Tư vấn viên bảo hiểm đang có nhiều điều để nói hơn về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, ngoài câu chuyện lãi suất

Tư vấn viên bảo hiểm đang có nhiều điều để nói hơn về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, ngoài câu chuyện lãi suất

Xu hướng mới trong phát triển các dòng bảo hiểm nhân thọ

(ĐTCK) Nếu như ở thời kỳ sơ khai của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, sản phẩm bảo hiểm mang tính tiết kiệm thống lĩnh thị trường, thì hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Chia sẻ tại một hội thảo về xu hướng phát triển của các dòng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Việt Nam, bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, nhiều năm trước, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố tiết kiệm chiếm đến 90% số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng qua thời gian đã giảm xuống còn 50%.

“Sự sụt giảm này là điều tự nhiên, khi mà thị trường bảo hiểm ngày càng phát triển, người tiêu dùng muốn có nhiều lựa chọn hơn và bản thân công ty bảo hiểm nhân thọ cũng ra mắt nhiều sản phẩm đa dạng hơn. Nếu lãi suất ngân hàng tiếp tục ổn định thì các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố tiết kiệm sẽ tiếp tục là phân khúc quan trọng. Tuy nhiên, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thuần tiết kiệm sẽ không phổ biến bằng các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tiết kiệm kết hợp với bảo vệ, đặc biệt là bảo vệ trước bệnh hiểm nghèo”, bà Tina Nguyễn nhìn nhận.

Theo một số chuyên gia bảo hiểm, khách hàng ở các thị trường bảo hiểm mới phát triển như Việt Nam trong thời gian đầu thường thích sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tiết kiệm, liên quan trực tiếp đến vấn đề giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, khi khách hàng có nhiều kiến thức tài chính và am hiểu bảo hiểm nhân thọ hơn, họ dần chuyển qua các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp hơn.

“Thực tế, tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiên về yếu tố bảo vệ vẫn còn ở mức sơ khai, nhưng sẽ có tiềm năng phát triển. Một số công ty bảo hiểm đã và đang tập trung cho việc phát triển bảo hiểm nhân thọ có yếu tố bảo vệ và tiếp đến là các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tiết kiệm cho giáo dục”, vị chuyên gia trên nhìn nhận.

Tất nhiên, nói đến dòng chảy của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay, không thể không nói đến xu hướng phát triển của các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2017, dòng sản phẩm này đạt doanh thu phí mới 7.604 tỷ đồng, chiếm 45% tổng phí của các sản phẩm bảo hiểm, với 16/18 doanh nghiệp bảo hiểm tham gia cung cấp sản phẩm này.

Theo ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư liên quan trực tiếp đến tình hình thị trường vốn tại Việt Nam. Mười năm trước, khi thị trường chứng khoán bùng nổ, có rất ít cơ hội cho người tiêu dùng tham gia mua bảo hiểm nhân thọ có yếu tố đầu tư. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đã khác. Bây giờ, cả thị trường chứng khoán lẫn bảo hiểm đều đã phát triển hơn và cũng tạo nhiều cơ hội cho người tiêu dùng xem xét các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố đầu tư.

“Tất nhiên, không chỉ có chúng tôi, mà nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ khác đang phát triển sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố đầu tư, dù loại hình này còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong danh mục sản phẩm của họ. Chúng tôi tin rằng, tâm lý thị trường đang tốt và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn với đa dạng các quỹ đầu tư trên thị trường”, ông Wayne Besant chia sẻ.

Thực tế, sau rất nhiều cố gắng tuyên truyền của ngành bảo hiểm, nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ hiện đã tốt hơn nhiều. Các khách hàng cũng không còn tập trung so sánh bảo hiểm nhân thọ với lãi suất ngân hàng nữa, nhân viên bảo hiểm cũng có nhiều cái để giới thiệu với khách hàng hơn là cứ phải tập trung vào câu chuyện lãi suất…

“Sự đa dạng sản phẩm sẽ giúp ngành bảo hiểm nhân thọ lớn mạnh hơn”, bà Tina Nguyễn khẳng định.

Tin bài liên quan