Hiện trạng khu đất 295 - Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: D.H

Hiện trạng khu đất 295 - Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: D.H

Bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất: thu hồi vốn cách nào?

Phân tích tính kinh tế của Dự án Bãi đỗ xe ngầm ở 295 - Lê Duẩn vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận nguyên tắc, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại về một khoản nợ xấu sẽ phát sinh khi Dự án được triển khai.

Ngày 5/5, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản chấp thuận nguyên tắc phương án xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 - Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, dù dự án này đã vấp phải sự phản ứng khá gay gắt của dư luận khi được đưa ra lấy ý kiến vào cuối năm 2014.

Trong văn bản chấp thuận, ông Hùng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội  (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) hoàn thiện phương án theo ý kiến của các sở, ngành liên quan; lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

Tính kinh tế của dự án

Mặc dù chủ đầu tư chưa cho biết dự kiến tổng số vốn, nhưng từ thực tế xây bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM), với diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240 m2, tổng mức đầu tư lên tới 110 triệu USD, thì với Dự án Bãi đỗ xe ngầm ở 295 - Lê Duẩn có diện tích gần 17.000 m2, một số hạng mục đã làm, tính sơ thì cũng phải đầu tư khoảng 20 triệu USD, tương đương 420 tỷ đồng.

Ước tính số vốn đầu tư như trên, chuyên gia kinh tế, PGS-TS. Nguyễn Xuân Nhàn (Đại học Thương mại) phân tích, với sức chứa 390 chiếc ô tô gửi, mỗi xe tạm tính là 2 triệu đồng/tháng, vậy mỗi tháng Dự án thu khoảng 800 triệu đồng. Một bãi đỗ xe lớn như vậy cần tối thiểu 10 nhân viên điều hành, với chi phí tiền lương, bảo hiểm tối thiểu là 50 triệu đồng/tháng. Trừ tiền điện, nước, thuế…, giỏi lắm bãi đỗ xe này chỉ thu được 700 triệu/tháng.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, Dự án bãi đỗ xe ngầm ở 295 - Lê Duẩn được vay tối đa 70% vốn, tương đương gần 300 tỷ đồng. Với mức vay này, mỗi tháng Dự án phải trả 2 tỷ đồng tiền lãi (nếu tính mức lãi suất vay như hiện nay là 8%/năm).

“Như vậy có thể thấy, việc đầu tư này không thể nào thu hồi vốn được, không khéo còn gây nên một khoản nợ xấu”, PGS-TS. Nguyễn Xuân Nhàn nói và thông tin thêm, Dự án Bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám khởi công từ năm 2010, mặc dù TP.HCM liên tục thúc giục, nhưng đến nay tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ, cũng vì chủ đầu tư tính toán thấy khó thu hồi vốn.

Ông Dương Văn Hưng, Giám đốc một công ty tư vấn tài chính cũng cho rằng, Dự án bãi đỗ xe ngầm ở 295 - Lê Duẩn có quá nhiều rủi ro về tài chính, không thể cân đối giữa lợi nhuận với tỷ suất đầu tư, nên sẽ khó có ngân hàng nào chấp nhận cho vay. Nếu chủ đầu tư cứ quyết làm, họ sẽ mất tiền lập dự án, tiền thuê thiết kế bản vẽ và nếu đầu tư dở dang mà không vay được tiền làm tiếp thì còn mất không số vốn bỏ ra.

“Tại TP.HCM, ngoài Dự án Bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám đang ‘lay lắt’, thì có đến 2 trong số 3 dự án bãi đỗ xe ngầm còn lại là Dự án Bãi đỗ xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng, Bãi đỗ xe ngầm thuộc Công viên Tao Đàn và Bãi đậu xe ngầm khu vực Sân vận động Hoa Lư, chủ đầu tư đã phải xin rút lui”, ông Hưng khuyến cáo.

Lịch sử khu đất 295 - Lê Duẩn

Khu đất 295 - Lê Duẩn vốn là một phần đất của Công viên Thống Nhất, có diện tích 10.331,2 m2. Đây là khu đất “vàng” trước kia TP. Hà Nội giao Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập Dự án Xây dựng Khách sạn Hà Nội SAS Royal. Chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe sâu 14 m với phạm vi 5.652 m2. Sau đó, vì dư luận xã hội không đồng tình với việc lấy một phần công viên để làm khách sạn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dừng xây dựng khách sạn tại đây và khu đất này vẫn để hoang từ bấy đến nay.

Ngày 6/6/2014, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại khu đất này. Theo lập luận của Công ty, hiện nay diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, gồm điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ, gửi xe của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố. Trong khi đó, ô đất 295 - Lê Duẩn đang bỏ không rất lãng phí.

Ngoài ra, theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo Công viên Thống Nhất do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, thì ô đất này phù hợp với việc đầu tư làm điểm đỗ xe công cộng ngầm kết hợp trồng cây xanh.

Tiếp đến, ngày 28/11/2014, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại có Văn bản số 424/CV-DDX đề xuất phương án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 - Lê Duẩn với các nội dung chủ yếu: hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của Dự án Khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel với diện tích 5.652 m2 sàn hầm x 3 tầng hầm là 16.956 m2, dự kiến đỗ được 390 xe ô tô. Nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và vốn huy động, vốn vay.

Tin bài liên quan