TS. Nguyễn Anh Tuấn (giữa), Tổng Biên tập Báo Đầu tư chủ trì hội thảo.
Ảnh: Sơn Thắng

TS. Nguyễn Anh Tuấn (giữa), Tổng Biên tập Báo Đầu tư chủ trì hội thảo. Ảnh: Sơn Thắng

Bất động sản Đà Nẵng hấp dẫn M&A nhờ hạ tầng

(ĐTCK) Điều kiện hạ tầng, kết hợp với môi trường đầu tư, cũng như sự đa dạng về sản phẩm, bất động sản Đà Nẵng hứa hẹn sẽ hấp dẫn đối với lĩnh vực mua bán, sáp nhập (M&A).

Đà Nẵng hội tụ những yếu tố mà Hà Nội, TP. HCM không có được về hạ tầng, môi trường, sản phẩm đặc thù... để cho M&A nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng phát triển. Đây chính là nhận định chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng thông qua hình thức M&A” diễn ra cuối tuần qua tại TP. Đà Nẵng.

Hội thảo thu hút khoảng hơn 200 đại biểu, là các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, các cơ quan chính quyền liên quan của TP. Đà Nẵng. Hội thảo được dẫn dắt bởi TS. Nguyên Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, người từng chủ trì nhiều hội nghị M&A lớn do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước đây.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng một lần nữa khẳng định sự kỳ vòng của chính quyền Thành phố khi coi hoạt động M&A sẽ là bước đột phá, mang lại làn sóng đầu tư mới cho Đà Nẵng, cũng như giúp các doanh nghiệp tại địa phương tái cấu trúc hoạt động tốt hơn.

Ông Viết cho biết, qua hội thảo lần này, các nhà đầu tư, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi những vướng mắc liên quan, có đề xuất tháo gỡ để chính quyền Thành phố xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, cũng như UBND TP. Đà Nẵng có sự hỗ trợ kịp thời.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE nhìn nhận, với cơ sở hạ tầng tốt, được chính quyền quan tâm hỗ trợ rất nhiệt tình, tin rằng, thị trường M&A lĩnh vực bất động sản tại Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh. Tuy nhiên, muốn M&A diễn ra hiệu quả, đầu tiên cần phải thông tin chính xác về sản phẩm, chẳng hạn như đối với bất động sản hoặc các dự án du lịch, cần phải công khai quy mô, vị trí, số phòng hiện có.

Ông Marc Townsend cho biết, trong giao dịch M&A luôn tồn tại sự sợ hãi của cả người mua lẫn người bán. Người bán luôn sợ bán giá thấp, sẽ lỗ, ngược lại người mua cũng e ngại việc mua phải giá quá cao.

“Để giải quyết việc này, giao dịch M&A cần phải có sự minh bạch về thông tin, thông qua hệ thống kế toán tốt để có đầy đủ thông tin về doanh thu, công suất sử dụng để tạo niềm tin cho người mua”, ông Marc Townsend nói và khẳng định, M&A nếu được giao dịch thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho cả người mua lẫn người bán. Người mua nếu để đầu tư một dự án từ ban đầu, họ sẽ mất ít nhất vài năm, nhưng nếu qua M&A, thời gian chỉ mất 6 - 8 tháng.

Mặc khác, thông qua M&A, nhà đầu tư sẽ tránh đi được những vướng mắc liên quan đến giải tỏa, đền bù hoặc các thủ tục pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất... Điều này sẽ là rất tốt đối với các dự án bất động sản tại Đà Nẵng.

Nhìn nhận về cơ hội tại Đà Nẵng, ông Marc Townsend khẳng định, lợi thế của thị trường Đà Nẵng là sản phẩm bất động sản rất đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu những lợi thế này không được kết hợp với sự minh bạch thông tin, thì nhà đầu tư cũng dễ quay lưng và không trở lại.

TS. Nguyễn Anh Tuấn cũng đánh giá, vấn đề lớn nhất của M&A chính là tính minh bạch thông tin và cách thức định giá sản phẩm. Nếu giải quyết tốt những vấn đề này, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, thì thì hiệu quả hoạt động M&A tại Đà Nẵng là rất lớn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản:

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665).

Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 0438235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 0839305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan