WB đánh giá về bảo hiểm toàn dân tại Việt Nam

(ĐTCK) Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo “Hướng tới bảo hiểm y tế xã hội toàn dân tại Việt Nam: Đánh giá và lựa chọn”.
WB đánh giá về bảo hiểm toàn dân tại Việt Nam

Tiến bộ vượt bậc

Báo cáo đã đưa ra một cái nhìn tổng quát về quá trình thực hiện bảo hiểm y tế và vạch ra các lựa chọn cải cách quan trọng để thực hiện nhằm tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Quá trình chuẩn bị báo cáo cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho việc sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế. 

Khẳng định những tiến bộ vượt bậc trong thực hiện bảo hiểm y tế xã hội và đã bao phủ được hơn nửa dân số, Báo cáo nhận định, nhờ tăng chi mạnh cho chăm sóc y tế, cùng chương trình bảo hiểm y tế được thí điểm năm 1989, đã tăng số người được nhận bảo hiểm. Năm 2010, tỷ lệ này đã tăng lên gần 60%, so với 10% năm 1990. 

Được biết, đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, đã đưa ra những mục tiêu tiếp tục mở rộng diện bao phủ tới 70% năm 2015 và 80% năm 2020. Đề án cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ chi trả trực tiếp của người dân trong tổng chi y tế xuống dưới 40% cho đến năm 2015. 

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Không phủ nhận những tiến bộ vượt bậc trong thực hiện bảo hiểm y tế xã hội của Việt Nam, song WB cũng cho biết, vẫn còn nhiều thác thức đối với lĩnh vực bảo hiểm y tế tại Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ tham gia còn thấp, ngay cả trong nhóm bắt buộc như người lao động trong khu vực chính thức, dù Chính phủ đã tăng đáng kể hỗ trợ phí một phần cho đối tượng cận nghèo.

Tại thời điểm năm 2010, tỷ lệ chi trực tiếp vẫn vào khoảng 60%, có thể gây rủi ro tài chính cho các hộ gia đình. Bởi vậy, theo WB, Việt Nam còn cần nhiều cải cách, như tăng mức hỗ trợ thông qua trợ giá bảo hiểm, mua bảo hiểm theo hộ gia đình và có chế tài đối với nhóm tham gia bắt buộc, hay giảm chi phí phải trả ngoài đồng chi trả và áp dụng hỗ trợ chi phí lớn.

“Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong quá trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân và Chính phủ đang có kế hoạch đầy tham vọng để đạt được mục tiêu này”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nói và cho biết, một số nghiên cứu đã chỉ cách ra cách làm để Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình này, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và giúp giảm gánh nặng chi phí y tế cho người nghèo. 

Để đạt được mục tiêu trong Đề án tiến tới bảo hiểm toàn dân, báo cáo của WB đề xuất cải cách trong một số lĩnh vực, như mở rộng bao phủ qua việc trợ giá bảo hiểm, mua bảo hiểm theo hộ gia đình và có chế tài đối với nhóm tham gia bắt buộc.

Ngoài ra, cũng cần nâng cao công bằng và bảo đảm tài chính, giảm chi phí phải trả ngoài đồng chi trả và áp dụng hỗ trợ chi phí lớn. Củng cố cơ chế tài chính y tế, đảm bảo chi tiêu hiệu quả và hợp lý cho mua thuốc và dịch vụ. Tăng trách nhiệm, cải thiện tổ chức, điều hành và quản lý nhà nước của bảo hiểm y tế.

Tin bài liên quan