Dự án Vinhome Central Park công bố đã bán hơn 100 sản phẩm cho người nước ngoài ngay trong ngày mở bán

Dự án Vinhome Central Park công bố đã bán hơn 100 sản phẩm cho người nước ngoài ngay trong ngày mở bán

Bán nhà cho người nước ngoài, cuộc đua của thương hiệu lớn

(ĐTCK) Mặc dù thủ tục cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ vướng khi các nghị định, thông tư hướng dẫn luật Nhà ở 2014 chưa được ban hành, nhưng một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã thúc đẩy triển khai chương trình bán nhà cho người nước ngoài.

Điều đáng nói là trong số các dự án “nhăm nhe” hướng đến đối tượng người nước ngoài và Việt kiều, hầu như đều là các thương hiệu lớn có tên tuổi. Điều này, một mặt cho thấy các thương hiệu mạnh thường phát triển các dự án cao cấp, hoành tráng; mặt khác, chỉ các dự án được phát triển một cách chỉn chu mới có thể hướng đến các đối tượng khách hàng khó tính này.

Vinhome Central Park, dự án đình đám của Vingroup công bố có 112 căn hộ được khách nước ngoài đặt mua ngay tại buổi mở bán đầu tiên diễn ra vào ngày 1/7 vừa qua cho thấy sự quan tâm của người nước ngoài tại Việt Nam là không hề nhỏ. Điều này đã kích thích các nhà phát triển dự án khác nhảy vào cuộc đua. Chẳng hạn như ngay trong ngày 1/7, Tập đoàn Novaland cũng công bố chương trình “100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài” với nhiều ưu đãi cho khách hàng là Việt kiều và người nước ngoài. Không chỉ với 1 dự án mà chương trình được áp dụng cho 4 dự án mà tập đoàn này đang triển khai gồm The Sun Avenue, The Botanica, Lucky Palace và Sunrise City View. Chỉ có điều, sau một tháng rưỡi triển khai chương trình, Novaland vẫn chưa công bố lượng khách hàng đặt mua căn hộ.

Một đơn vị khác là Công ty Địa ốc Phú Long cũng chuẩn bị dự án cao cấp nhắm vào đối tượng là người nước ngoài. Phú Long có cơ sở đặt “nền móng” cho sản phẩm mới này khi tại Dự án Dragon Hill của Công ty đang có 40% cư dân là người nước ngoài sinh sống. Cũng như Phú Long, Tập đoàn Him Lam chuẩn bị cho nhân viên những kỹ năng tư vấn, giải thích pháp lý, soạn thảo hợp đồng với khách hàng nước ngoài. Him Lam hy vọng, Luật Nhà ở mới với các quy định mở, các dự án của Công ty sẽ có thêm một lượng khách hàng nước ngoài nhất định.

Với sự “chuẩn bị” kỹ càng đón khách hàng nước ngoài, các thương hiệu lớn dường như đang “âm thầm” chuẩn bị cuộc đua trên phân khúc bất động sản cao cấp. Tuy nhiên, trên thị trường không phải không có những ý kiến khác.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về chiến lược bán hàng dành riêng cho người nước ngoài, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Sàn Hưng Thịnh Land cho biết: “Hưng Thịnh thống nhất chính sách bán hàng cho tất cả khách hàng, không phân biệt là người trong nước hay người nước ngoài. Sở dĩ không có sự khác biệt về chính sách bán hàng vì e ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng trong nước, trong khi các dự án của Hưng Thịnh đều đang bán tốt”.

Nói về chiến lược hút khách ngoại của các chủ đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết: “Lượng khách nước ngoài muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam là không nhỏ. Thế nhưng, muốn hút lượng khách này, cần sớm có các văn bản hướng dẫn cụ thể, nhất là quyền sở hữu…”.

Những quy định tại Luật mới dù được đánh giá là “thông thoáng” hơn, nhưng còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết. Đơn cử như việc xác định nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài còn chưa biết sẽ giao cho những cơ quan nào được quyền cấp chứng nhận. Trên thực tế, nhiều loại giấy tờ như thẻ căn cước (khi còn ở Việt Nam) hay giấy khai sinh… của nhiều Việt kiều đã bị mất, những loại giấy tờ này không được cấp lại do điều kiện quy định hoặc các hồ sơ lưu trữ đã bị thất lạc. Chính vì chưa giải quyết được những bất cập nên việc người nước ngoài, Việt kiều đặt mua sản phẩm tại dự án nào, chủ đầu tư phải có khả năng đứng ra giải quyết “hộ” những vướng mắc đó.

Sở dĩ Vinhome Central Park được nhiều người nước ngoài tin tưởng đặt mua không chỉ ở vị trí của dự án này mang lại, mà hơn thế, Vingroup là thương hiệu đã được “định vị” trên thị trường bất động sản với hàng loạt dự án bất động sản khủng trải đều trên khắp cả nước. Dù nhiều dự án nhưng Vingroup ít vướng tai tiếng khiếu kiện, tranh chấp không giải quyết được giữa khách hàng với chủ đầu tư.

Có thể nói, bán được hàng cho người nước ngoài giống như việc khẳng định thương hiệu của chủ đầu tư, nhưng trong cuộc đua uy tín, đẳng cấp, nếu nói không đi đôi với làm thì còn gây nên những tác động ngược.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan