Cơn số đất nền tại TP.HCM khiến nhiều người bị cuốn theo, đẩy giá đất vượt qua mức đỉnh năm 2007. Ảnh: Việt Dũng

Cơn số đất nền tại TP.HCM khiến nhiều người bị cuốn theo, đẩy giá đất vượt qua mức đỉnh năm 2007. Ảnh: Việt Dũng

“Bàn tay cò” trong “pha làm bàn” của phân khúc đất nền phía Nam

(ĐTCK) Trong khi các sản phẩm căn hộ đã có phần giảm nhiệt, thì phân khúc đất nền tại khu vực phía Nam lại đang lên cơn sốt, mà một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do có “bàn tay của cò”.

Giá đất “sốt” từng giờ

Với đặc điểm là sản phẩm đầu tư tích lũy có giá trị tăng lên theo thời gian, tỷ suất sinh lời lớn, cùng với tâm lý “mảnh đất cắm dùi” của người Việt, nhà liền thổ không bao giờ lỗi thời. Hiện tại, giá trị của phân khúc đất nền ở một số khu vực tại TP.HCM đang tăng lên từng giờ, vượt đỉnh lịch sử năm 2007.

Tại quận 9, TP.HCM, khu vực quanh vòng xoay Phú Hữu, đường Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt… với ưu thế hưởng lợi trực tiếp từ việc phát triển hạ tầng, đang là tâm điểm của cơn “sốt”.

Một dự án đất nền trên đường Bưng Ông Thoàn đang được chào bán với giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2. So với thời điểm đầu năm, giá bán của dự án này đã tăng khoảng 10 - 15%.

Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản trên cung đường này cho thấy, khu vực có mức tăng mạnh nhất là đoạn đi qua dự án Villa Park. Một nền đất có diện tích 138 m2 nằm đối diện cổng Villa Park đang được bán giá 40 triệu đồng/m2.

Không riêng gì tại quận 9, đất các huyện vùng ven như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… cũng đang trở thành tâm điểm tăng giá với mức tăng cao nhất khoảng 30%

Chỉ tính khoảng thời gian từ Tết Âm lịch tới nay, giá đất nền trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, đã tăng từ 5 - 10 triệu đồng/m2. Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá đất nền tại đây chỉ từ 14 - 16 triệu đồng/m2, thì nay đã lên tới 18 - 20 triệu đồng/m2.

Không riêng gì tại quận 9, đất các huyện vùng ven như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… cũng đang trở thành tâm điểm tăng giá với mức tăng cao nhất khoảng 30%.

Tại Củ Chi, ngay từ đầu năm, trước thông tin về các dự án lớn sẽ được đầu tư trong thời gian tới, đã thu hút nhiều nhà đầu tư đổ về đây săn đất đón đầu. Cứ người mua trước, sang tay cho người mua sau liên tục. Sau nhiều lần giao dịch, giá đất tăng thêm 10 - 20%. Thậm chí, nhiều khu vực chỉ trong một tuần lễ, giá đất đã tăng lên 70% và biến động từng giờ, chỉ sau một đêm giá đã khác hoàn toàn.

Trong vai người đi tìm mua đất, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được giới thiệu đến lô đất trên mặt tiền đường Nguyễn Thị Rành, rộng 50 m, sâu 100 m. Theo tìm hiểu, giá đất khu vực này ở thời điểm trước Tết là khoảng 90 triệu đồng một mét ngang, nhưng hiện tại được chủ đất báo giá 130 triệu đồng một mét ngang. Gần đó, những lô đất nông nghiệp đang được đẩy giá lên cao gấp rưỡi.

Ông Nguyễn Bá Thế chào bán lô đất nông nghiệp rộng 5.000 m2 tại xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi với 3,5 triệu đồng/m2. Giá này được đẩy lên gấp đôi so với tháng trước và chủ đất khẳng định, giá sẽ còn tăng lên nữa nếu không mua.

Người mua phải cẩn trọng

Theo nghiên cứu của Savills, so với năm ngoái, giá đất ở khu vực quận 9, Bình Thạnh, ven TP.HCM đã tăng trung bình từ 20 - 40%, thậm chí có nơi tăng tới 70 - 80%. Nhiều sàn bất động sản cho biết, có những khu vực giá đất bị “cò” thổi lên gấp nhiều lần như ở Củ Chi.

Chỉ dựa vào một số thông tin về siêu dự án trên giấy, giới “cò” đất đã tha hồ thổi giá. Do đó, khả năng người mua đuổi theo sẽ gặp nhiều rủi ro.

Trước đây, cũng vì đua nhau đón sóng siêu dự án đã tạo nên những đô thị hoang như Nhơn Trạch, Mỹ Phước…

“Bàn tay cò” trong “pha làm bàn” của phân khúc đất nền phía Nam ảnh 1

 Các dự án đất nền ở khu vực đường Nguyễn Xiển, quận 9, TP.HCM đang tăng giá từng ngày. Ảnh: Việt Dũng

“Thực chất, việc chạy đua đầu tư theo thông tin chỉ có làm lợi cho duy nhất một đối tượng, đó là cò đất. Trong khi đó, người sở hữu cuối cùng là người gánh hậu quả khi cơn sốt đi qua và các siêu dự án vẫn chưa thành hình”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sẳn TP.HCM cảnh báo.

Trong khi đó, bà Trần Thị Linh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đức Linh dự báo, khả năng giá đất nền trong thời gian tới sẽ tiếp tục được đẩy lên, cùng với hiện tượng sốt ảo do nhà đầu cơ găm hàng.

Theo bà Linh, với những người có nhu cầu mua để ở thì phải cân nhắc kỹ về các yếu tố như pháp lý của dự án, cơ sở hạ tầng đã được xây dựng đồng bộ, số lượng khách mua có nhu cầu ở thực dự án là bao nhiêu tránh trường hợp mua xong lại ở một mình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan