Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ là “ngòi nổ” của bất động sản thương mại tại Châu Á Thái Bình Dương

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ là “ngòi nổ” của bất động sản thương mại tại Châu Á Thái Bình Dương

(ĐTCK) Theo Jones Lang Lasalle (JLL), lực lượng lao động ngành dịch vụ  tại châu Á Thái Bình Dương đang gia tăng mạnh mẽ hứa hẹn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng bất động sản thương mại khu vực này leo thang trong thời gian tới.

Báo cáo mới đây của đơn vị này cho biết,nguồn cầu bất động sản thương mại phụ thuộc lớn vào sức khỏe của nền kinh tế và các yếu tố nhân khẩu học, trong đó chủ yếu là lực lượng lao động làm việc các ngành dịch vụ.

Hiện tại, 75% tổng nguồn cung bất động sản thương mại khu vực này hiện đang tập trung tại 5 thị trường chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hồng Kông và Singapore. 5 thị trường này đang chiếm đến 60% GDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường thứ 6 là Ấn Độ, chiếm 16% tổng GDP của khu vực này, nhưng chỉ chiếm khoảng 6% về lượng bất động sản thương mại. Tuy nhiên, Ấn Độ được dự đoán sẽ gia nhập nhóm đứng đầu về thị trường đầu tư bất động sản toàn cầu trong thập kỷ tới, nhờ vào việc mở rộng nhanh chóng nguồn cung bất động sản thương mại.

Theo Ngân hàng Thế giới, trên 1/4 số lao động tại nước này tập trung ở các ngành dịch vụ (mức trung bình của khu vực là 55%), do nông nghiệp vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế Ấn Độ. Tuy nhiên, với một tốc độ tăng trưởng GDP ngày càng mạnh mẽ( cao nhất khu vực) đồng thời với lượng dân số trẻ, số phụ nữ có học thức tăng mạnh, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ ngày càng lớn.

Dự báo của Oxford Economics cho thấy, Ấn Độ sẽ có thêm 80 triệu việc làm mới trong thập kỷ tới, chiếm gần 60% tổng mức tăng trưởng nghề nghiệp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo sau Ấn Độ, Indonesia, Philippine, Việt Nam và Malaysia thuộc khu vực Đông Nam Á cũng có bước phát triển tương tự, với tổng mức lao động gộp lại có thể cung cấp gấp đôi số việc làm trong lĩnh vực dịch vụ so với Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Theo đánh giá của ông Myles Huang, Giám đốc Thị trường vốn châu Á  - Thái Bình Dương JLL, việc tỷ lệ lao động trong lĩnh vực dịch vụ tăng lên sẽ kéo theo nhu cầu bất động sản văn phòng và bán lẻ khi sẽ có hàng triệu người lao động sẽ làm việc tại các văn phòng và cửa hàng trong các khu trung tâm mua sắm trong tương lai.

“Không mấy ngạc nhiên khi số lượng văn phòng hạng A tại Ấn Độ đang dần bắt kịp so với Trung Quốc. Số lượng tầng lớp trung lưu tăng lên và sự thâm nhập của một lượng lớn các thương hiệu nước ngoài đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm mua sắm chất lượng tại các thành phố lớn trên khắp châu Á”, ông Huang cho biết thêm.

Theo dự báo của JLL, dựa trên tiềm lực kinh tế và cơ cấu lao động, trong thời gian tới, Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ chiếm lần lượt tới 20% và 15% thị trường bất động sản thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ là “ngòi nổ” của bất động sản thương mại tại Châu Á Thái Bình Dương  ảnh 1

  Nguồn: Oxford Economics, Ngân hàng Thế giới

Tin bài liên quan