Một buổi công bố Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội của Savills Việt Nam - Ảnh: Phương Anh

Một buổi công bố Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội của Savills Việt Nam - Ảnh: Phương Anh

Báo cáo thị trường bất động sản để quảng cáo dự án?

(ĐTCK) Báo cáo thị trường bất động sản lâu nay được nhiều người hiểu là để cung cấp thông tin tổng quát, những định hướng về thị trường cho doanh nghiệp, khách hàng và nhà đầu tư.

Thế nhưng, một số báo cáo thị trường khiến nhiều người đặt ra nghi vấn là một công cụ quảng cáo dự án cho doanh nghiệp.

Hiện thị trường bất động sản Việt Nam có 3 doanh nghiệp nước ngoài tư vấn, tiếp thị và nghiên cứu thị trường thường xuyên, định kỳ theo quý đưa ra các báo cáo về thị trường là CBRE Việt Nam, Savills Việt Nam và Cusman & Wakefield Việt Nam.

Ngoài 3 doanh nghiệp trên, trước đó còn có 2 doanh nghiệp khác cũng làm báo cáo thị trường là Knight Frank Việt Nam và Coldwell Banker Việt Nam. Tuy nhiên, Knight Frank Việt Nam chỉ duy trì báo cáo thị trường khi mới đặt chân vào Việt Nam và “im hơi, lặng tiếng” hơn một năm trở lại đây. Trong khi đó, Coldwell Banker Việt Nam, một thương hiệu bất động sản vốn gắn chặt với tên tuổi của ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Việt, chủ đầu tư Dự án Tricon Tower cũng không còn  công bố báo cáo thị trường từ vài năm nay, cùng với sự biến mất của người đại diện Coldwell Banker Việt Nam.

Trong số 3 doanh nghiệp tư vấn nước ngoài đang duy trì hoạt động báo cáo thị trường hiện nay, CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam là 2 đơn vị có “thâm niên nhất”. Thậm chí, báo cáo thị trường của 2 đơn vị này còn được Sở Xây dựng Hà Nội tham khảo để đưa ra chỉ số giá giao dịch của thị trường bất động sản Hà Nội.

Tuy nhiên, cách thức công bố báo cáo của 2 đơn vị này cũng rất khác nhau. Trong khi Savills Việt Nam mời 70 đầu báo, cùng khoảng hơn 200 đại diện chủ đầu tư và đại diện ngân hàng tham gia sự kiện, thì CBRE Việt Nam chỉ mời các phóng viên “ruột” từ 20 đơn vị báo, đài đến tham gia sự kiện.

Theo một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, báo cáo thị trường nào cũng ít nhiều mang tính định hướng, quảng bá cho các dự án đang được chính các đơn vị tư vấn, nghiên cứu “độc quyền” tiếp thị. Do đó, ít nhiều, chất lượng thông tin của các báo cáo chưa hẳn đã thực sự khách quan.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2014 mới đây của CBRE Việt Nam, không ít phóng viên đã rất ngạc nhiên khi có đến 4/6 nội dung báo cáo, CBRE Việt Nam có nhắc đến Dự án Lotte Center Hà Nội cùng nhiều lời “có cánh” khi nói về tiềm năng của dự án này.

Cụ thể, trong khi thị trường mặt bằng bán lẻ gặp khó khăn, tỷ lệ trống lớn, nhiều trung tâm thương mại phải đóng cửa, thì CBRE “hồ hởi” giới thiệu Trung tâm thương mại Lotte có nhiều lợi thế vì nằm trong một tổ hợp hiện đại, đã được lấp đầy 100% diện tích, mà quên đi thực tế hoạt động kinh doanh của các gian hàng gần như “đóng băng” vì vắng khách. Để thu hút khách hàng, nhiều gian hàng phải giảm đến 50% giá bán.

Tại phân khúc văn phòng cho thuê, CBRE cũng dành nhiều lời “có cánh” để giới thiệu về tiềm năng của dự án, với nhiều thiết bị đạt chuẩn cao cấp quốc tế. Trong khi đó, chính CBRE thừa nhận, văn phòng cho thuê tại Lotte vẫn “ế nặng”, khi chỉ có 30% diện tích có khách thuê và cam kết thuê.

Với sự bất thường của báo cáo, một phóng viên của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã chất vấn: CBRE Việt Nam có phải là đơn vị tiếp thị kinh doanh của dự án này không? Sau vài giây lưỡng lự, đại diện của CBRE đã thừa nhận, đơn vị này chính là đại diện tiếp thị kinh doanh của Lotte Center Hà Nội.

Chưa thể khẳng định việc CBRE đưa một lượng thông tin rất lớn về Dự án Lotte Center Hà Nội vào báo cáo thị trường của mình là vô tình hay hữu ý, bởi đây là một dự án lớn, tham gia vào nhiều phân khúc thị trường bất động sản. Thế nhưng, với cách công bố thông tin này, nhiều người không khỏi đặt câu hỏi về sự khách quan của báo cáo thị trường mà CBRE vừa công bố.

Đường dây nóng Đầu tư Bất động sản

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665)

Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610)

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Liên hệ phát hành

47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội
ĐT: 04 38450537
Fax: 04 38235281
VPĐD tại TP. HCM:

178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP. HCM
ĐT: 08 39305311 - 08 39305316
Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan