Không gian xanh đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án khu đô thị.
ảnh: Hoài Nam

Không gian xanh đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án khu đô thị. ảnh: Hoài Nam

Bất động sản cao cấp: Không gian xanh ghi điểm

(ĐTCK) Yêu cầu về bất động sản cao cấp không chỉ dừng lại ở giá thành, tiện ích, chất lượng công trình, mà không gian xanh đang là vấn đề được đặt ra đối với chủ đầu tư.

Người mua hiện nay khá kỹ tính khi lựa chọn nơi sống cho mình, đặc biệt khi việc ở chung cư trở nên thông dụng trong các đô thị lớn.

Quan điểm về kiến trúc xanh tại Việt Nam dường như vẫn chưa đi đến thống nhất, nhưng một không gian sống xanh thường được mặc định với các yếu tố cây xanh và ánh sáng tự nhiên.

 Bàn về vấn đề không gian xanh trong các công trình như tòa nhà chung cư, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. HCM cho rằng: “Nhiều chủ đầu tư chỉ muốn thiết kế công trình sao cho xây dựng ít tốn kém nhất, tiết kiệm nhất và hệ quả là không gian sống của cư dân sẽ hết sức bức bối.

Đơn cử như các tòa nhà theo thiết kế châu Âu thì không có ban công để phơi quần áo. Đa phần các nước châu Âu sử dụng máy sấy do điều kiện khí hậu, còn người Việt Nam thì dùng nắng và gió để phơi đồ… Tuy nhiên, đến nay thì quan điểm của nhiều chủ đầu tư đã thay đổi, không gian xanh trong các công trình được chú trọng hơn”.

Tại Hà Nội có thể điểm tên một số chung cư có không gian xanh và được xem là chuẩn về thiết kế tại Việt Nam, như Dự án Ecopark, Vincom Village, Mulberry Lane... Đây là những công trình đã vượt qua những đợt xét chọn ngặt nghèo để đạt những giải thưởng lớn về kiến trúc.

Nếu đến tận nơi để chiêm ngưỡng không gian xanh tại các công trình này mới thấy hết giá trị của nó. Do đó, trong thời kỳ bất động sản đóng băng, dù nhiều dự án phải giảm giá đến 40%, nhưng ở các dự án này chỉ giảm rất nhẹ, mà vẫn được nhiều người lựa chọn.

Chẳng hạn, giá bán căn hộ chung cư tại Ecopark vào năm 2011 khoảng từ 18 triệu đồng/m2. Mức giá này được xác định là cao hơn các dự án cùng vị trí từ 3 - 5 triệu/m2, nhưng vẫn bán chạy. Còn các căn biệt thự tại Vincom Village có giá cả triệu USD và không hề mất giá khi thị trường đóng băng. Trong khi căn hộ chung cư Dự án Mulberry Lane có giá 30 triệu đồng/m2, cao hơn các dự án cùng loại từ 2 - 4 triệu đồng/m2.

Tại TP. HCM có lẽ không dự án nào có thể vượt qua Vinhome Central Park về không gian xanh và tiện ích. Đó cũng là lý do mà dự án này có giá bán hơn các dự án gần đó cả chục triệu đồng/m2, nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn. Không chỉ có vậy, đây cũng là dự án dám công bố số lượng khách hàng là người nước ngoài đã đặt mua nhà, thay vì dạng từ mập mờ như “giao dịch thành công”.

Khái niệm về bất động sản cao cấp dường như đã bắt đầu thay đổi khi cao cấp không chỉ là “cao” tiền. Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Phúc Khang cho biết: “Không gian xanh mang đậm bản sắc văn hóa Việt tại Dự án Làng Sen Việt là yếu tố tạo nên sự khác biệt, giúp dự án bán hàng tốt.

Ngoài các dự án trên, tại TP. HCM, nói đến không gian xanh mà không nhắc đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là một thiếu sót lớn. Chìm nổi cùng thăng trầm của thị trường bất động sản, có những lúc biệt thự, chung cư tại Phú Mỹ Hưng rớt giá thê thảm. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng quan, thì các dự án tại đây vẫn luôn “ghi điểm” bởi thiết kế hài hòa, tràn ngập mảng xanh xen kẽ ở các dự án.

Lý do mà biệt thự tại Phú Mỹ Hưng rớt giá một phần vì thị trường chung, nhưng một phần cũng do lỗi thiết kế. Nhiều căn biệt thự chia quá nhiều ô, phòng nhỏ, đổ dầm to, khiến nội thất trở nên chật chội, bức bối, không đạt đến độ sang trọng như giá tiền phải bỏ ra.

Chị Văn - sống tại căn biệt thự 235 m2 tại đây cho biết: “Cái được lớn nhất ở Phú Mỹ Hưng là không khí trong lành. Mỗi khi mệt mỏi làm tách café ra hiên ngồi phóng tầm mắt ngắm xung quanh cũng thấy lòng nhẹ nhõm đi rất nhiều, dù phòng có hơi chật, hơi bí, bếp thì không rộng… Ở đây quen rồi, giờ bảo vào nội thành ở nhà phố chắc chịu không nổi”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan