Sự phát triển của du lịch và hạ tầng đã tạo cú huých cho bất động sản Đà Nẵng phát triển. Ảnh: Hoàng Thủy

Sự phát triển của du lịch và hạ tầng đã tạo cú huých cho bất động sản Đà Nẵng phát triển. Ảnh: Hoàng Thủy

Bất động sản Đà Nẵng sôi động ở mọi phân khúc

(ĐTCK) Ngay từ đầu năm 2016, Đà Nẵng đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt dự án bất động sản khủng, cùng với sự “tề tựu” của hàng loạt đơn vị phân phối bất động sản lớn trên cả nước. Những chuyển động trên cho thấy, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang lọt vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư.

Sôi động chưa từng có

Ngay đầu năm 2016, Đà Nẵng đã chứng kiến sự xuất hiện của những siêu dự án khủng như Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng (vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng) của CTCP PPC An Thịnh, Dự án Khách sạn Grand Tourane Đà Nẵng (khách sạn 5 sao đầu tiên trên bãi biển Mỹ Khê, chính thức hoạt động từ tháng 2/2016), do Datraco làm chủ đầu tư, Dự án Cocobay Đà Nẵng (vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng), do Tập đoàn Empire làm chủ đầu tư và sắp tới là Dự án Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng của Sovico Holding.

Ngoài ra, còn phải kể đến các dự án đang được chủ đầu tư gấp rút thực hiện như Dự án Khu đô thị Đa Phước (tổng vốn 300 triệu USD) do Công ty TNHH Dae Won Cantavil (Hàn Quốc) kết hợp với một số nhà đầu tư trong nước thực hiện, Dự án Toà tháp đôi Blooming Tower Đà Nẵng (vốn đầu tư 90 triệu USD) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc làm chủ đầu tư, Dự án FPT City Đà Nẵng (hơn 1 tỷ USD), Dự án Khu đô thị Marina Complex - Ngo Quyen Shopping Street - Aurora Danang City - Marina Danang Bay của Đất Xanh Miền Trung, Dự án Khu đô thị Hòa Quý - Han River Village của Sun Group, Golden Hills (1,6 tỷ USD) của Trung Nam Group, F Home của Foodinco…

Ngoài các dự án lớn, Đà Nẵng cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều đơn vị môi giới bất động sản lớn như Đất Xanh, Savills, Novaland, Phú Quý Land, VNG, Rồng Bay... Đặc biệt, ngày 25/6 vừa qua, “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam” đã được diễn ra tại Đà Nẵng, với sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên môi giới đến từ hơn 115 sàn giao dịch, công ty phân phối bất động sản trên khắp cả nước.

“Những sự kiện trên cho thấy sức nóng chưa từng có của thị trường bất động sản Đà Nẵng. Bất động sản Đà Nẵng đã thực sự trở thành ‘thỏi nam châm’, thu hút các nhà đầu tư và khách hàng trên cả nước”, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung đánh giá. 

Phân khúc khách sạn, căn hộ và biệt thự hút khách

Tại Hội thảo “Tổng quan thị trường bất động sản Đà Nẵng: Cơ hội và thách thức” do Savills Việt Nam tổ chức cuối tuần qua tại Đà Nẵng, ông Matthew Power, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, bất động sản Đà Nẵng, đặc biệt bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, với những lợi thế lớn của mình, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Đà Nẵng. 

Theo báo cáo của Savills, nhờ hoạt động du lịch khởi sắc, trong quý II/2016, tổng số khách sạn hạng 3 - 5 sao tại Đà Nẵng tăng 4% theo quý và 15% theo năm. Công suất thuê trung bình cũng tăng lên 2% so với quý I/2016. Giá thuê phòng trung bình tăng 6% so với cùng kỳ 2015.

Đặt những thông số này trong bối cảnh ngành du lịch - dịch vụ một số tỉnh khu vực miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế) chịu thiệt hại nặng nề do thảm họa môi trường do Formosa gây ra những tháng đầu năm 2016 để thấy rằng, sức hút của du lịch Đà Nẵng là rất tốt.

Cũng theo Savills, trong nửa cuối năm 2016, 3 dự án mới ở phân khúc khách sạn dự kiến gia nhập thị trường sẽ tiếp tục cung cấp thêm khoảng 1.320 phòng và từ sau quý III/2016 đến năm 2018, dự kiến sẽ có thêm 35 dự án mới gia nhập thị trường.

“Đà Nẵng đang có nhiều ưu thế với nhiều chuyến bay quốc tế, lượng khác quốc tế và khách nội địa đều tăng, số ngày lưu trú cũng tăng lên. Về tổng quan, phân khúc 4 - 5 sao rất tốt với doanh thu trên phòng là 57 USD. Trong 5 - 6 tháng tới, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng với tổng số cả năm đạt khoảng 1.900 phòng. Với sự dồi dào về nguồn cung, trong tương lai, phân khúc khách sạn sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt”, ông Matthew Powell nhận định và cho biết, Đà Nẵng và Hội An hiện đang dẫn đầu cả nước về lượng phòng khách sạn, tuy nhiên các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long cũng đang dần đuổi kịp…

“Có thể nói, sự cạnh tranh thu hút khách hàng từ các địa phương này đang gây sức ép lên Đà Nẵng, nhưng cơ bản, Đà Nẵng vẫn có những ưu thế riêng của mình. Sự cạnh tranh sẽ làm tăng chất lượng nguồn cung tại Đà Nẵng lên”, ông Matthew Powell cho biết thêm.

Đối với phân khúc căn hộ, biệt thự, kinh tế phát triển, quỹ đất trống không còn nhiều, nên giá trị của dòng sản phẩm này liên tục tăng. Báo cáo Savills cho thấy, trong quý II/2016, tổng nguồn cung biệt thự ổn định theo quý, nhưng tăng 33% theo năm với 17 dự án, cung cấp 410 căn trên thị trường sơ cấp. Quận Ngũ Hành Sơn (khu vực được quy hoạch để phát triển đô thị Đà Nẵng về phía Nam, tiếp giáp Hội An) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung.

Trong khi đó, tổng nguồn cung căn hộ cũng duy trì ổn định theo quý (tăng 7,4% theo năm) với 12 dự án, cung cấp 575 căn trên thị trường sơ cấp và quận Sơn Trà dẫn đầu về nguồn cung này với 58% thị phần.

“Nguồn cung tăng, hoạt động mở bán không chính thức được ghi nhận trên cả thị trường biệt thự và căn hộ cũng cho thấy, lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ trong quý tăng đều. Uy tín chủ đầu tư, tiến độ xây dựng và khu vực ven biển là các yếu tố chính thúc đẩy các dự án bán hàng tốt của quý này. Ngoài ra, các chương trình cam kết lợi nhuận được mời chào phổ biến ở các dự án đang chào bán không chính thức cũng là một yếu tố phải kể đến”, đại diện Savills cho biết. 

Văn phòng cho thuê giàu tiềm năng phát triển

Ở phân khúc văn phòng cho thuê, thị trường Đà Nẵng có nguồn cung nhỏ hơn so với các thành phố khác với tổng mặt bằng ổn định, khoảng 160.000 m2. Giá thuê trung bình tăng 2% theo quý, nhưng giảm 5% theo năm. Trong đó, giá thuê Hạng A ở mức 18 USD/m2, hạng B và C có giá dưới 10 USD/m2/tháng. Công suất thuê trung bình tăng 2% theo quý và 9% theo năm. Trong đó, công suất thuê văn phòng hạng A giảm 2%, còn hạng B lại tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng diện tích văn phòng đã cho thuê tại Đà Nẵng hiện đạt mức 79.170 m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm do tình hình hoạt động tốt của Green Plaza, Danang Bool and Lilama 7 Building.

Theo Savills, nhu cầu thuê văn phòng dự kiến sẽ tăng khi Đà Nẵng tích cực khuyến khích từ các doanh nghiệp mới thành lập, khi số doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng đầu năm tại Thành phố là 2.015 doanh nghiệp, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Matthew Power, trong thời gian tới, nguồn cung văn phòng cho thuê, đặc biệt là nguồn cung hạng A tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng lên khi thị trường chào đón thêm những dự án mới như Hillton Bạch Đằng, Viettinbank Tower…

“Chúng tôi cho rằng, cùng với phân khúc khác, phân khúc văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng hiện cũng rất giàu tiềm năng phát triển. Giá thuê trung bình hiện nay ở Đà Nẵng vẫn còn ở mức rất hợp lý so với các thành phố khác như Hà Nội, TP. HCM. Thị trường văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng hiện nay đang tăng trưởng khá nhanh với đủ ngành nghề như tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin và các ngành dịch vụ khác… Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi cũng khuyến cáo các chủ đầu tư, là nguồn cầu vẫn còn hạn chế”, ông Matthew Power đánh giá. 

Liệu có nguy cơ bong bóng bất động sản?

Đó là một câu hỏi được nhiều người đặt ra trong bối cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển nóng như hiện nay.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Hiện tại, chúng ta chưa nhìn thấy bong bóng, nhưng phải nhận thức rõ là sẽ có khả năng đó xảy ra nếu đầu tư quá nóng và ở một thời điểm nào đó, thị trường chịu những tác động mạnh”.

Tuy nhiên theo bà Hằng, đặt trong bối cảnh hiện nay, quỹ đất Đà Nẵng không tăng, nhưng nhu cầu vẫn tăng lên nhanh chóng; thị trường bất động sản Đà Nẵng không chỉ hấp dẫn với nhà đầu tư trong nước, mà cả với người nước ngoài... Thế nên, thay vì lo lắng nguy cơ xảy ra bong bóng, những người làm bất động sản, chính quyền cần phải tự đặt ra câu hỏi, cần phải làm gì với thị trường, phải lựa chọn dòng sản phẩm nào để khai thác được nhu cầu của khách hàng và làm thế nào để đẩy được khách quốc tế đến với Đà Nẵng?

“Chuẩn bị tốt các yếu tố hạ tầng, chủ đầu tư cân đối sản phẩm, phân kỳ đầu tư phù hợp, định vị phù hợp, tìm kiếm nhiều hơn những bài học thành công của các địa phương trên thế giới, tìm kiếm thêm các loại hình bất động sản mới, tìm kiếm thêm các nguồn cầu, định hướng và tìm giải pháp cải thiện môi trường bất động sản Đà Nẵng là một trong những giải pháp ngăn ngừa nguy cơ bong bóng. Cùng các yếu tố đó, việc Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi với việc mở rộng điều kiện cho người nước ngoài sở hữu nhà ở đi vào cuộc sống, chắc chắn sẽ giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên hấp dẫn hơn và phát triển bền vững trong thời gian tới”, bà Hằng chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan