và nhà liền kề, bà An cho biết, thị trường nhà biệt thự, liền kệ và nhà phố Hà Nội đã trải qua quý đầu tiên của năm 2017 cực kỳ sôi động, với hàng loạt dự án mở bán mới cùng với tỷ lệ bán ấn tượng.

Cụ thể, trong quý này có 715 căn biệt thự, 319 căn liền kề và 204 căn nhà phố đã được mở bán, đến từ 6 dự án, bao gồm Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Riverside giai đoạn 2, Eurowindow River Park và Marina Arc ( khu cuối giai đoạn 3 Ecopark Aquabay).

Như vậy, đã có tổng cộng 1.238 căn được mở bán mới trong quý 1, bằng 40% tổng nguồn cung mới trong năm 2016. Một điểm đáng chú nữa, là hầu hết các dự án mở bán mới đều nằm tại những vị trí rất đẹp, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận tiện và có nguồn cư dân sinh sống sẵn có. Do vậy, giá bán sơ cấp của những dự án này cao hơn trung bình thị trường khá nhiều.

Trong số ba loại hình nhà kể trên, nhà phố vẫn là sản phẩm được người bán ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất do vừa có thể được sử dụng làm nhà ở, vừa có thể dùng để kinh doanh buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua.

Về giá thứ cấp, mức trung bình trên thị trường tiếp tục giảm 1,8% so với quý trước và 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.200 USD/m2. Mức giảm này một phần do tỷ giá USD tăng trong quý vừa qua. Trong khi đó, các quận như Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm tiếp tục ghi nhận mức tăng về giá bán từ 1,4% - 7 % so với quý trước, nhờ các dự án lớn với mức giá cao được mở bán từ các quý trước đã ghi nhận giao dịch thứ cấp.

Bên cạnh đó, đáng lưu ý, quý vừa qua ghi nhận sự đầu tư mạnh mẽ của các chủ đầu tư vào phát triển các hạng muc tiện ích trong khu đô thị như Park City với hạng mục tiện ích chuẩn quốc tế, hay Vinhomes Riverside với hạng mục Công viên khủng long và các nhà câu lạc bộ riêng cho từng phân khu trong dự án.

Theo dự báo từ phía CBRE, 2017 dự kiến sẽ là năm khá sôi động với thị trường biệt thự, nhà liền kề khi hàng loạt dự án mới quy mô lớn được mở bán như Ecopark CBD (giai đoạn 4), The Manor Central Park, Splendora giai đoạn 2...

Tin bài liên quan