Bất động sản 2015, hiện thực hóa những kỳ vọng

Bất động sản 2015, hiện thực hóa những kỳ vọng

(ĐTCK) Đánh giá về xu hướng thị trường bất động sản trong năm 2015, đa số chuyên gia và doanh nghiệp đều có cái nhìn lạc quan khi cho rằng, năm 2015, thị trường sẽ tích cực hơn năm 2014, nhưng không phải ở tất cả phân khúc, lĩnh vực, mà sẽ có sự phân hóa rõ nét. Đầu tư Bất động sản ghi nhận một số ý kiến nhân dịp đầu năm mới Ất Mùi.

Phân khúc cao cấp tiếp tục tạo ra những điểm sáng tích cực

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM

Nhìn tổng thể, thị trường bất động sản TP. HCM vẫn đang còn khó khăn, tuy nhiên, xu thế hồi phục vẫn chủ đạo. Trong đó, phân khúc căn hộ có quy mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2), có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, có tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc sáng sủa nhất. Bên cạnh đó, nguồn nhà ở xã hội  tăng lên sẽ góp phần giải quyết dần nhu cầu nhà ở của cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị. Đồng thời, các sản phẩm bất động sản cao cấp cũng tiếp tục tạo ra những điểm sáng tích cực đối với các dự án của các chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, có vị trí tốt, nhiều tiện ích và giá cả, phương thức thanh toán hợp lý. Phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cũng sẽ tiếp tục đà hồi phục.

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục thuận lợi hơn

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế tài chính
 

Các kênh đầu tư như vàng, gửi tiết kiệm đều kém hấp dẫn trong năm 2014 và dự kiến tiếp tục giảm trong năm 2015. Do vậy, một bộ phận nhà đầu tư sẽ chuyển vốn từ các kênh này vào bất động sản. Thị trường bất động sản được xem đã kết thúc giai đoạn giảm giá và bắt đầu phục hồi sẽ tăng sức thu hút nhà đầu tư. Hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn đang phát triển mạnh, tạo động lực cho bất động sản tăng giá. Sắp tới, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực cũng sẽ giúp thị trường phát triển tích cực hơn.

Theo tôi, thị trường bất động sản trong năm 2015 sẽ thuận lợi hơn năm 2014 với thanh khoản tăng và giá sẽ không giảm, thậm chí tăng nhẹ so với năm 2014, nhưng sẽ có sự phân hóa. Phân khúc căn hộ trung cấp tại vị trí tốt sẽ thuận lợi hơn so với nhà xã hội ở khu vực xa trung tâm, thiếu tiện ích.

Thị trường xuất hiện ngày càng nhiều bóng dáng nhà đầu tư

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land

Theo đánh giá của tôi, thị trường bất động sản năm 2014 có diễn biến khá tốt. Những thuận lợi này sẽ tiếp diễn trong năm 2015, song nhìn ở góc độ doanh nghiệp, thị trường sẽ còn tiếp tục chứng kiến những thách thức. Với các doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp, khó khăn vẫn còn lớn, nhưng cơ hội là rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh bài bản, có bề sâu.

Có thể khẳng định, năm 2015, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tốt hơn năm 2014. Nếu như năm qua, thị trường chủ yếu dành cho người mua nhà để ở, thì năm 2015, thì trường sẽ xuất hiện thêm giới đầu tư. Gần đây nhất, tại nhiều dự án tốt đã bắt đầu xuất hiện bóng dáng các nhà đầu tư và họ đã gặt hái được lợi nhuận. Xu hướng này, theo tôi sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong năm 2015, do bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Bất động sản tầm trung vẫn là phân khúc chủ đạo

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

Năm 2014 là một năm đánh dấu sự phục hồi rõ nét nhất với thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ có giá trung bình thấp. Năm 2015, với diễn biến chung của nền kinh tế và sự tác động của nhiều chính sách mới, thị trường chắc chắn sẽ bình ổn hơn. Đơn cử như quy định về bán nhà ở hình thành trong tương lai thông qua việc bảo lãnh của ngân hàng, sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc mua nhà. Lãi suất cho vay đã giảm và được dự báo sẽ tiếp tục giảm dần trong năm nay, kích thích mạnh nhu cầu mua nhà. Những khó khăn trong nhiều năm qua đã sàng lọc hầu hết các doanh nghiệp yếu kém, những doanh nghiệp đang đầu tư dự án hiện nay đều có năng lực tài chính, chuyên môn tương đối tốt, nên đã giúp thị trường dần lấy lại niềm tin.

Theo tôi, thị trường sẽ khó diễn ra những cơn sốt giá, nhưng sẽ ngày càng ổn định hơn ở các phân khúc, trong đó, phân khúc nhà ở có giá tầm trung vẫn sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan