(ĐTCK) Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza tại TP.HCM mới đây không chỉ để lại nỗi đau mất mát cho nhiều người, mà còn là bài học cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư, khi muốn tạo lập không gian sống chuẩn mực, thì điều kiện đầu tiên phải làm được đó là tính an toàn.

Ngán ngẩm những chung cư mất an toàn

Không phải đến bây giờ, tình trạng mất an toàn tại nhiều chung cư mới được cảnh báo, mà thực tế trước đó rất nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đã được phản ánh. Trong năm 2017, đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại, đơn kêu cứu, đơn khiếu nại của cư dân về vấn đề điện, nước, an toàn phòng cháy chữa cháy, thang máy có vấn đề…

Điểm chung là những phản ánh này không chỉ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý phải khắc phục, sửa chữa sai phạm, mà còn đề nghị cơ quan quản lý nhanh chóng vào cuộc để xử lý nghiêm các vi phạm. Tuy nhiên, nhiều sai phạm vẫn tiếp tục tái diễn và cư dân vẫn phải sống trong sợ hãi vì mất an toàn.

Chẳng hạn như chung cư Capital Garden (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư, với những lời quảng cáo có cánh về nơi đáng sống, nhưng cư dân chỉ nhận được sự bực mình vì thái độ theo họ là thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và ban quản lý. Không chỉ tự ý tận dụng tầng kỹ thuật làm tăng mật độ cư dân so với thực tế, dự án này còn bàn giao khi chưa đủ điều kiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy với các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn... chỉ mới được lắp đặt, chưa được thẩm định, kiểm tra.

Đỉnh điểm, theo các cư dân, vào cuối tháng 5/2017, ở logia một căn phòng tại tầng 15 xảy ra cháy, nhiều thiết bị phòng cháy chữa cháy đã không làm việc. Khi ô tô cứu hỏa đến thì xe thang không tiếp cận được tòa nhà do đường quanh tòa nhà quá hẹp, thang không đủ độ nghiêng, đồng thời các họng nước xung quanh không có nước.

Cũng trong tình trạng tương tự là dự án Sông Hồng Parkview do Công ty cổ phần Địa ốc Sông Hồng làm chủ đầu tư và Công ty quản lý và khai thác tòa nhà PMC quản lý trước đây.

Theo thiết kế ban đầu, dự án có mật độ xây dựng chỉ 66,6%. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư đã xây dựng công trình trên hầu hết diện tích.

Đồng thời, các lối thoát hiểm chung theo thiết kế đã được chủ đầu tư chủ động "biến" thành hạng mục… bể bơi 4 mùa để khai thác kinh doanh. Không những thế, ngay ở tầng đế, khu vực siêu thị lại biến thành… câu lạc bộ bia tươi, kiêm quán bar rất ồn ào và cũng rất nguy hiểm khi có sự cố xảy ra.

Những bất cập về mất an toàn tại Dự án Khu tái định cư 5,3 ha Dịch Vọng (Cầu Giấy) do Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý cũng gây bức xúc đối với cư dân ở đây. Theo phản ánh của các cư dân, dù đã nộp khoản 2% phí bảo trì, nhưng về ở cả chục năm nay, hầu như các thiết bị sở hữu chung chưa được đơn vị quản lý tòa nhà bảo dưỡng, sửa chữa.

Do không được bảo dưỡng, nên 2 thang máy của Tòa nhà N02 khu đô thị này vốn dĩ “ọp ẹp”, đã hỏng hẳn, khiến cư dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi cư dân phản ánh, đến vài tháng sau, đơn vị quản lý mới cử người xuống để thay thiết bị mới.

An toàn - chỉ số đầu tiên

Trao đổi tại Lễ vinh danh Không gian sống chuẩn mực do Báo Đầu tư tổ chức ngày 28/3/2018 vừa qua, ông Luk Ban La, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản thời gian qua không thể không kể đến yếu tố nền tảng quan trọng là sự tham gia tích cực của các nhiều chủ đầu tư lớn. Họ chính là những nhân tố tiên phong với những dự án tầm cỡ, tạo lập nguồn cung sản phẩm bất động sản chất lượng cao, đem lại niềm tin cho thị trường và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, như một diễn biến tất yếu khi thị trường nóng lên, tình trạng vàng thau lẫn lộn cũng bắt đầu xuất hiện, phần nào khiến thị trường và khách hàng bối rối trong việc lựa chọn một sản phẩm bất động sản ưng ý. Thực tế, với các chủ đầu tư chuyên nghiệp, họ luôn phải tâm niệm rằng không đơn thuần bán sản phẩm bất động sản, mà phải bán giải pháp cho nhu cầu ở của khách hàng. Và điều đầu tiên trong chuỗi giải pháp đó phải là yếu tố an toàn cho người sử dụng.

Từ thiết kế đến chất lượng công trình hay hệ thống tiện ích như chuông báo cháy, hay thang máy đều phải được làm một cách chuẩn mực và phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật bởi nó gắn bó trực tiếp với cuộc sống của mỗi người dân. Nếu không làm được điều đó thì sẽ không dễ để có thể thuyết phục họ tin tưởng vào chủ đầu tư, thậm chí truyền miệng và lan tỏa tới những người khác ở các dự án tiếp theo do mình phát triển.

Đồng quan điểm với ông La, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu phát triển Tập đoàn Capital House cho biết, thị trường càng mở rộng quy mô, ngày càng có nhiều dự án được chào bán. Do đó, các khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, đòi hỏi cũng cao hơn nên chủ đầu tư cần phải rất quan tâm tập trung vào việc đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, tiện ích và pháp lý, đặc biệt là sự an toàn sau khi cư dân về sinh sống.

Điều này phải được thể hiện rõ trong các thiết kế hầm cũng như hệ thống báo cháy, báo khói tại các khu căn hộ. Trong đó, với thiết kế hiện đại thì tất cả hầm đều phải có không gian mở là các khoảng giếng trời với cây xanh lọc không khí. Ngoài ra, hệ thống báo cháy, báo khói được kiểm tra liên tục và diễn tập phòng cháy chữa cháy mỗi ba tháng với các cơ quan chức năng…

Đối với hệ thống thang máy cũng vậy, một sự quan tâm đúng mực từ phía chủ đầu tư đối với hệ thống thang máy là điều hết sức quan trọng và cần thiết để tạo nên một thiết kế khoa học, phù hợp với nhu cầu giao thông giữa các khu chức năng trong tòa nhà.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Thăng Long, chủ đầu tư Dự án Startup Tower 91 Đại Mỗ, hiện có nhiều chung cư có mật độ thang máy rất thấp so với số căn hộ, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trong chính căn chung cư đó.

Bên cạnh mật độ thấp, ảnh hưởng tới thời gian di chuyển của cư dân, thì một điều đáng lo hơn là chất lượng của thang máy, bởi nó ảnh hưởng tới sự an nguy của cư dân. Theo quy định, thang máy lắp đặt cho các tòa nhà, chung cư đều phải có quy chuẩn và có đơn vị thẩm định chất lượng. Định kỳ, phải có các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành thang máy kiểm tra, bảo trì tối thiểu một lần/2 tháng.

ảnh 1
Chung cư Capital Garden bị nhiều người dân tố cáo vì mất an toàn 
Trên thực tế, để tiết kiệm kinh phí, nhiều đơn vị đã lựa chọn thang máy kém chất lượng, chế độ bảo trì không đúng quy định. Hệ quả là sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các sự cố đáng tiếc đã xảy ra. "Không phải ngẫu nhiên mà các loại thang máy phổ thông cũng có giá chênh nhau hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng.
Chính việc sử dụng các bo mạch, thiết bị, linh kiện dỏm, hàng nhái giá rẻ khi bảo trì, duy tu thang máy đã góp phần làm thang máy trục trặc, hỏng hóc liên tục và gây tai nạn. Nhiều công ty lắp đặt đã “ăn bớt” hệ thống an toàn để chiếc thang vừa dễ vận hành hơn, lại vừa giảm chi phí, các dịch vụ bảo trì thang máy cũng bị cắt giảm", ông Hải nói.

Ngoài chất lượng thiết bị, một lý do nữa khiến thang máy nhanh xuống cấp theo ông Hải, là do công tác bảo dưỡng, bảo trì không đáp ứng được quá trình hoạt động của thang máy. Thông thường, số lần bảo trì là 12 lần/năm, nhưng trên thực tế, nhiều chung cư không thuê bảo trì thường xuyên, chỉ khi nào thang máy hỏng mới gọi thợ tới sửa chữa để tiết kiệm chi phí, khiến thang máy nhanh xuống cấp.

Rõ ràng, trước khi nói đến việc tạo lập những không gian sống đẳng cấp, sang trọng, điều mà các chủ đầu tư uy tín cần tính đến là tính an toàn trong từng thiết bị cũng như trong cả dự án. Khi câu chuyện cháy nổ, mất an toàn chung cư đang là vấn đề nóng thì những nhà phát triển, những dự án chứng minh được khả năng đảm bảo an toàn cho cư dân sẽ hấp dẫn số đông người tiêu dùng. 

UBND TP. Hà Nội vừa ra quy định nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy tại chung cư. Theo đó, nếu tòa nhà chung cư nào không chấp hành quy trình phòng cháy chữa cháy sẽ không được cấp điện, cấp nước cho công trình đó.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, có tới 17 chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Theo UBND TP.Hà Nội, các chung cư này đều không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng cháy chữa cháy hiện hành.

Được biết, các công trình không đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy chủ yếu được phê duyệt từ giai đoạn năm 2011 trở về trước. Nguyên nhân của tình trạng trên do ý thức chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy của một số chủ đầu tư còn yếu kém. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, với thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy còn hạn chế.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com
Theo Việt Dương
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.