Nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, nhưng sức mua cũng không hề nhỏ. Ảnh: Lê Toàn

Nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, nhưng sức mua cũng không hề nhỏ. Ảnh: Lê Toàn

Bất động sản 2016, vẫn còn nhiều dư địa phát triển

(ĐTCK) Có thể nói, năm 2015 là một năm bội thu cho thị trường bất động sản với thanh khoản tăng mạnh, niềm tin phục hồi và nguồn vốn đang đổ mạnh vào thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2016, thị trường sẽ tiếp tục phát triển, nhưng sự sàng lọc vẫn sẽ diễn ra mạnh mẽ.

Tại tại Hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam 2016” được tổ chức vừa qua tại TP. HCM, về cơ bản, nhận định chung của các chuyên gia đều cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, nhưng vẫn chứng kiến sự sàng lọc mạnh mẽ.

“Trong vòng 3 - 4 năm tới, không thể có bong bóng bất động sản, vì thực tế, thị trường thời gian qua có thanh khoản tốt, nhưng chủ yếu vẫn xuất phát từ nhu cầu thực tế” - GS. Đặng Hùng Võ


Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, có thể nói, tính từ năm 2008 đến nay, năm 2015 là năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất của thị trường bất động sản. Sự phục hồi hiện nay là nhờ sự tác động của các chính sách phát triển thị trường. Về cơ bản, các chính sách mới đã tạo ra sự minh bạch hơn cho thị trường. Song các sắc luật mới cũng có những quy định chặt chẽ hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn phát triển tốt phải chứng tỏ được năng lực thực sự của mình.

Cùng quan điểm, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, “hơi ấm” thị trường thực sự trở lại từ năm 2014, lúc đó người mua nhà đã không còn tâm lý chờ giá nhà giảm nữa, nên bắt đầu mua nhà, giúp thị trường ấm lên.

Cũng theo ông Võ, giao dịch nhà ở TP. HCM và Hà Nội từ năm 2014 đến nay liên tục tăng và sẽ tăng tiếp trong tương lai, tín dụng bất động sản hiện đạt 342.000 tỷ đồng, các dòng vốn đầu tư tăng mạnh…, đã góp phần kích thích sự phục mạnh mẽ của thị trường.

“Trong vòng 3 - 4 năm tới, không thể có bong bóng bất động sản, vì thực tế, thị trường thời gian qua có thanh khoản tốt, nhưng chủ yếu vẫn xuất phát từ nhu cầu thực tế”, ông Võ nhấn mạnh.

Còn theo ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Căn nhà Mơ ước (DRH), thị trường bất động sản thời gian qua đã có bước phát triển khá mạnh, nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, theo ông Đạt, thị trường thời gian tới sẽ có nhiều cạnh tranh hơn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp.

Nhận định xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam dưới góc nhìn của một chuyên gia nước ngoài, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam nhấn mạnh rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều thay đổi trước tác động của chính sách. Những quy định cởi mở hơn trong Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã tác động tích cực đến thị trường, trong đó đáng chú ý nhất là quy định nới lỏng về quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài. Do vậy, thị trường bất động sản Việt Nam trong năm tới khả năng sẽ còn tốt hơn do các chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống.

Vẫn theo ông Stephen Wyatt, qua khảo từ các nhà đầu tư nước ngoài, về trung hạn, Việt Nam đang trở thành một địa điểm hấp dẫn với vốn đầu tư nước ngoài so với nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Dữ liệu từ Tổ chức Real Capital Analytics (RCA) cũng ghi nhận sự quan tâm nhiều hơn từ một số quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài đang phân bổ nguồn vốn sang Việt Nam, nhằm cố gắng tăng sự hiện diện trên thị trường Việt Nam gần đây.

Phần lớn các chuyên gia, nhà quản lý đều có chung nhận định, thị trường bất động sản thời gian tới có rất nhiều dư địa phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những lời cảnh báo về dấu hiệu của sự lệch pha cung - cầu, do gần đây có nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án căn hộ cao cấp hơn nhiều so với phân khúc tầm trung.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, với bất cứ phân khúc nhà ở nào cũng đều có nguồn cầu nhất định, song nếu phát triển thiếu kiểm soát, không có định hướng sẽ dễ dẫn đến những nguy cơ thiếu bền vững cho thị trường và  ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người mua.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan