Bắt đầu thời điểm được kỳ vọng

Bắt đầu thời điểm được kỳ vọng

(ĐTCK) Đến hẹn lại lên, các doanh nghiệp bất động sản lại chuẩn bị tinh thần để bước vào mùa kinh doanh cao điểm nhất trong năm.

Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp vừa phải tìm cách đẩy lượng hàng tồn kho, vừa phải bán tốt nhất có thể lượng hàng mới để tạo đà cho quý I năm sau, bởi quý I luôn là thời điểm bán chậm nhất trong năm.

Vì thế, mới chỉ chớm bước vào quý IV, hàng chục dự án lớn nhỏ đã được các doanh nghiệp đua nhau tung ra thị trường với nhiều chương trình ưu đãi khủng. Không chỉ tặng quà giá trị như xe ô tô, xe máy, vàng, chuyến du lịch, nội thất…, các chủ đầu tư còn đua nhau chiết khấu mạnh từ vài triệu đồng, đến cả trăm triệu đồng trên mỗi căn hộ. Đi kèm với đó, đương nhiên không thể thiếu các chương trình ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng.

Cơ sở để doanh nghiệp tự tin vào mùa kinh doanh cuối năm, theo như chia sẻ của đại diện một chủ đầu tư, đến từ việc cuối năm là thời điểm các khoản lương thưởng đổ về tài khoản của người dân. Cùng với tâm lý "tậu nhà đón Tết", khách hàng cũng dễ xuống tiền hơn để sắm sửa tân gia.

Không những vậy, thị trường bất động sản cuối năm nay tiếp tục nhận được ủng hộ khi lạm phát và lãi suất duy trì mức ổn định, thậm chí đang có chiều hướng giảm. Trong khi đó, dòng vốn ngoại hối, trong đó có một phần không nhỏ chảy vào bất động sản vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, từ kỳ vọng đến thực tế sẽ không dễ dàng!

Dù dự báo nguồn cầu trong quý cuối năm sẽ tăng mạnh, có thể cao hơn năm ngoái, nhưng thị trường năm nay sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung vô cùng lớn.

Theo dự đoán mới nhất từ CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, đến hết năm nay, nguồn cung chung cư sẽ lên tới 35.000 căn hộ - mức cao kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, tại TP.HCM, đơn vị này ước tính, sẽ có khoảng 21.000 căn hộ trung - cao cấp sẽ được đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2017, chưa kể đến phân khúc căn hộ bình dân. Còn JLL đưa ra dự báo, nguồn cung căn hộ đến hết năm 2017 tại TP.HCM sẽ đạt từ 25.000 - 27.000 căn.

Con số này có thể chưa hoàn toàn chính xác, nhưng nó cũng cho thấy, cung đang lấn át cầu.

Chính vì thế, chưa có năm nào, các chương trình ưu đãi lại được tung ồ ạt cả về số lượng cũng như giá trị nhiều như năm nay. Ngay kể cả các chủ đầu tư lớn với thương hiệu và độ phủ sóng rất mạnh, cũng phải đưa ra các chương trình chiết khấu, khuyến mãi khủng cho dự án của mình.

Với đà chững lại của thị trường trong 9 tháng đầu năm, cùng với nguồn cung lớn đang chực chờ ra nhập thị trường, xem ra, mùa kinh doanh chính năm nay sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ đầu tư. Dĩ nhiên, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi.

Bức tranh thị trường quý III và nhận định về thị trường trong quý IV chính là nội dung chính được đề cập trên số báo Đầu tư Bất động sản mà bạn đọc đang cầm trên tay.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan