6 tháng đầu năm, HQC ước tính đạt 60 tỷ đồng lợi nhuận

6 tháng đầu năm, HQC ước tính đạt 60 tỷ đồng lợi nhuận

6 tháng, doanh nghiệp địa ốc, xây dựng báo lãi lớn

(ĐTCK) Sự phục hồi của thị trường bất động sản giúp nhiều DN địa ốc, xây dựng niêm yết trên TTCK ghi nhận lợi nhuận tích cực trong 6 tháng đầu năm và hứa hẹn một năm tăng trưởng mạnh.

Trao đổi với ĐTCK, bà Trần Thị Thanh Như, Kế toán trưởng CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, ước tính trong 6 tháng đầu năm, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 60 tỷ đồng. Như vậy, mức lợi nhuận quý II/2015 của HQC tương đương với mức lợi nhuận đã đạt được trong quý I; trong đó, doanh thu chủ yếu vẫn đến từ Dự án HQC Plaza.

Theo bà Như, hoạt động kinh doanh của Công ty đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Dự án HQC Plaza đã tiêu thụ được hơn 1.500 căn hộ trên tổng số 1.735 căn. Các nhà thầu đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ bàn giao dự án cho khách hàng vào quý IV năm nay. Một số dự án khác như HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang do Công ty đầu tư có tình hình bán hàng khá tốt. Riêng Dự án HQC Hóc Môn đã bán được hơn 300 căn trên tổng số 579 căn và lợi nhuận từ Dự án sẽ được ghi nhận trong hai quý cuối năm.

“Trong 6 tháng cuối năm, Công ty phấn đấu hoàn thành mục tiêu kinh doanh đặt ra cho cả năm là 3.225 tỷ đồng doanh thu và 320,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế”, bà Như nói.

Trong tháng 8/2015, HQC thực hiện chào bán 63 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền 200:63 với mức giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu kế hoạch phát hành này thành công, HQC sẽ thu về 630 tỷ đồng. Theo kế hoạch, số tiền này sẽ được HQC sử dụng góp vốn vào Dự án Khu công nghiệp Bình Minh và Dự án Khu nhà ở chuyên gia, công nhân và thương mại - dịch vụ Bình Minh (280 tỷ đồng); thực hiện Dự án Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long (150 tỷ đồng) và bổ sung vốn đầu tư vào Dự án Chung cư HQC Hóc Môn (200 tỷ đồng).

Tại CTCP Địa ốc Đất Xanh (DXG), dù không đưa ra con số cụ thể, nhưng ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch DXG cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 của Công ty tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2014 (6 tháng đầu năm 2014, DXG đạt 66,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất). Trong năm nay, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 243 tỷ đồng.

Ông Thìn cho biết thêm, Công ty đang lên kế hoạch huy động tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu ngay trong năm 2015 để sử dụng nguồn vốn này cho hoạt động M&A và phát triển 4 công ty con phụ trách 4 vùng miền (Bắc, Trung, Đông Nam bộ và miền Nam). Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ hợp tác để phát triển các dự án bất động sản, mở rộng quy mô hoạt động.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng vừa công bố mức lợi nhuận trước thuế quý II/2015 ước tính là 560 tỷ đồng, nâng mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm của HAG lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG), thị trường bất động sản đã bắt đầu khởi sắc từ giữa năm 2014 đến nay, nhưng phân hóa khá rõ nét. Cụ thể, khu vực phía Nam có tốc độ cải thiện nhanh hơn so khu vực phía Bắc do chủ đầu tư đã tập trung tái cơ cấu để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự báo, sức cầu của thị trường với phân khúc căn hộ hạng cao và trung cấp sẽ tiếp tục duy trì đến cuối năm vì đây là thời điểm mà thị trường thường sôi động nhất. Điều này sẽ hỗ trợ các DN ghi nhận các nguồn thu tốt hơn trong những quý cuối năm.

Sự khởi sắc của thị trường bất động sản, với việc nhiều dự án bất động sản được tái khởi động, khởi công mới cũng kéo theo sự khởi sắc của các doanh nghiệp xây lắp, vật liệu xây dựng. Một số DN trong ngành xây dựng, xây lắp đã ghi nhận lợi nhuận 6 tháng đầu năm tương đối khả quan.

CTCP Sông Đà 6 (SD6) cho biết, 6 tháng đầu năm, Công ty ước đạt lợi nhuận 50 tỷ đồng. Hiện Công ty đang tiếp tục tập trung thực hiện thi công các công trình thủy điện lớn và ghi nhận doanh thu như Thủy điện Huội Quảng (Sơn La), Thủy diện Ngòi Phát (Lào Cai), Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Đồng Nai 5 ở Lâm Đồng, khai thác đá vôi cung cấp cho nhà máy xi măng Hạ Long tại Quảng Ninh, thi công công trình trường sắt trên cao tuyến Cát Linh, công trình đường sắt trên cao tuyến Sài Gòn - Suối Tiên.

Với đặc thù lợi nhuận tập trung vào các quý cuối năm, trên nền tảng kết quả kinh doanh 6 tháng tích cực, các DN bất động sản, xây dựng kỳ vọng sẽ có một năm 2015 tăng trưởng mạnh về lợi nhuận.        

Tin bài liên quan