Phân khúc mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. ảnh: Dũng Minh

Phân khúc mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. ảnh: Dũng Minh

Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ khách ngoại

(ĐTCK) Sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp là điều kiện để phân khúc bất động sản bán lẻ sôi động hơn trong thời gian sắp tới.

Sự sôi động của thị trường bán lẻ bắt đầu được kích hoạt kể từ thời điểm cuối năm 2014 với việc Berli Jucker Plc (BJC) của Thái Lan công bố thâu tóm thành công Metro Cash & Carry Vietnam với giá 655 triệu euro. Ngay sau đó, Central Group, một tập đoàn bán lẻ khác từ Thái Lan cũng lần lượt thâu tóm Nguyễn Kim và Big C, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất thị trường Việt Nam.

Không chỉ các nhà đầu tư đến từ Thái Lan, trong vòng 1 năm vừa qua, hàng loạt nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp cũng nhanh chóng gia nhập thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Chẳng hạn, vào tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD. Trước đó, ông lớn Lotte cũng đã khá thành công với 11 siêu thị tại Việt Nam và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

Tương tự, một nhà đầu tư khác đến từ Nhật Bản cũng dấn thân vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian vừa qua là Aeon, với 4 trung tâm thương mại liên tiếp đã được mở cửa kể từ đầu năm. Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, đại diện tập đoàn này cũng cho biết, có thể gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020.

Ngoài Aeon, vào tháng 7/2016, Tập đoàn Takashimaya đến từ Nhật Bản cũng đã chính thức khai trương trung tâm mua sắm một cửa đầu tiên tại TP. HCM với khu mua sắm chính Takashimaya TP. HCM. Đây là trung tâm thương mại sầm uất, được thành lập qua dự án liên kết giữa Công ty cổ phần Takashimaya và công ty con là Công ty Phát triển đô thị Toshin với Tập đoàn Keppel Land (Singapore) cùng hai doanh nghiệp nhà nước khác của Việt Nam. Cũng tại TP. HCM, AuchanSuper - thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp cũng có kế hoạch mở thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau và có thể mở rộng 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

Theo đánh giá của bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Cho thuê JLL Việt Nam, phân khúc bất động sản bán lẻ đang có sự tăng trưởng khá mạnh mẽ trong thời gian vừa qua với việc gia nhập của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Điều này xuất phát từ những đánh giá triển vọng khá tích cực về thị trường Việt Nam trong thời gian sắp tới, với thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng.

Nghiên cứu của Boston Consulting Group công bố gần đây cho biết, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng (714USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ.

Ngoài ra, theo bà Trang Bùi, một trong những lý do khiến cho phân khúc bán lẻ Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt nhà đầu tư ngoại là việc bùng nổ số lượng người tiêu dùng sử dụng mạng online, đặc biệt là thông qua các thiết bị kết nối đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng. Do đó, đây là lượng khách hàng rất tiềm năng dành cho những nhà bán lẻ áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”.

Tuy nhiên, theo đánh giá Công ty tư vấn CBRE Việt Nam, cũng cần lưu ý rằng, sự gia tăng về số lượng không đồng thời gia tăng về mặt chất lượng. Thực tế, cũng có không ít dự án trung tâm thương mại đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỷ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính, thì chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được thị phần trong miếng bánh này, đặc biệt là cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện. Với sự gia tăng như phân tích nêu trên, mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sắp tới sẽ tăng rất cao.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan