Hạ tầng giao thông là yếu tố tiên quyết để một dự án khu đô thị mới thành công

Hạ tầng giao thông là yếu tố tiên quyết để một dự án khu đô thị mới thành công

Bất động sản Đà Nẵng, nhiều chủ đầu tư lập lờ khái niệm khu đô thị

(ĐTCK) Khi cơn sốt bất động sản tại Đà Nẵng lên cao, trong khi quỹ đất nội đô và ven biển eo hẹp, doanh nghiệp đã hướng xuống phía Nam với nhiều dự án mang tên “khu đô thị Nam Đà Nẵng”. Tuy nhiên, đây thực chất là những dự án phân lô bán nền tại các khu vực cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng (thuộc thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Thiếu một quy chuẩn về khu đô thị

Chưa bao giờ, thị trường bất động sản Đà Nẵng lại trở nên sôi động như hiện nay với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khu đô thị được đầu tư tại thành phố biển này.

Dọc sông Cổ Cò, con sông nằm giữa 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng, hàng loạt dự án khu đô thị mang tên “Cổ Cò" được thực hiện đã và đang tạo ra những cơn sốt đất khá nóng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thực tế, phần lớn các dự án khu đô thị trong số đó thực chất chỉ là phân lô bán nền, hoàn toàn thiếu hẳn các tiêu chí của một khu đô thị đúng nghĩa.

Hiện nay, nhiều dự án khu đô thị khu vực cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng đều thiếu các điều kiện cần thiết để gọi là một khu đô thị đúng nghĩa.

- Ông Nguyên Phi, chuyên gia Trung tâm Tư vấn bất động sản Phát Lộc Land Đà Nẵng.

Ngoài dùng cụm từ khu đô thị, các chủ đầu tư này cũng gắn vào dự án của mình cái tên “Nam Đà Nẵng” để quá trình giao dịch sản phẩm đươc trở nên thuận lợi. Hai cụm từ này cũng được các đơn vị phát triển dự án, đơn vị môi giới đẩy mạnh maketing, truyền thông trước và trong thời điểm mở bán, nhằm nâng cao giá trị dự án và thu hút khách hàng, nhất là các nhà đầu tư, vốn đang rất “kết” bất động sản Đà Nẵng.

Ông Nguyên Phi, chuyên gia Trung tâm Tư vấn bất động sản Phát Lộc Land Đà Nẵng lý giải, việc định vị tên dự án Nam Đà Nẵng của một số chủ đầu tư giống như việc lập lờ đánh lận con đen để khách hàng hiểu đây là dự án thuộc vào phân khu Nam TP.Đà Nẵng, tức thuộc quận Ngũ Hành Sơn, nhưng thực chất, phần lớn các dự án này đã “ăn” qua địa phận tỉnh Quảng Nam.

Ông Phi chỉ rõ, tại Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5/1/2006 của Chính phủ đã quy định về Quy chế khu đô thị mới. Theo đó, dự án khu đô thị mới phải là dự án đầu tư xây dựng một khu đô thị đồng bộ, đầy đủ các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu dân cư và các công trình dịch vụ khác, có ranh giới và chức năng được xác định phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

“Hiện nay, nhiều dự án khu đô thị khu vực này (cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng) đều thiếu các điều kiện cần thiết để gọi là một khu đô thị đúng nghĩa. Dễ nhận thấy nhất là cơ sở hạ tầng kèm theo, các tiện ích dịch vụ, hệ thống quản lý hành chính, văn hoá - xã hội, môi trường sống, kiến trúc cảnh quan… của dự án hoàn toàn không có. Nhiều dự án chỉ là những đất trống, giao thông hạ tầng chưa có gì, nhưng cũng được đặt bằng tên dự án khu đô thị sinh thái. Nếu có, chỉ là có trên bản vẻ phối cảnh hoặc trên giấy tờ”, ông Phi thẳng thắn.

Còn theo ông Trần Bá Hưng, Giám đốc Truyền thông Công ty Tư vấn bất động sản Đại Nam, một dự án tốt, sản phẩm tốt, thông tin chủ đầu tư sẽ được công khai rõ ràng, minh bạch và cụ thể. Tuy nhiên, các dự án khu vực cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam - PV) thời gian qua thường rất mập mờ về thông tin chủ đầu tư, quy hoạch tổng thể, giấy phép xây dựng, tên gọi, vị trí chính xác…

Cũng theo ông Hưng, nhiều dự án hiện nay được các nhà đầu tư thứ cấp tự nhận mình là “chủ đầu tư” hay “đơn vị phối hợp đầu tư, phát triển dự án”.

“Để xây dựng một khu đô thị không phải cứ phân lô bán nền là xong, mà là một quá trình lâu dài. Trước khi dự án được đưa ra thị trường, chủ đầu tư phải thực hiện hoàn thành xong các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh, hệ thống điện nước, công trình dịch vụ tiện ích kèm theo..., như Dự án Phú Mỹ Hưng (TP.HCM), Ecopark (Hà Nội), hay ngay tại Đà Nẵng là Dự án FPT City Đà Nẵng. Thiếu các yếu tố đó, dự án không thể gọi là khu đô thị được”, ông Hưng cho biết. 

Khách hàng cần tỉnh táo

Với tiêu chí một khu đô thị đúng nghĩa, chủ đầu tư phải hoàn thành các yếu tố điều kiện kèm theo trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, nhằm đảm bảo cho khách hàng được hưởng những tiện ích tốt nhất. Tuy vậy, để đảm bảo được những yếu tố trên, chắc chắn chủ đầu tư phải là đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh, dự án được quy hoạch phù hợp với tổng thể quy hoạch của địa phương - ở đây là thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Nguyên Phi, khách hàng khi lựa chọn dự án để mua, nếu xác định để chọn một sản phẩm bất động sản nhằm “ăn cư lạc nghiệp”, cần phải nắm chắc tính pháp lý của dự án, quy hoạch tổng thể của dự án và của địa phương, uy tín và thông tin của chủ đầu tư. Đặc biệt là phải đi xem xét trên thực tế, nhằm hạn chế thấp nhất việc sau khi vào ở thì phát hiện quy hoạch thiết kế dự án bị điều chỉnh, hoặc không đúng như thông tin ban đầu mà đơn vị phân phối dự án tư vấn.

“Nếu một dự án mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, khách hàng phải xem xét kỹ yếu tố ràng buộc về mặt pháp lý để chắc chắn một điều rằng, chủ đầu tư sẽ thực hiện các tiện ích dịch vụ hạ tầng như cam kết. Thực tế, nhiều dự án hiện nay, dù khi thiết kế quy hoạch, thì hạ tầng kèm theo rất đầy đủ, đường sá, công trình công cộng, tiện ích được phối cảnh đẹp, nhưng cho đến khi bàn giao cho khách hàng, đến mấy năm sau vẫn chưa làm xong phần đường, chẳng khác gì đầu voi đuôi chuột”, ông Phi cho biết.

Ông Lê Văn Long, một chuyên viên tư vấn dịch vụ bất động sản tại Đà Nẵng chia sẻ, một dự án khu đô thị đúng nghĩa phải gắn với tiềm lực tài chính của các chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư tài chính không vững, họ chỉ nhận tiền của khách hàng sau khi bán sản phẩm dự án rồi mới quay lại làm tiếp cơ sở hạ tầng. Có khi, sau khi nhận tiền từ khách hàng mua sản phẩm, các chủ đầu tư lại đem tiền đó tái đầu tư dự án khác, mà không tuân thủ việc thực hiện cơ sở hạ tầng tiện ích kèm theo như đúng thiết kế quy hoạch và cam kết đối khách hàng, gây ra những hệ luỵ xấu với khu dân cư.

Ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh FPT City Đà Nẵng cho biết, khi quy hoạch thiết kế và thực hiện Dự án Khu đô thị FPT Đà Nẵng, FPT cũng đã phải tính toán rất nhiều để dự án nằm ở khu vực trung tâm quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), nơi được Thành phố quy hoạch để trở thành trung tâm trong tương lai. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải mất nhiều năm mới hoàn thiện các hạng mục nhà phố xây sẵn, hệ thống đường giao thông, điện, nước, hệ thống tưới, đặc biệt là cảnh quan của khu đô thị… để khi khách hàng vào sinh sống tại dự án sẽ được tận hưởng đầy đủ các tiện ích dịch vụ mà họ xứng đáng được hưởng của một “khu đô thị đáng sống” đúng nghĩa.

“Một dự án chất lượng là một dự án được thực hiện một cách nghiêm túc bài bản, dự án đó phải đảm bảo các tiêu chuẩn được đặt ra. Quan trọng nhất, đó là chủ đầu tư phải tôn trọng khách hàng, thực hiện đúng cam kết với khách hàng sau khi bàn giao sản phẩm dựa án. Với Dự án FPT City Đà Nẵng, hiện nay, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, hoàn tất hết tất cả các hạng mục giao thông, hạ tầng dự án. Dự án đã có hơn 100 khách hàng vào ở và chúng tôi cũng đã bàn giao nhà và sổ đỏ cho khách hàng. Nhìn chung, hầu khách hàng đều hài lòng với chất lượng hạ tầng hiện có”, ông Cường cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan