Nhà giá thấp vẫn có thể xây dựng giải pháp xanh. Ảnh: Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Nhà giá thấp vẫn có thể xây dựng giải pháp xanh. Ảnh: Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội

Bất động sản giá rẻ, vẫn có thể xanh

(ĐTCK) Với người giàu, việc sở hữu một ngôi nhà tiện nghi, đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp chẳng có gì phải bàn cãi. Nhưng với người có thu nhập trung bình và thấp, một không gian sống xanh sẽ không còn là giấc mơ xa vời.

Bất động sản xanh, xu hướng tất yếu

Tại buổi họp báo giới thiệu Chương trình Hội thảo quốc tế công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) phối hợp với CTCP Đầu tư và thương mại Thủ đô (Thudo JSC) tổ chức ngày hôm qua, ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc Thudo JSC cho rằng, nhu cầu phát triển các công trình xanh đang rất cần thiết tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu về chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Vì vậy, giải pháp xây dựng xanh đang là yêu cầu bức thiết.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã cho ra đời khá nhiều quy định liên quan đến các tiêu chuẩn xanh dành cho các dự án bất động sản. Nhận thức về tiêu chí xanh cũng được nâng cao đáng kể khi nhiều chủ đầu tư đưa tiêu chí này lên hàng đầu khi giới thiệu về dự án với khách mua nhà.

Nhiều dự án bất động sản tiêu biểu về chú trọng đến phát triển không gian xanh phải kể tới như Park Hill, Vincom Village, Ecopark của Vingroup, Seasons Avenue của Đất Xanh Miền Bắc; EcoLife Capitol, Imperia Garden, Goldmark City... Điểm nổi bật của các dự án này là việc ứng dụng các giải pháp thiết kế xanh, tiết kiệm năng lượng.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký VNRea cho biết, quỹ đất tại các thành phố lớn đang ngày càng hạn hẹp, trong khi dân số ngày càng gia tăng kéo theo hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Vì thế, nhu cầu về nơi an cư với không gian sống thoáng đãng, trong lành, có hệ thống cây xanh, hồ nước điều hòa không khí là vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu.

Bên cạnh việc mang lại cho người ở một môi trường sống trong lành, thoáng đãng, những công trình xanh còn góp phần tái sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, phát triển bất động sản xanh đang là yêu cầu bức thiết của xã hội. 

Bất động sản giá rẻ, vẫn có thể xanh

Nhu cầu cấp thiết của môi trường sống xanh với các dự án bất động sản đang ngày càng rõ, đặc biệt khi những người mua nhà trẻ tuổi trở nên kỹ tính hơn và quan tâm hơn tới sự thoải mái của ngôi nhà và môi trường sống xung quanh, thay vì chỉ coi đó như một chốn đi về.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải dự án nào cũng chú ý được tới vấn đề về môi trường sống xanh, đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc thấp và trung bình. Các dự án xanh chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cao cấp và đặc biệt cao cấp.

Lý giải về điều này, Phó tổng giám đốc Thudo JSC Trần Như Trung cho biết, phân khúc nhà giá thấp, trung bình chỉ mới có được sự quan tâm nhất định trong thời gian gần đây. Với biên lợi nhuận không vượt trội so với đầu tư cho dòng sản phẩm cao cấp, trung cấp, đồng thời do hạn chế trong nhận thức về cách thức đầu tư công trình nhà ở xã hội nên tiêu chuẩn không gian xanh không được chú ý tại các dự án nhà ở giá rẻ. Điều này dẫn đến sự ngộ nhận từ doanh nghiệp phát triển bất động sản cũng như người tiêu dùng khi cho rằng chỉ những dự án căn hộ cao cấp mới có sản phẩm xanh, mới chú ý đến bảo vệ môi trường.

Ông Trung khẳng định, bất kể công trình nào dù thuộc phân khúc cao hay thấp cũng đều có thể tiếp cận với mục tiêu xanh, chỉ khác là giải pháp cho mỗi công trình sẽ khác nhau. Ví dụ, một dự án trung bình, thấp nhưng nếu có giải pháp xây dựng gờ chắn nước mưa, chắn nắng phù hợp, thay vì dùng nhiều kính, giúp tiết kiệm năng lượng cho các căn hộ cũng là theo tiêu chuẩn xanh.

Theo ông Trung, số lượng các công trình tại Việt Nam đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí xanh mà các tổ chức như Edge, Lotus, Green Mark, Leed… đề ra mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay, do các tiêu chí này rất ngặt nghèo. Tuy nhiên, ở góc độ bối cảnh Việt Nam hiện tại, đáp ứng được một vài tiêu chí trong các bộ tiêu chuẩn công trình xanh của quốc tế đã có thể coi là tương đối ổn.

Để cho người thu nhập thấp có thể được hưởng một môi trường sống xanh, ông Trung cho rằng, cần phải tuyên truyền để nâng cao nhận thức các chủ doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Thay vì tối ưu hóa biên lợi nhuận thì chủ đầu tư nên chấp nhận giảm mức biên lợi nhuận 7 - 8% so với mức 10 - 15% thông thường, để dành khoản chênh lợi nhuận đó xây dựng các giải pháp xanh cho dự án.

Được biết, tới đây, Bộ Xây dựng và VNRea sẽ có chuyến khảo sát học tập kinh nghiệm tại một số quốc gia có kinh nghiệm phát triển bất động sản xanh bình dân như Singapore, Malaysia.                                   

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan