Khách hàng cần tìm hiểu kỹ các chương trình khuyến mãi mà chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: Gia Huy

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ các chương trình khuyến mãi mà chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: Gia Huy

Bán nhà thời bất động sản “đứng bóng“

(ĐTCK) Trong bối cảnh thị trường căn hộ đang có dấu hiệu chững lại, để có thể thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách giảm giá, khuyến mãi, thậm chí tặng nhà, tặng xe hơi…

Đủ chiêu câu khách

“Mua nhà nhận ngay chuyến du lịch nước ngoài cho cả gia đình” là chiêu quảng cáo xuất hiện khá nhiều trên thị trường bất động sản hiện nay. Chẳng hạn, tại dự án trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM, mới đây, chủ đầu tư dự án đã cho 30 gia đình đầu tiên mua nhà tại dự án đi du lịch Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm. Theo chủ đầu tư này, từ giờ tới cuối năm, sẽ liên tục đưa các gia đình đã mua nhà tại dự án trên đi du lịch Hàn Quốc.

“Chi phí toàn bộ chuyến du lịch đều do doanh nghiệp tài trợ. Ở chuyến du lịch này, khách hàng sẽ được trải nghiệm sống tại một dự án tương tự như dự án của chúng tôi tại Hàn Quốc. Đây là cách chúng tôi tri ân khách hàng và cũng là để khách hàng mới được trải nghiệm cuộc sống tại dự án tương tự ở Hàn Quốc”, vị tổng giám đốc, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Việc đưa khách mua nhà đi du lịch nước ngoài cũng đang xuất hiện ở nhiều dự án do Hưng Thịnh, Novaland… làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, mới đây, Tập đoàn Hà Đô công bố, đã có 2 khách hàng bốc thăm trúng thưởng được xe Mercedes trị giá hơn 2 tỷ đồng khi mua nhà tại dự án do tập đoàn này đầu tư trên đường 3/2, quận 10, TP.HCM. Đây là lần thứ hai, Hà Đô tổ chức bốc thăm trúng xe cho khách hàng mua nhà dự án này.

Không chỉ Hà Đô, trước đó, cuối năm 2017, Tập đoàn Đại Phúc cũng tổ chức bốc thăm trúng xe Mercedes, trị giá lên tới hơn 3 tỷ đồng cho khách hàng mua nhà tại Dự án Vạn Phúc City.

Không chỉ trúng xe, nhiều doanh nghiệp còn “chơi lớn” để hút khách hàng khi tổ chức bốc thăm trúng căn hộ ngay tại lễ mở bán. Đơn cử, Trần Anh Group tại lễ mở bán mới đây đưa ra chương trình bốc thăm trúng nhà, trúng xe máy, sổ tiết kiệm… khi mua nhà tại dự án của doanh nghiệp này ở Long An.

 Đất nền giá rẻ những vẫn khuyến mãi "khủng"

Hay như trên các tuyến đường chính của TP.HCM hiện nay đang xuất hiện những tờ rơi quảng cáo được phát tận tay người đi đường với nội dung bán đất nền Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 giá 469 triệu đồng/nền với nội dung: “Tưng bừng khai trương mở bán, chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng/nền tặng ngay 2 chỉ vàng, đặt cọc 100 triệu tặng ngay 4 chỉ vàng. Tri ân trúng thưởng cực lớn với xe SH, Mercedes”.

Nhiều doanh nghiệp chơi “nhỏ hơn” thì bốc thăm trúng 2, 3 năm phí quản lý, trúng điện thoại, như tại Dự án Him Lam Phú An, quận 9, TP.HCM.

Không chỉ chủ đầu tư, nhiều doanh nghiệp môi giới cũng “cắt máu” bằng cách cắt phần trăm hoa hồng để mua vàng tặng khách hàng mua sản phẩm của sàn mình, như Công ty Bất động sản Thăng Long có trụ sở tại đường Âu Cơ, quận Tân Bình đang làm khi mở bán dự án tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Ngoài ra, để có thể kéo được khách hàng tới lễ mở bán hoặc mua nhà ở dự án của mình, nhiều chủ đầu tư đã không ngại chi tiền để tặng quà cho khách đến tham quan nhà mẫu, tham dự lễ mở bán.

Thậm chí, nhiều chủ đầu tư triển khai dự án tại Phú Quốc, Nha Trang…, khi mở bán dự án, nếu khách hàng quan tâm sẽ mua vé máy bay hoặc có xe đưa đón khách hàng, đồng thời lo ăn nghỉ ở khách sạn cao cấp cho khách hàng…

Khuyến mãi từ… tiền túi khách hàng

Trước đây, khi nguồn hàng khan hiếm và thị trường sôi động, khách hàng phải đi tìm dự án để mua, chủ đầu tư không đưa ra bất kỳ chương trình khuyến mãi, chiết khấu nào, thậm chí khách phải xếp hàng, bốc thăm để được mua nhà.

Thế nhưng, hiện tại, với lượng cung căn hộ rất lớn, chỉ riêng TP.HCM, 6 tháng đầu năm đã có khoảng 16.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường, chưa kể phân khúc đất nền, nhà phố. Với khối lượng căn hộ tăng mạnh như trên, việc cạnh tranh trong bán hàng là rất lớn.

“Gánh nặng bán hàng đang tạo ra sức ép cho các chủ đầu tư, buộc các chủ đầu tư phải liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi để hút khác hàng. Đây là điều dễ hiểu và cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không chịu hạ giá, bởi nếu hạ giá, sẽ hạ thấp giá trị căn hộ, thay vào đó, các chủ đầu tư giữ giá cao, nhưng đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng”, ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Cát Tường Group nói.

Cùng nhận định trên, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho rằng, kinh phí dành cho những chương trình khuyến mãi ấy không phải do chủ đầu tư bỏ tiền túi của mình ra, mà lấy ngay chính túi của khác hàng để trả cho khách hàng.

Cụ thể, theo ông Hậu, khi đưa ra mức giá cho một sản phẩm, chủ đầu tư đã tính từng chi tiết như tiền mua đất, đóng thuế đất, nuôi nhân viên, tiền marketing, tiền trả hoa hồng bán hàng… Khi dự án gặp phải sự cạnh tranh, chủ đầu tư sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi, nhưng ở những chương trình đó, chủ đầu tư sẽ tính toán lại giá bán. Họ sẽ bắt đầu nâng giá trị căn hộ lên bằng việc định hình căn hộ của mình là dòng cao cấp, từ đó đẩy giá trị sản phẩm lên cao hơn, rồi cắt chính số tiền nâng lên này thành tiền thưởng, khuyến mãi cho khách hàng.

“Suy cho cùng, tiền chủ đầu tư tặng khách hàng bằng vàng, xe, các chuyến đi du lịch… chính là tiền của khách hàng”, ông Hậu nói.

Một chủ đầu tư còn tiết lộ, ở những chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng nhà, trúng xe mà chủ đầu tư tổ chức công khai, đa phần là dùng chiêu “mượn hình”. Đó là việc chủ đầu tư sẽ thuê xe mẫu về trưng bày, rồi sau đó dùng chiêu quay thưởng, nhưng người trúng thưởng sẽ là người nhà của chủ đầu tư bằng việc điều chỉnh con số trúng thưởng vào đúng căn hộ mà người nhà chủ đầu tư đứng tên. Vậy là giải thưởng vẫn ở lại chủ đầu tư.

Theo ông Hậu, khách hàng nên tỉnh táo trước chương trình khuyến mãi khủng, nên chọn những dự án chiết khấu thẳng phần trăm giá trị sản phẩm cho khách hàng, vì đó mới là số tiền khuyến mãi mà mình được nhận thật sự.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan