Khách mua căn hộ Dự án Star City Lê Văn Lương được cam kết thuê lại với giá 8 triệu đồng/tháng

Khách mua căn hộ Dự án Star City Lê Văn Lương được cam kết thuê lại với giá 8 triệu đồng/tháng

Bán căn hộ bao thuê nhà: Phía sau lời quảng cáo hấp dẫn!

(ĐTCK) Mới đây, hàng loạt dự án mở bán với lời cam kết sẽ thuê lại căn hộ với ‘lợi tức’ cao hơn lãi suất ngân hàng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách mua nhà. 

Thế nhưng, việc chủ đầu tư bao thuê lại nhà trong bao lâu lại khá mù mờ và hiệu quả việc đầu tư mua nhà rồi cho thuê lại có thật sự hấp dẫn như quảng cáo?

Mặc dù thanh khoản của thị trường căn hộ đã có nhiều cải thiện, song với một số phân khúc căn hộ thuộc loại kén khách như căn hộ cao cấp, do mức giá đều trên dưới 40 triệu đồng/m2, việc bán hàng đối với nhiều dự án vẫn rất khó khăn.

Để thu hút khách mua nhà, chủ đầu tư và đơn vị phân phối thường xuyên phải áp dụng những chương trình khuyến mãi lớn. Tuy nhiên, dường như các chương trình khuyến mãi chưa đủ… đô, nên nhiều đơn vị phân phối và chủ đầu tư đồng loạt áp dụng chương trình bán nhà với cam kết thuê lại căn hộ với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng để thu hút khách hàng, nhất là những người có tiền nhàn rỗi xuống tiền mua căn hộ để ăn ‘lợi tức’ từ việc cho thuê lại căn hộ.

Tại Dự án Indochina Plaza Hà Nội (IPH), liên tục những đợt mở bán mới đây, chủ đầu tư đều quảng cáo, khách hàng mua căn hộ rồi có thể thuê lại với giá cho thuê có thể lên tới 35 - 50 triệu đồng/căn hộ/tháng. Mặc dù mức giá thuê đã rất cao, nhưng theo chủ đầu tư, giá thuê căn hộ tại dự án này vẫn tăng do nhu cầu thuê nhà tại dự án này rất lớn từ các doanh nhân nước ngoài, các chuyên gia Nhật Bản và châu Âu…

Trong khi chủ đầu tư dự án IPH chỉ hỗ trợ khách hàng trong việc cho thuê căn hộ, thì tại một số dự án mở bán mới đây, chủ đầu tư và đơn vị phân phối còn cam kết sẽ thuê lại căn hộ, với mức giá cụ thể, hấp dẫn hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng ngay sau khi khách hàng ký hợp đồng mua bán.

Cụ thể, tại đợt mở bán căn hộ Dolphin Plaza mới đây, CTCP TID đưa ra cam kết sẽ thuê lại căn hộ của khách hàng trong 3 năm liên tiếp ngay sau khi ký hợp đồng mua bán với giá từ 1.000 - 1.700 USD/tháng, tùy thuộc diện tích căn hộ. Đồng thời, với chính sách khách hàng chỉ cần thanh toán 20% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà, 20% giá trị hợp đồng nộp sau 3 tháng, 60% giá trị hợp đồng được trả chậm từ 2 - 3 năm không lãi suất, TID đã bán được số lượng căn hộ không hề nhỏ tại đợt mở bán mới đây.

Cũng giống Dự án Dolphin Plaza, tại đợt mở bán căn hộ Dự án Star City Lê Văn Lương mới đây, đơn vị phân phối độc quyền là Siêu thị Dự án cũng đưa ra cam kết sẽ thuê lại căn hộ ngay sau khi ký hợp đồng mua bán với giá thuê 8 triệu đồng/căn, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc cam kết thuê lại có thời hạn chỉ được áp dụng đối với một số căn hộ, chứ không phải tất cả các căn hộ bán ra.

Dẫu vậy, tại dự án này, với chế độ thanh toán linh hoạt, như chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng đã nhận được nhà cho thuê, 50% giá trị hợp đồng sẽ được trả chậm trong 2 năm, không ít khách hàng đã chấp nhận mua căn hộ đầu tư để cho thuê lại vì cho rằng, tiền thu về từ việc cho thuê căn hộ còn cao hơn cả lãi suất gửi ngân hàng. Trong khi căn hộ đã mua vẫn có thể sinh lời về giá, một khi thị trường bất động sản phục hồi.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc CenGroup cho rằng, việc DN cam kết thuê lại căn hộ là muốn mở rộng đối tượng khách hàng đến nhà đầu tư, những người có tiền nhàn rỗi, coi việc mua nhà giống như một kênh đầu tư tài chính.

Theo ông Hưng, bản chất việc thuê lại căn hộ cũng giống việc hỗ trợ lãi suất ngân hàng và hỗ trợ việc trả chậm cho khách mua nhà. Vì thế, đơn vị phân phối chỉ cam kết thuê lại có thời hạn. Vì sau thời hạn ấy, không ai biết thị trường sẽ diễn biến thế nào.

Đồng thời, trên thực tế, việc cho thuê, quản lý khách thuê bất động sản cũng có những nghiệp vụ rất khác và phức tạp, trong khi đa phần các chủ đầu tư chỉ muốn “cưa đứt đục suốt” trong việc bán căn hộ và lấy đây là một chiêu quảng cáo.

Trao đối với Đầu tư Bất động sản mới đây, ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng cho rằng, việc cam kết thuê lại căn hộ là một cách hỗ trợ khách mua nhà, có thể khiến thanh khoản sản phẩm tốt hơn. Bởi theo ông Điệp, hiện rất nhiều người có tiền nhàn rỗi muốn tìm một kênh đầu tư cho lãi suất tốt hơn lãi suất ngân hàng.

Thế nhưng, ông Điệp cũng cảnh báo, việc khách hàng mua căn hộ để cho thuê cũng cần chọn vị trí, khu vực để tránh việc hết hạn thuê mà chủ đầu tư đã cam kết (thường là không dài), căn hộ sẽ phải bỏ trống, vì không phải khu vực nào, vị trí nào, việc cho thuê căn hộ cũng dễ dàng và cho lợi tức cao như quảng cáo của các đơn vị bán hàng.

Tin bài liên quan