Đa số người mua sản phẩm nhà ở xây sẵn dự án tại Đà Nẵng đến từ Hà Nội

Đa số người mua sản phẩm nhà ở xây sẵn dự án tại Đà Nẵng đến từ Hà Nội

Bất động sản Đà Nẵng, nhà ở xây sẵn dần trở thành xu hướng

(ĐTCK) Dòng sản phẩm nhà ở xây sẵn dự án hiện nay đã và đang xuất hiện ngày một nhiều tại Đà Nẵng. Dù còn một số rào cản về tâm lý, nhưng với nhiều ưu thế, dòng sản phẩm này đang dần trở thành xu hướng đầu tư mới tại Đà Nẵng.

Những rào cản

Nhà ở xây sẵn là những sản phẩm bất động sản đã được chủ đầu tư tiến hành xây dựng theo một mẫu thiết kế chung trước khi bàn giao cho khách hàng. Dòng sản phẩm này bao gồm các biệt thự, nhà phố… với mức giá thấp nhất thường không dưới 1 tỷ đồng/căn.

Hiện thị trường Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều dự án biệt thự, nhà phố như Dự án Phúc Lộc Viên (đường Ngô Quyền), Dự án Euro Village (Trần Hưng Đạo, bên sông Hàn), FPT City, các dự án của Đất Xanh Miền Trung...

Trước đây phân khúc này ít xuất hiện tại thị trường Đà Nẵng do có những khó khăn, nhất là rào cản về tâm lý.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc FirsReal Land, đa phần người Đà Nẵng nói riêng và người dân miền Trung nói chung thường thích tự xây nhà hơn là mua nhà xây sẵn. Lý do là bởi, tự xây thì chi phí sẽ rẻ hơn và tâm lý người miền Trung thường không thích nhà mình giống nhà người khác. Ông Đức cho biết, hiện giá nhà xây sẵn dự án tại Đà Nẵng trên 1,2 tỷ đồng/căn. Với số tiền này, khách hàng hoàn toàn có thể mua được một lô đất nền và tự xây nhà theo ý riêng của mình.

Khách mua từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc thống trị thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Nhóm khách này chiếm khoảng 75 - 85% trong số các giao dịch thành công và phần lớn yêu cầu tham gia chương trình cam kết cho thuê.

(Nguồn: CBRE)   

Một lý do khác khiến sản phẩm nhà xây sẵn dự án tại Đà Nẵng chưa hút khách, theo ông Châu Đình Trân, một nhà môi giới bất động sản tại Đà Nẵng, là thiết kế căn nhà không bố trí không gian kinh doanh.

“Trừ một số ít dự án của FPT City Đà Nẵng, Đất Xanh Miền Trung, đại đa số sản phẩm nhà xây sẵn chỉ thiết kế thuần theo kiểu để ở, kiểu biệt thự”, ông Trân cho biết.

Đồng quan điểm, ông Vũ Quang Vinh, Giám đốc Công ty Bất động sản Phố Son cho rằng, những năm qua, dòng sản phẩm này còn gặp khó khăn do chưa phù hợp với thị trường. Trừ Dự án Phúc Lộc Viên với sản phẩm nhà ở xây sẵn theo kiểu biệt thự có khâu quản lý, an ninh, chất lượng xây dựng khá tốt, còn những dự án khác chưa được thành công lắm. 

Đang dần trở thành  xu hướng

Mặc dù gặp rào cản tâm lý khiến phân khúc biệt thự, nhà phố tại Đà Nẵng gặp khó khăn thời gian trước, nhưng hiện nay, với những thay đổi từ chủ đầu tư, khách hàng và ưu điểm sẵn có, phân khúc này được dự báo sẽ phát triển trong thời gian tới.

Ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng nhận định, hiện nay, quỹ đất trống tại Hà Nội và TP. HCM còn lại rất ít, trong khi Đà Nẵng đã trở thành trung tâm kinh tế, du lịch của miền Trung, nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm về đây, trong đó phân khúc nhà ở xây sẵn với nhiều lợi thế được khách hàng quan tâm.

Theo ông Cường, so với nhà tự xây, sản phẩm nhà ở xây sẵn có những lợi thế nổi bật như đồng bộ trong kết cấu, cơ sở hạ tầng, các tiện ích kèm theo và chất lượng công trình cũng đảm bảo...

Còn theo ông Vũ Quang Vinh, cùng với việc thị trường bất động sản hồi phục, nhà đầu tư trở lại với thị trường, thì phân khúc này cũng dần được đón nhận.

 “Với những sản phẩm chất lượng tốt, vị trí thuận lợi và có nhiều tiện ích, có thể sẽ thành công, do những dự án loại này hiện nay rất ít…”, ông Vinh đánh giá và cho biết, để được thị trường chấp nhận, các sản phẩm nhà ở xây sẵn phải chú trọng đến yếu tố đối tượng khách hàng. Nếu người mua nhà để đầu tư, phần đông sẽ tính đến khả năng sinh lời của dòng tiền, vì thế, yếu tố vị trí của dự án, uy tính của chủ đầu tư rất quan trọng.

Đối với những người mua nhà để ở, phân khúc này chia thành hai nhóm khách hàng. Với nhóm khách hàng chọn dòng sản phẩm là biệt thự, thì yếu tố quan trọng là chất lượng công trình, quản lý vận hành công trình, uy tính chủ đầu tư và giá trị cộng thêm. Đối với nhóm khách hàng chọn dòng sản phẩm nhà phố, thì yếu tố quan trọng là vị trí dự án và giá cả hợp lý.

Theo báo cáo của CBRE và Savills, đa phần khách hàng mua sản phẩm nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng đến từ phía Bắc. Theo ông Châu Đình Trân, điều này là do tâm lý khác nhau của khách hàng. Tuy vậy, việc khách mua phía Bắc chiếm đa số cho thấy sức hút thật sự của thị trường bất động sản Đà Nẵng. Nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phát triển nhanh của ngành du lịch Đà Nẵng, sẽ giúp giá trị bất động sản tại đây gia tăng trong tương lai.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan