Phân khúc căn hộ trung cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường

Phân khúc căn hộ trung cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường

Bất động sản Hà Nội quý II/2017, căn hộ giảm, nhà liền đất vẫn hot

(ĐTCK) Trao đổi tại buổi họp báo sáng ngày 29/6, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn, Định giá và Quản lý tài sản CBRE Việt Nam cho biết, trong khi phân khúc căn hộ để bán có dấu hiệu chững lại nối tiếp từ quý I/2017, thì phân khúc nhà liền đât (biệt thự, liền kề) tiếp tục tăng trưởng nóng trong thời gian vừa qua.

Thanh khoản phân khúc căn hộ tiếp tục giảm 

Theo CBRE, đối với thị trường căn hộ bán, trong quý II/2017, tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, tăng 23% so vơi cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 14% so với quý trước.

Một điểm đáng chú ý là phần lớn số căn hộ mở bán mới đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án lớn.

Tương tự như các quý trước, phần lớn nguồn cung mới đến khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này. Khu phía Đông cũng chiếm 20% tổng lượng cung mới chủ yếu đến từ dự án mới tại khu đô thị Ecopark.

Theo phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây. Trong quý II/2017, phân khúc này chiếm 55% tổng số căn mở bán mới.

Về lượng giao dịch, toàn quý có tổng cộng 4.650 căn được bán, giảm 24% so với quý trước. Hoạt động bán hàng được dự kiến sẽ sôi động hơn vào các quý sau, khi một số dự án thu hút sự chú ý của thị trường mở bán.

Doanh số trên 50% cúa số lượng mở bán được ghi nhận tại các dự án có vị trí đắc địa và được đầu tư bởi chủ đầu tư có uy tín.

Bất động sản Hà Nội quý II/2017, căn hộ giảm, nhà liền đất vẫn hot	 ảnh 1

Nhiều dự án như The Manor Central Park có tiến độ tốt 

Xét về giá chào bán, không có quá nhiều thay đổi về múc giá trung bình so với quý trước cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% tại thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Trong nửa cuối 2017, ngoài nguồn cung đến từ phía Tây và Tây Nam dự kiến sẽ có các dự án mở bán mới tại các quận trung tâm.

Theo phân khúc, thị trường vẫn chờ đón các dự án bình dân được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Ngoài mức giá bình dân, các chủ đầu tư này dự  kiến sẽ đưa ra chuẩn mức mới về chất lượng, cơ cấu căn hộ và tiện ích cho cư dân.

Nhà liền thổ vẫn sôi động 

Trong khi phân khúc căn hộ tiếp tục chững lại, thì phân khúc biệt thự, liền kề tiếp tục chứng kiến sự sôi động.

Cụ thể, theo CBRE, trong quý II/2017, có 5 dự án nhà thấp tầng được mở bán, bổ sung thêm 326 căn biệt thự cho thị trường. Hai dự án nằm tại khu vực phía Tây là Embassy Garden và Romantic Park chiếm 54% tổng nguồn cung mới trong quý.

38% căn mở bán mới trong quý đến từ khu vực phía Đông với dự án Rice City và biệt thự Hoa Viên (trong Khu đô thị Đặng Xá).

Dù số lượng dự án mở bán khá lớn, nhưng do quy mô dự án nhỏ, nên số lượng sản phẩm biệt thự mở bán mới quý II thấp hơn so với con số 1.200 của quý trước. Trong khi đó, một số dự án cao cấp quy mô lớn được kỳ vọng mở bán từ lâu, nhưng vẫn trì hoãn thời điểm ra hàng.

Còn thị trường nhà liền kề trong quý II chứng kiến nhiều diễn biến tích cực với 1.205 căn được ghi nhận bán ra trong quý. Các dự án mới chào bán có mức giá bán ở mức cao như Vinhomes The Harmony, Romantic Park, Starlake và Gamuda khiến giá sơ cấp trung bình thị trường tiếp tục ổn định ở mức 3.700 USD/m2.

Cùng với đó, giá thứ cấp trên thị trường cũng tăng 1,7% so với quý trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 3.826 USD/m2. Hầu hết các quận nội thành như Đống Đa, Từ Liêm, Hà Đông và Thanh Xuân đều ghi nhận mức giá tăng từ 0,8% đến 6% so với quý trước.

Đáng chú ý là tiến độ xây dựng nhanh chóng đã được ghi nhận trong quý vừa qua tại các dự án quy mô lớn như The Manor Central Park, Splendora giai đoạn 2 (Lakeside) và Starlake Tây Hồ Tây.

Đây là tín hiệu cho thấy, các dự án này nhiều khả năng sẽ được mở bán trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, 146 căn liền kề từ dự án Park City giai đoạn 3 và 493 căn còn lại của dự án Vinhomes The Harmony được kỳ vọng sẽ bổ sung đáng kể cho nguồn cung thị trường vào nửa cuối năm.

Ngoài tiến độ xây dựng nghiêm ngặt, chủ đầu tư các dự án rất chú trọng phát triển hạ tầng và tiện ích bên trong khu đô thị, nhằm mang lại cho cư dân các dịch vụ, tiện ích không chỉ đầy đủ mà còn có chất lượng.

Tin bài liên quan