Phân khúc căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn có rất ít dự án mới mở bán trong nửa đầu năm 2016 - Ảnh: Dũng Minh

Phân khúc căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn có rất ít dự án mới mở bán trong nửa đầu năm 2016 - Ảnh: Dũng Minh

Bất động sản cao cấp tiếp tục bứt phá

Thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận diễn biến mới khi phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều bứt phá so với cùng kỳ năm 2015.

Theo đánh giá của TS. Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong nửa đầu năm 2016 thị trường bất động sản phát triển tốt, không có tình trạng phát triển quá nóng và không lành mạnh. Điểm nhấn khác biệt trên thị trường đến từ phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng với hàng loạt dự án được mở bán.

Trong tháng 4/2016 tại Hà Nội có 1.250 giao dịch bất động sản thành công, tăng 6% so với tháng trước đó. Con số này tại thị trường TPHCM khoảng 1.150 giao dịch, tăng 7% so với tháng trước. Đáng chú ý là giao dịch thành công trên thị trường chủ yếu từ phân khúc nhà ở trung, cao cấp. Đây là diễn biến trái chiều khi cùng kỳ năm 2015, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ là phân khúc dẫn dắt thị trường.

Sôi động ở phân khúc căn hộ cao cấp, biệt thự

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, từ đầu năm đến nay, tháng 4 là thời điểm ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ nhất nguồn cung từ phân khúc biệt thự, nhà phố với hàng loạt dự án được mở bán và dành được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Tại TPHCM thời gian gần đây các dự án  thuộc phân khúc cao cấp có vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố như Soho-Premier (Quận Bình Thạnh), dự án Bontanica Premier (Quận Tân Bình)... được các chủ đầu tư lần lượt mở bán thu hút rất nhiều khách hàng quan tâm ngay từ những ngày đầu.

Ở phân khúc biệt thự, nhà phố cao cấp, Tập đoàn Novoland vừa công bố dự án Khu đô thị Lakeview City ở phường An Phú, Quận 2 có quy mô khoảng 900 căn nhà ở thấp tầng với giá bán từ 27 triệu đồng/m2 đã thu hút trên 1.000 lượt khách hàng đến tham quan.

Mới đây nhất, Công ty kinh doanh nhà Khang Điền cũng tung ra thị trường 43 biệt thự cao cấp The Venica với giá bán 12 tỷ đồng/căn ngay tại trung tâm Quận 9. Các dự án này ngay lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng có nhu cầu mua nhà.

Tại Hà Nội, chủ đầu tư Ritm MeKong vừa mở bán 25 căn biệt thự, nhà phố thương mại Lacasa Villa thuộc phường Láng Hạ dành cho những người có thu nhập cao. Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình chào bán trên 100 căn nhà phố vườn thuộc dự án biệt thự nhà phố vườn Pandora quận Thanh Xuân.

Với sự đa dạng về nguồn cung và giá cả cùng với chính sách bán hàng linh hoạt dòng sản phẩm ở phân khúc này đều ghi nhận lượng khách đặt mua khả quan. Tuy nhiên, các sản phẩm căn hộ trung cấp có giá từ 1,5-2 tỷ đồng vẫn có sức tiêu thụ mạnh nhất.

Ông Trần Ngọc Quang cho biết, ở chiều ngược lại lượng giao dịch tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại thấp hơn so với trước do nguồn cung còn hạn chế. Cụ thể tại Hà Nội nguồn cung những dự án căn hộ thương mại giá rẻ trên dưới 1 tỷ đồng/căn mặc dù có nhu cầu lớn nhưng có rất ít dự án mới mở bán.

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục bứt phá ngoạn mục

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản Việt Nam. bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường trong tháng tư với số lượng chào bán tăng mạnh. Cuối tháng 4 vừa qua tại Hà Nội, Công ty Đất xanh miền Bắc phối hợp với Tập đoàn VinGroup đã mở bán hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn mang thương hiệu VinGroup từ Hải Phòng đến Nha Trang, Phú Quốc.

SunGroup cũng chào bán cùng lúc 2 dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Premier Village Phú Quốc Resort và Condotel Premier Residences Phú Quốc Emeral Bay.

Vũng Tàu cũng sôi động không kém khi Tập đoàn Tanzanite International mở bán 100% căn hộ nghỉ dưỡng mặt tiền biển The Hamptons Hồ Tràm. Dự án hiện được giao dịch với mức giá khởi điểm 50,3 triệu đồng/m2 và 2,6 tỷ đồng mỗi căn.

Lý giải về sự khởi sắc ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: “Do nhu cầu phòng ốc phục vụ du lịch nghỉ dưỡng của du khách tăng cao. Bên cạnh đó, người dân không phải đầu tư một số tiền quá lớn nhưng vẫn có thể sở hữu  một căn hộ đầy đủ tiện nghi tại các bãi biển đẹp, các khu du lịch, nghỉ dưỡng. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của gia đình vừa có thể đem lại lợi nhuận cao khi cho thuê”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo về tình trạng bội cung lớn do các doang nghiệp đang kỳ vọng vào một nhu cầu “ảo” ở phân khúc cao cấp.

Ông Trần Ngọc Quang bày tỏ lo ngại về nguy cơ mất cân đối cơ cấu hàng hóa giữa nhu cầu thực của thị trường và nguồn cung ở các phân khúc bất động sản khác nhau, đặc biệt là phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng.

Ông Quang kiến nghị: “Các cơ quan quản lý nhà nước theo dõi sát diễn biến của thị trường, nhu cầu của thị trường cũng như số lượng cụ thể các dự án bất động sản ở từng phân khúc để từ đó có điều chỉnh trong hoạt động quản lý vĩ mô, đặc biệt là trong việc cấp phép dự án”.

Tin bài liên quan