“Tướng” bảo hiểm năm 2016 liệu có “biến” lớn?

“Tướng” bảo hiểm năm 2016 liệu có “biến” lớn?

(ĐTCK) Có ít nhất 28 cuộc thay “tướng” là các CEO/Chủ tịch bảo hiểm trong năm qua tại 48 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) thuộc khối phi nhân thọ/tái bảo hiểm và nhân thọ, theo tổng hợp sơ bộ của Đầu tư Chứng khoán.
Có ít nhất 28 cuộc thay “tướng” là các CEO/Chủ tịch bảo hiểm trong năm qua tại 48 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) thuộc khối phi nhân thọ/tái bảo hiểm và nhân thọ, theo tổng hợp sơ bộ của Đầu tư Chứng khoán.

2015: Top đầu thay hàng loạt

Kết quả trên không tính khối DN môi giới bảo hiểm, cũng không tính các “phó tướng”. Như vậy, trung bình mỗi tháng có ít nhất 2 sự thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất trong số 48 DNBH được nêu. Biến động diễn ra không phân biệt về quy mô, loại hình hay “quốc tịch” DNBH. Tuy nhiên, theo thống kê, dường như biến động diễn ra nhiều hơn hẳn ở khối phi nhân thọ.

Tại khối phi nhân thọ, việc thay lãnh đạo diễn ra ở  hầu hết các DN thuộc Top 7 thị trường như Bảo hiểm Bảo Việt, PJICO, PTI, Samsung Vina, MIC (ngoại trừ Bảo Minh và PVI)… Tương tự đối với khối DN dẫn đầu thị trường nhân thọ như Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, AIA… Đáng chú ý có DN thay cả Chủ tịch lẫn CEO trong năm qua như Bảo Việt Nhân thọ, PTI, MIC, Xuân Thành.

Việc thay lãnh đạo tại các DNBH không có gì quá lạ lẫm do tính đặc thù của lĩnh vực kinh doanh thuộc khối tài chính, cũng như xuất phát từ nhu cầu, chiến lược hoạt động. Chưa kể có những thay thế là do lãnh đạo đến tuổi hưu như tại PJICO, PTI, Vinare. Dĩ nhiên, cũng không thiếu những cuộc thay “tướng” do không hoàn thành kỳ vọng của “ông chủ” thực sự.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, một số CEO bảo hiểm bộc bạch rằng, ngoài sức ép chưa từng “giảm nhiệt” liên quan đến doanh số hay thị phần, đó còn là sức ép về mức lãi ròng, lãi từ hoạt động kinh doanh, về hiệu quả hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh hết sức gắt gao.

“Tăng thị phần nhưng phải thắt chặt chi phí, vừa phải đảm bảo mục tiêu có lãi. Thật không dễ, thậm chí quá khó!”, một lãnh đạo bị miễn nhiệm nói về thách thức lớn nhất của cá nhân ông trong năm qua.

2016 liệu có “biến” lớn?

Nhận định về xu hướng thay nhân sự cao cấp của DNBH liệu có tiếp diễn mạnh mẽ trong năm 2016, một số chuyên gia trong ngành cho biết, thay đổi là hiển nhiên do hệ quả tất yếu từ quy luật phát triển của thị trường bảo hiểm, cũng như công cuộc tái cấu trúc của toàn ngành này trong năm tới, tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ không mạnh mẽ như trước.

Tại một hội thảo về bảo hiểm diễn ra vào tháng 11/2015, vấn đề thường xuyên thay lãnh đạo tại DNBH đã được Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nhìn nhận là một trong những tồn tại trong cơ cấu hoạt động của Ban điều hành DNBH, bên cạnh việc thiết hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực cấp trung và cấp cao có trình độ, kinh nghiệm quản trị, điều hành. 

Theo các chuyên gia, ngoài lý do quy luật, nguyên nhân thay đổi còn đến từ việc chưa chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng đào tạo cán bộ, trong khi quy định về tiêu chuẩn người điều hành mới chỉ là quy định khung.

Về phần bộ máy HĐQT/HĐTV, dù đáp ứng quy định chung, nhưng vẫn còn những tồn tại do nhận thức của DNBH về công tác quản trị DN chưa cao, trong khi pháp luật chỉ mới quy định nguyên tắc khung. Đơn cử với khối phi nhân thọ, một khảo sát từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cho thấy, thành phần HĐQT chưa đa dạng về chuyên môn (bảo hiểm/tài chính/pháp lý/kế toán…); nhiều DNBH không có tiểu ban thuộc HĐQT, số lượng tiểu ban ít; DNBH đã niêm yết chưa đáp ứng yêu cầu về thành viên HĐQT độc lập…
Tin bài liên quan