Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bất động sản đầu năm: Những gam màu tươi mới

(ĐTCK) Những ngày đầu Xuân, thị trường bất động sản cả nước đón nhận nhiều tin vui, từ diễn biến thanh khoản đến động thái của các chủ đầu tư, nhà môi giới.

Tại Hà Nội, theo con số của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chỉ tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2015 đã có khoảng 1.550 giao dịch thành công, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ 2014. Các dự án sắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng giá tăng từ 1 - 3 triệu đồng/m2 so với đầu năm ngoái. Thậm chí, phân khúc khá "kén khách" là thị trường nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực cũng đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng tăng giá nhẹ trên thị trường thứ cấp.

Thị trường bất động sản TP. HCM trong cùng thời gian cũng có khoảng 1.450 giao dịch thành công, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Lượng giao dịch thành công chủ yếu ở các dự án có tiến độ tốt, giao thông thuận tiện tại các quận ven trung tâm như quận 4, quận 2, quận 6, quận 7… Giá nhà có dấu hiệu tăng nhẹ tại một số dự án.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản nhân dịp đầu Xuân Ất Mùi, ông Trần Ngọc Quang, quyền Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản năm 2015 kỳ vọng lớn vào đòn bẩy chính sách. “Đây là năm thị trường đón nhận nhiều tin hỗ trợ từ các sắc luật, nghị định mới. Thị trường lạc quan bước qua những tháng đầu tiên của năm 2015, cũng được coi là năm đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc trở lại sau 6 năm ảm đạm”, ông Quang nói.

Trong khi đó, nhìn từ góc độ chính sách, đại diện Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, Luật Nhà ở sửa đổi mới thông qua, trong đó có điều kiện nới lỏng cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài có mong muốn đầu tư vào thị trường; giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, điều đặc biệt cần thiết cho thị trường bất động sản Việt Nam vốn đã chững lại sau thời kỳ hoàng kim trước năm 2008.

Còn theo Savills Việt Nam, với chính sách này, lượng kiều hối sẽ chuyển về nước ngày càng nhiều và có thể yên tâm rót vào thị trường bất động sản. Điều này sẽ tạo thêm tính thanh khoản cho thị trường nhà ở hiện đang có dấu hiệu phục hồi tương đối trên cả nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong năm nay, phân khúc căn hộ có quy mô vừa và nhỏ, có tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là điểm sáng nhất. Tuy vậy, bất động sản cao cấp với các chủ đầu tư có uy tín, sở hữu vị trí tốt, nhiều tiện ích hay bất động sản khu công nghiệp cũng có những cơ hội không nhỏ.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 cho biết, trong tháng 1/2015, lượng thanh khoản tại các dự án tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại thị trường, giá cả bước vào thời kỳ ổn định. Tại phân khúc căn hộ cao cấp, những sản phẩm có mức giá trung bình từ 2 - 4 tỷ đồng/căn được cho là phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người mua. Vì vậy, các sàn xác định ngay từ những ngày đầu năm sẽ phải tích cực khởi động lại guồng máy cho trơn tru, nhằm đón bắt cơ hội đang đến khi lòng tin của khách hàng đã quay trở lại.

Về phía nhà quản lý, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm qua, Bộ Xây dựng đã tập trung cao độ cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước. Trong đó, đặc biệt đã hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua 3 dự án luật quan trọng, bao gồm: Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), với những quan điểm, tư tưởng đổi mới căn bản, mang tính đột phá.

Trong công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau Tết Ất Mùi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương… thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là những công việc còn tồn đọng hoặc chậm tiến độ do nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Với các chủ đầu tư bất động sản, nhà môi giới, dường như mệnh lệnh của thị trường cũng đang khiến họ ngay lập tức bắt tay một cách quyết liệt và thực chất vào việc ngay sau những ngày nghỉ. Nhiều công trường, dự án thậm chí còn rộn rã cả trong dịp Tết.

Hy vọng rằng, không khí rộn rã ấy sẽ lan tỏa sang tất cả các thành viên thị trường, để bất động sản năm 2015 hiện thực hóa những kỳ vọng về một chu kỳ mới đang dần khai mở!

Tin bài liên quan