Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động

(ĐTCK) Diễn biến khả quan trong các tháng đầu năm báo hiệu thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2015 sẽ có mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh đang tăng và có thách thức từ những quy định mới, từ sự gia nhập thị trường trong thời gian tới của các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Đại diện nhiều doanh nghiệp chia sẻ với Đặc san Toàn cảnh thị trường bảo hiểm 2015 nhận định về thị trường và kế hoạch hoạt động nhằm phát triển bền vững, hiệu quả.

Bảo Việt tập trung phát triển các sản phẩm tích hợp tính năng bảo hiểm - tài chính - đầu tư

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 1

Ông Nguyễn Quang Phi, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt

Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước phát triển nhanh chóng và từng bước hội nhập với khu vực và thế giới. Điều này cũng làm thay đổi cục diện cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là về phân khúc khách hàng, sản phẩm, kênh phân phối, cách thức tiếp cận và phục vụ khách hàng.

Với lịch sử 50 năm xây dựng và phát triển, Bảo Việt đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường bằng chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bảo Việt sẽ tiếp tục nâng cao lợi thế cạnh tranh, tập trung phát triển các sản phẩm tích hợp tính năng bảo hiểm - tài chính - đầu tư, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Năm 2015, Bảo Việt hướng nhiệm vụ trọng tâm là phát huy sức mạnh tổng thể trên cơ sở khơi thông mọi nguồn lực, tăng cường hợp tác nội bộ trên toàn hệ thống, hướng tới hoàn thành mục tiêu chiến lược kinh doanh 5 năm 2011 - 2015, tạo đà phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn 2016 - 2020.

Manulife Việt Nam kỳ vọng được mở rộng danh mục đầu tư

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 2

Ông Paul George Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam
 

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2014, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế gần 130.000 tỷ đồng, tăng khoảng 13% so với năm 2013. Trong đó, tổng số dư đầu tư của các doanh nghiệp bảo hiểm vào TPCP đạt 70.000 tỷ đổng, góp phần ổn định kế hoạch phát hành trái phiếu của Chính phủ.

Tính riêng khối doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng giá trị đầu tư trong năm 2014 đạt 103.260 tỷ đồng, trong đó hơn 62% đầu tư vào TPCP và trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, chiếm 10% tổng lượng TPCP và 50% lượng TPCP kỳ hạn 10 năm được phát hành.

Thống kê từ Bộ Tài chính cho thấy, hoạt động đầu tư vốn của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đảm bảo an toàn, hiệu quả và thanh khoản với danh mục đầu tư đa dạng như TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, cho vay… Cụ thể, tỷ trọng danh mục đầu tư năm 2014 của các doanh nghiệp như sau: TPCP 48,85%, tiền gửi 25,72%, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh 14,03%, cho vay 5,63%, các kênh còn lại chiếm tỷ trọng nhỏ. Theo đó, Manulife Việt Nam đứng vị trí số 3 về tổng tiền đầu tư trở lại nền kinh tế và là doanh nghiệp đứng trong Top 3 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu về thị phần tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành bảo hiểm nhân thọ trong xu thế hội nhập với các nước trong cộng đồng ASEAN, chúng tôi đề nghị mở rộng quy định về danh mục đầu tư đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, theo đó cho phép khối này đầu tư vào các tài sản phái sinh dài hạn, đầu tư vào công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, đầu tư ra nước ngoài...

Đây là những kênh đầu tư được áp dụng phổ biến tại thị trường các nước và mang lại kết quả khả quan, góp phần bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế. Trong khi đó, tại thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay, các kênh đầu tư dành cho khối bảo hiểm nhân thọ mới chỉ dừng ở các kênh truyền thống như: tiền gửi vào các tổ chức tín dụng, TPCP, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh, cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp không có bảo lãnh, góp vốn vào các doanh nghiệp khác, kinh doanh bất động sản, cho vay, ủy thác đầu tư...

Bảo Long song hành với các ngân hàng và tập đoàn nông nghiệp lớn

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 3

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long
 

Năm 2015, Bảo hiểm Nhà Rồng xưa - nay là Bảo hiểm Bảo Long đã bước sang tuổi 20. Qua 20 năm hình thành và phát triển, Bảo Long đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Hiện vốn chủ sở hữu của Bảo Long đạt trên 400 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng lên tối thiểu 500 tỷ đồng khi kết thúc năm 2015, một bước mới để khẳng định vị thế và dấu ấn mạnh mẽ vươn lên của Bảo Long.

Bảo Long hiện nay có cổ đông chiến lược chi phối là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), một ngân hàng có tiềm lực tài chính mạnh và hệ thống khách hàng lớn. Đây cũng là nền tảng để Bảo Long có thể phát triển nghiệp vụ Bancassurance.

Bên cạnh đó, Bảo Long song hành với các ngân hàng khác và các tập đoàn nông nghiệp lớn để tham gia lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp như bảo hiểm bò sữa, cây cao su, đặc biệt là cây mắc ca. Đối với các sản phẩm truyền thống có thế mạnh của Bảo Long như bảo hiểm xe cơ giới và con người, Tổng công ty sẽ tập trung củng cố, đi vào chuyên sâu, nâng cao chất lượng.

Con đường phía trước của Bảo Long còn nhiều thách thức, nhưng Bảo Long quyết tâm để trở thành một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Tổng công ty sẽ liên tục cải tiến công tác quản trị, tăng cường quản lý rủi ro, hướng đến hiệu quả và phục vụ khách hàng với phương châm “đồng hành, đồng chia sẻ”.

BIC sẽ gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ trong năm nay

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 4

Ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC)
 

Các tháng đầu năm 2015, với sự phục hồi của nền kinh tế, kết quả kinh doanh của toàn thị trường bảo hiểm nói chung và BIC nói riêng tương đối khả quan. Về phía BIC, tổng doanh thu phí bảo hiểm 4 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 43% so với cùng kỳ năm trước, đạt 422,3 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 39%; lợi nhuận trước thuế tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014.
BIC đã kiểm soát tốt chi phí và tỷ lệ bồi thường, đảm bảo hiệu quả hoạt động. Tháng 5/2015, BIC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn FairFax, nhà bảo hiểm hàng đầu thế giới đến từ Canada và hiện đang thực hiện các thủ tục cần thiết để hoàn tất giao dịch này, tăng vốn điều lệ lên trên 1.000 tỷ đồng.

Kết quả khả quan của toàn thị trường bảo hiểm cũng như BIC một phần là nhờ những chuyển biến tích cực của nền kinh tế, nhu cầu bảo hiểm của các doanh nghiệp tăng, cộng với sự sôi động của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản…

Thêm vào đó, bản thân các công ty bảo hiểm cũng nỗ lực để đẩy mạnh kinh doanh, nắm lấy cơ hội từ sự phục hồi của nền kinh tế bằng các giải pháp kịp thời về mặt quản trị, điều hành, phát triển thị trường, mạng lưới, đẩy mạnh bán lẻ...

Trong các tháng cuối năm, tôi tin rằng, thị trường bảo hiểm sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và mục tiêu tăng trưởng hai con số là hoàn toàn khả thi. Đối với BIC, 2015 là năm thứ 10 hoạt động, BIC xác định mục tiêu đứng trong nhóm các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu phí bảo hiểm gốc trên nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm phấn đấu đạt 1.305 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 1.159 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, BIC sẽ tiếp tục các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong các tháng đầu năm như: tái cơ cấu các mặt hoạt động từ quản trị điều hành đến cơ chế giao và thúc đẩy kinh doanh, cơ chế chi trả thu nhập, rà soát và cải tiến quy trình thủ tục theo hướng đơn giản hóa, tăng năng suất và phục vụ tối đa hoạt động kinh doanh...

BSH sẽ thành lập thêm 7 công ty thành viên trong và ngoài nước

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 5

Ông Phạm Thành Huy,Phó Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)
 

Năm 2015, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số và phát triển theo hướng an toàn, hiệu quả. Trong năm nay, BSH định hướng kế hoạch tăng trưởng gắn liền với hiệu quả.
Theo đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm phấn đấu đạt 734 tỷ đồng, tăng 118%; lợi nhuận trước thuế 33,7 tỷ đồng, tăng 76%; quỹ dự phòng nghiệp vụ tăng thêm 110,6 tỷ đồng so với năm 2014.

Mới đây, BSH đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực tài chính cũng như lập công ty thành viên tại Lào, Campuchia và mở thêm 5 công ty thành viên trong nước.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Công ty đề ra các nhóm giải pháp như: nhóm giải pháp nâng cao hoạt động nhận biết thương hiệu, nhóm giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành, nhóm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh… Trong đó, nhóm giải pháp nâng cao chất lượng quản lý điều hành tập trung vào việc nâng cao chất lượng quản lý nghiệp vụ, giám định bồi thường, xử lý công nợ.

Với quyết tâm thúc đẩy hoạt động kinh doanh, các giải pháp được đưa ra của BSH liên quan hoạt động khai thác bán bảo hiểm như khai thác qua ngân hàng, qua bảo hiểm dự án, cũng như trong hoạt động tái bảo hiểm, phát triển mạng lưới và hỗ trợ kinh doanh cho các đơn vị, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm trọng điểm.

Ngoài ngân hàng mẹ SHB, trong năm 2015 này, BSH sẽ tăng cường quan hệ với các ngân hàng khác như VPBank, An Bình, Tiên Phong, TechcomBank, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ trên các khâu nhằm phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng hiệu quả.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ đón nhận thêm những thương hiệu bảo hiểm quốc tế

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 6

Bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc VietinAviva
 

Năm 2014, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng thị trường bảo hiểm nhân thọ lại có mức tăng trưởng khá tốt. Đà tăng trưởng đó đã tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2015, hứa hẹn sẽ có sự bùng nổ vào những tháng cuối năm.
Được cho là thị trường có tiềm năng nên khả năng lớn là ngoài 17 doanh nghiệp đang hoạt động, thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ đón nhận thêm những thương hiệu bảo hiểm quốc tế đổ bộ vào Việt Nam. Cùng với đó, thị trường sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ trên mọi phương diện: sản phẩm, kênh phân phối và đương nhiên là cả câu chuyện thị phần.

Là doanh nghiệp liên doanh giữa VietinBank và Tập đoàn Aviva - tập đoàn bảo hiểm Anh quốc có bề dày 319 năm hoạt động, VietinAviva kế thừa các ưu thế về uy tín, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính khi hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Khởi tạo với kênh bancassurance bằng các sản phẩm có tính bảo vệ cao, linh hoạt, phù hợp nhu cầu người Việt, chúng tôi đã và đang nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn khách hàng và dần tiếp cận đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số một trên thị trường với kênh phân phối này.

Sau hơn 3 năm hoạt động, với sự am hiểm về thị trường, VietinAviva vừa khai trương kênh phân phối đại lý và VietinAviva kỳ vọng được đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu bảo vệ bằng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của người Việt.

PVI mở rộng khách hàng doanh nghiệp, phát triển hệ thống bán lẻ theo chiều sâu

Thị trường bảo hiểm 2015: Cơ hội, thách thức và những kế hoạch hành động ảnh 7

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP PVI (PVI Holdings)

Năm 2015, thị trường bảo hiểm được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng hai con số. Bên cạnh những tiềm năng sẵn có lẫn cơ hội mới thì thị trường còn tiềm ẩn rủi ro, biến động khó lường. Song hành với đó là những thách thức trong việc thay đổi và áp dụng các văn bản pháp luật, chính sách mới.

Chưa kể, đó còn là áp lực cạnh tranh không chỉ đối với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước, mà còn phải nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sau khi Việt Nam hoàn thành ký kết các hiệp định hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, với lợi thế về tiềm lực, thương hiệu, mô hình quản trị tiên tiến…, năm 2015, Bảo hiểm PVI (công ty con do PVI Holdings nắm 100% vốn) định hướng tiếp tục giữ vững vị thế số 1 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, mở rộng thị trường khách hàng doanh nghiệp, chú trọng các dịch vụ có thế mạnh. Đi đôi với đó là phát triển hệ thống bán lẻ theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả thông qua kiểm soát chi phí, bồi thường, có biện pháp chống trục lợi bảo hiểm; nghiên cứu, đánh giá các thị trường tiềm năng để phát triển, mở rộng chi nhánh bán lẻ hiệu quả.

PJICO kiên định mục tiêu phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả, chất lượng

Ông Đào Nam Hải,Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex - PJICO

Năm 2015, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2014 và phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững, hiệu quả. Đối với PJICO, chúng tôi kiên định mục tiêu kinh doanh phát triển bền vững, an toàn gắn liền với hiệu quả và chất lượng trong năm 2015 này, với chỉ tiêu doanh thu bảo hiểm gốc đạt 2.144 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 10%.

Để đạt những mục tiêu trên, PJICO sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp về hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc, hoạt động đầu tư, hoạt động tái bảo hiểm, công tác quản trị doanh nghiệp và đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm duy trì vị trí doanh nghiệp hàng đầu thị trường về bảo hiểm phi nhân thọ với sự phát triển ổn định, lâu dài.

Năm 2014 vừa qua là năm thứ hai PJICO thực hiện chuyển đổi định hướng kinh doanh tập trung vào phát triển bền vững và hiệu quả. Mặc dù nền kinh tế còn khó khăn, nhưng kết quả kinh doanh của PJICO năm 2014 cho thấy những điểm tích cực trên tất cả các mặt từ doanh thu, lợi nhuận, quản trị chi phí, quản trị lao động, phát triển các kênh bán hàng như môi giới, bancassurance… Điều này chứng tỏ việc chuyển đổi định hướng kinh doanh của Tổng công ty gắn với chất lượng, hiệu quả, bền vững và an toàn là đúng đắn và kịp thời.

PTI thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ

Ông Bùi Xuân Thu,Tổng giám đốc Bảo hiểm PTI

Theo số liệu của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, quý I/2015, doanh thu ngành bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chắc chắn tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn vào những tháng cuối năm. Để phát huy tối đa tiềm lực phát triển của thị trường, PTI sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình quản lý, trong đó chú trọng đến hoạt động chăm sóc khách hàng.

PTI hiện là doanh nghiệp tiên phong gia tăng các tiện ích mới cho khách hàng như: mở rộng phạm vi cẩu kéo ngoài phạm vi bảo hiểm (PAN) lên mức cao nhất trên thị trường - 100 km, tính từ các thành phố lớn; nâng mức yêu cầu hồ sơ công an từ 10 triệu đồng mà thị trường đang áp dụng lên 30 triệu đồng, điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ yêu cầu bồi thường cho các vụ tổn thất dưới 30 triệu đồng mà không liên quan đến người thứ ba sẽ được PTI xử lý nhanh và thuận tiện hơn cho khách hàng.

Tính đến ngày 20/5/2015, PTI đạt doanh thu khoảng 785 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 40% kế hoạch kinh doanh năm 2015. Trong đó, doanh thu về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn là nghiệp vụ có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng 53%. Những con số này phần nào thể hiện được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng đối với các tiện ích mới trong quy trình phục vụ của PTI.

Đến cuối năm 2015, PTI kỳ vọng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ đạt 2.106 tỷ đồng, trong đó, mục tiêu đến hết tháng 6 đạt mốc 1.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan