Khách hàng bắt đầu tìm mua những dự án của chủ đầu tư vì được đầu tư bài bản, hạ tầng đồng bộ, nhiều tiện ích và có pháp lý minh bạch

Khách hàng bắt đầu tìm mua những dự án của chủ đầu tư vì được đầu tư bài bản, hạ tầng đồng bộ, nhiều tiện ích và có pháp lý minh bạch

Bất động sản Bình Dương thay đổi “khẩu vị”

(ĐTCK) Những tranh chấp giữa người mua nhà, đất và doanh nghiệp trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều người dè dặt hơn khi ra quyết định đầu tư. Bây giờ, chỉ những dự án có pháp lý minh bạch, hạ tầng đầu tư bài bản, chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới có uy tín mới thu hút được nhiều khách hàng.

Tìm hướng đầu tư an toàn

Sự phát triển “nóng” của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian qua đã tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Thậm chí, nhiều dự án chưa hoàn thiện về pháp lý, hạ tầng chưa triển khai vẫn được mua bán, sang tay nhiều lần. Hậu quả là nhiều khách hàng mua các sản phẩm này đã “mắc cạn” khi không được nhận đất theo hợp đồng, dẫn đến tranh chấp, kiện tụng.

Anh Trần Công Ninh, một nhà đầu tư ở TP.HCM, cho biết, anh đã mua hai lô đất ở quận 9 cách đây gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa có sổ dù bên bán cam kết trong hợp đồng sẽ ra sổ 4 tháng sau khi người mua hoàn tất thủ tục thanh toán.

Tương tự anh Ninh, trong cơn sốt đất nền trên diện rộng, nhiều khách hàng đã chấp nhận rủi ro mua đất cả ở những dự án phân lô chưa hề được đầu tư hạ tầng. Không ít khách hàng thanh toán trước phần lớn số tiền theo hợp đồng nhưng chờ mãi vẫn không được nhận đất.

Chị Mai Hoa, một khách hàng mua đất phân lô ở Bình Chánh nhưng đã hơn một năm qua vẫn chưa nhận được nền, than thở: “Thấy nhiều người ‘lướt sóng’ kiếm lời nhanh và vì tin lời môi giới nên tôi đã mất trắng số tiền dành dụm hàng chục năm trời trong khi vẫn đang phải ở nhà thuê. Tốt hơn hết những người có nhu cầu mua đất thời điểm này nên chọn mua dự án của các chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới đã có thương hiệu để tránh cảnh ‘tiền mất tật mang’ như tôi”.

Khảo sát thị trường cho thấy kể từ đầu quý II này, khi cơn sốt đất lên đến đỉnh điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, một số khách hàng bắt đầu chuyển hướng đầu tư, tìm kiếm những dự án lớn, chủ đầu tư uy tín và hạ tầng đã tương đối hoàn thiện để rót vốn. Bên cạnh Đồng Nai, thị trường Bình Dương cũng đang dần được khách hàng quan tâm nhiều hơn do nhận định biên độ tăng giá đất ở đây còn lớn.

“Giá đất tại TP.HCM đang biến động khó lường, nên tôi đang tìm cách bán hàng ra. Mục tiêu tiếp theo của tôi là đầu tư vào Bình Dương, vì giá bất động sản ở đây vẫn còn mềm. Hơn nữa, hạ tầng Bình Dương phát triển rất tốt, nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư vào đây nên hứa hẹn thị trường bất động sản cũng sẽ sớm tăng giá theo”, anh Ninh cho biết.

Được biết, hiện anh Ninh và một số bạn bè đang tìm hiểu một số dự án ở thị xã Bến Cát, bởi cho rằng, đây là khu vực đang phát triển rất mạnh của Bình Dương và đang được mở rộng để trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020.

“Đãi cát tìm vàng”

Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh, chính sự phát triển đột phá về cơ sở hạ tầng, nhiều cơ sở sản xuất đặt tại Bình Dương đã kéo theo nhu cầu về nhà ở rất lớn của lực lượng lao động nhập cư cũng như hàng chục ngàn cán bộ quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước.

Với tốc độ thu hút vốn đầu tư và tăng trưởng kinh tế cao như hiện tại, dự báo vài năm tới nhu cầu nhà ở tại Bình Dương sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Bình Dương đang từng bước phát triển theo định hướng đô thị thông minh, cải thiện hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế… Đặc biệt là việc quy hoạch đưa Bình Dương trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Điều này không chỉ kiến tạo nên diện mạo mới cho đô thị Bình Dương, mà còn là động lực để thị trường bất động sản “cất cánh”.

Bất động sản Bình Dương thay đổi “khẩu vị” ảnh 1

 Đất nền và nhà xây sẵn là phân khúc được dự báo sẽ được nhiều người "săn đón"

Tuy nhiên, bà Oanh cũng cho rằng, thời điểm này thị trường bất động sản Bình Dương đang thanh lọc nên việc chọn dự án nào để đầu tư an toàn, nhưng vẫn đảm bảo khả năng sinh lời là điều khách hàng nên cân nhắc kỹ. Theo đó, người mua cần lựa chọn những dự án có quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín, nằm trong khu dân cư đông đúc hay trung tâm hành chính, được quy hoạch tốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ… để có thể vừa ở vừa kết hợp kinh doanh để lấy lợi nhuận.

Theo tìm hiểu, hiện nay đang có một số dự án lớn tại Bình Dương chuẩn bị “bung” hàng ra bán như Khu đô thị Mega City quy mô 50 ha, Khu đô thị thương mại An Điền 9 ha… Đây đều là những dự án đất nền, nhà xây sẵn nằm ngay trung tâm của thị xã Bến Cát, liền kề thành phố mới Bình Dương, sở hữu hệ thống giao thông kết nối tốt như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, ĐT 744, ĐT 748, ĐT 749…

Đồng thời, các dự án này được đầu tư khép kín, tích hợp nhiều tiện ích, hạ tầng được đầu tư chất lượng, giá bán chỉ từ 500-800 triệu đồng rất phù hợp nhu cầu của số đông người dân…

Ngoài ra, một số dự án công bố trước đây của doanh nghiệp nước ngoài như Tokyu cũng được nhà đầu tư đưa vào tầm ngắm nhưng giá bán cao hơn nhiều.

Bình luận về tiềm năng đầu tư bất động sản Bình Dương thời điểm này, ông Tôn Thất Khiêm, Phó tổng giám đốc Marketing - Truyền thông Công ty Kim Oanh cho rằng, tâm lý chung của phần lớn người Việt Nam vẫn là sở hữu nhà ở gắn liền với đất để làm “của để dành” cho con cháu và nhiều tiềm năng gia tăng giá trị trong tương lai. Do đó, những dự án như Mega City hay An Điền sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi nằm ở vị trí trung tâm, đầy đủ tiện ích và có thể khai thác kinh doanh dễ dàng.

Tin bài liên quan