Thị trường bất động sản Đắk Lắk bắt đầu chuyển động theo hướng tích cực. Ảnh: Nhất Nam

Thị trường bất động sản Đắk Lắk bắt đầu chuyển động theo hướng tích cực. Ảnh: Nhất Nam

Bất động sản Đắk Lắk bắt đầu tỉnh giấc

(ĐTCK) Có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng bất động sản Đắk Lắk từ nửa năm 2017 về trước được ví như “cô gái đẹp đang ngủ”. Tuy nhiên, tín hiệu mới đây cho thấy, cô gái đẹp này đã bắt đầu tỉnh giấc nhờ những “tiếng sáo” mời gọi.

Những dự án lớn đánh thức tiềm năng

Đắk Lắk hội tụ đầy đủ các ưu thế về kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực Tây Nguyên. Đây là đô thị hạt nhân, nằm trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Địa phương này có nhiều ưu đãi về tài nguyên, khoáng sản, sinh thái, có tiềm năng du lịch với hơn 10 di tích thắng cảnh quốc gia.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk có hệ thống giao thông hoàn thiện, đường hàng không, đường bộ đến các điểm du lịch trọng điểm đều được trải nhựa. Việc di chuyển đến Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM trở nên dễ dàng hơn nhờ Quốc lộ 14 và 26. Cơ sở hạ tầng cũng nhanh chóng được đầu tư, hoàn thiện với những hạng mục lớn như tuyến đường Hồ Chí Minh - cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) và các trục giao thông xuyên Á nối Trung Quốc - Myanmar - Lào - Thái Lan.

Một yếu tố hỗ trợ nữa là nguồn cầu có sức mua lớn, bởi nhiều gia đình có thu nhập trung bình từ 2-5 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, từ nửa đầu năm 2017 trở về trước, Đắk Lắk gần như chưa có một thị trường bất động sản đúng nghĩa. TP. Buôn Ma Thuột chỉ có chưa tới 30 phòng môi giới, chủ yếu là làm trung gian mua bán nhà đất trong dân.

Tuy nhiên, hiện nay, theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 100 dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh với số vốn hơn 4.000 tỷ đồng. Một số dự án đáng chú ý như Nhà máy cấp nước sạch tại huyện Krông Ana, khu đô thị dân cư km 7; đô thị sinh thái, văn hóa cà phê Suối Xanh; nhà máy điện năng lượng mặt trời, khu du lịch sinh thái, sân golf hồ Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) của Tập đoàn Vingroup với vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng; Khu công nghiệp Phú Xuân (huyện Cư M’gar) của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản DPV… Các dự án đã được quy hoạch như Metro, Làng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, Khu tái đinh cư (đường Mai Xuân Thưởng, TP. Buôn Ma Thuột)…

Giá bắt đầu tăng

Trái ngược với vẻ yên tĩnh của 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Đắk Lắk đã trở mình với nhiều dự án quy mô lớn. Đơn cử, Dự án Khu đô thị Đông Nam (Buôn Hồ Palama). Dự án toạ lạc tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) với giá trị hơn 300 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại VN Đà Thành thực hiện.

Ngoài ra, còn hàng loạt dự án được cấp giấy phép đầu tư và đang chuẩn bị khởi công như Cụm công nghiệp Cư Bao, Khu đô thị Hồ Ea Tam, Khu liên hợp thể thao vùng Tây Nguyên - Hạng mục Làng vận động viên, bể bơi, cụm sân tenis, Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), Khu đô thị sinh thái Km 6…

Theo nhận định của ông Đinh Duy Tâm, môi giới bất động sản ở Đắk Lắk, sự xuất hiện các dự án trên đã tác động tích cực tới giá đất nền ở đây. Nếu nửa đầu năm nay, giá đất nền tại TP. Buôn Mê Thuột thấp nhất từ 5 - 8 triệu đồng/m2, cao nhất từ 150 - 200 triệu đồng/m2, hiện giá thấp nhất cũng từ 10 - 30 triệu đồng/m2. Các khu đất có vị trí vàng có giá cao hơn 200 triệu đồng/m2, nhưng những khu đất này gần như đã có chủ.

Một minh chứng cho thấy thị trường bất động sản Đắk Lắk đã tỉnh giấc là số lượng các công ty môi giới, văn phòng giao dịch bất động sản tăng mạnh, lên hơn 40 công ty. Dù vậy, các đơn vị môi giới chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ và đa số vẫn khai thác phân khúc đất nền là chính. Đặc điểm chung của thị trường bất động sản Đăk Lắk là nhu cầu chủ yếu là để sử dụng, không có đầu cơ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Cư cho biết: “So với 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Đắk Lắk đã có những chuyển biết tích cực rõ nét với sự xuất hiện của nhiều dự án lớn. Bên cạnh đó, người mua cũng nhiều hơn, giá cả ổn định hơn. Nhưng khách hàng giờ đã chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi khắt khe hơn, nhất là liên quan đến thủ tục pháp lý”.

Nhận định về tiềm năng của thị trường bất động sản Đắk Lắk những tháng còn lại của năm, ông Tuấn cho hay: “Cô gái đẹp đã thức giấc, nhưng vẫn còn chưa tỉnh ngủ hoàn toàn. Nên thị trường nơi đây vẫn trông chờ vào các dự án lớn được ấn nút khởi công. Đây được ví như là “tiếng sáo” đánh thức hoàn toàn thị trường bất động sản Đắk Lắk thời gian tới”.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan