Mảng nhân thọ đang chiếm ưu thế hơn trong doanh thu phí cả về con số lẫn tốc độ tăng trưởng

Mảng nhân thọ đang chiếm ưu thế hơn trong doanh thu phí cả về con số lẫn tốc độ tăng trưởng

Thách thức đạt 4% phí bảo hiểm gốc/GDP

(ĐTCK) Tại lễ kỷ niệm thành lập của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tuần qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định, dù nỗ lực nhưng quy mô thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn nhỏ với doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường (cả phi nhân thọ lẫn nhân thọ) tính trên GDP chỉ đạt trên 2%, trong khi con số này tại các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore… vào khoảng 15 - 17%.

Nhận định của một lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường bảo hiểm Việt Nam cho thấy thị trường còn rất nhiều việc phải làm khi con số này đến năm 2020 phải đạt 3 - 4%, theo Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Như vậy, nếu chỉ lấy mức tối thiểu là 3%, có nghĩa từ nay (tính từ năm 2015) đến năm 2020, bình quân mỗi năm tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm tính trên GDP cần tăng thêm khoảng 0,2%.

Nhìn qua, con số 0,2% có thể không lớn, nhưng theo một số chuyên gia trong ngành, để chinh phục mốc 3% sẽ là cả một chặng đường không hề bằng phẳng khi nhiều năm qua, tỷ lệ này hầu như dậm chân tại chỗ.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành giai đoạn 2012 - 2014 (thời điểm sau khi Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành bảo hiểm) chậm hơn so với các năm trước (năm 2013 tăng trưởng thấp nhất tính từ năm 1993, với mức tăng trưởng 7%). Riêng lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, 3 năm gần đây tăng trưởng âm. Nguyên nhân do khó khăn chung của nền kinh tế, ảnh hưởng đến nhu cầu bảo hiểm.

Về tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường tính trên GDP, theo thống kê của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), từ năm 2007 đến 2012, quy mô thị trường hầu như dậm chân tại chỗ, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường tính trên GDP chỉ quanh ngưỡng 2%. Trong đó, mảng bảo hiểm nhân thọ có phần lấn át hơn so với mảng bảo hiểm phi nhân thọ.

“Dù số lượng ít hơn, chỉ 17 doanh nghiệp trong khi khối phi nhân thọ là 29 doanh nghiệp, nhưng mảng nhân thọ đang chiếm ưu thế hơn trong doanh thu phí bảo hiểm cả về con số lẫn tốc độ tăng trưởng cũng như tỷ trọng đầu tư trở lại nền kinh tế”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm nói và cho rằng, về lâu dài, bảo hiểm nhân thọ sẽ là mảng chủ đạo do đặc thù sản phẩm là dài hạn (5 năm, 10 năm hay lâu hơn), còn phi nhân thọ thì sản phẩm bảo hiểm theo năm một.

“Cùng một mức giả thiết là với 10 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, nhưng với bảo hiểm nhân thọ, con số này sẽ tương đương với khoảng 100 tỷ đồng doanh thu nếu hợp đồng đó được duy trì 10 năm, không hủy giữa chừng; trong khi với bảo hiểm phi nhân thọ, thì vẫn chỉ là 10 tỷ đồng. Bởi thế, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần phát huy năng lực của mình trong việc khai thác bảo hiểm, đóng góp vào doanh thu phí bảo hiểm chung toàn thị trường”, đại diện doanh nghiệp trên chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vai trò của các khối bảo hiểm là như nhau, dù đó là phi nhân thọ hay nhân thọ. Điều quan trọng là thị trường cần nhiều hơn nữa những doanh nghiệp bảo hiểm thuộc diện dẫn dắt thị trường, như Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm PVI... Có như vậy, mốc 4% vào năm 2020 mới có thể đạt được, hướng tới thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực.

Còn đối với người mua bảo hiểm, dù ở tỷ lệ nào, cái họ quan tâm là quyền lợi của mình sẽ được bảo vệ ra sao trong trường hợp rủi ro. Điều đó có nghĩa, năng lực tài chính của nhà bảo hiểm phải đảm bảo được khả năng chi trả (bồi thường) bảo hiểm.

Giải pháp phát triển tổng thể thị trường cho mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm đạt 3 - 4% GDP đã có với sự nỗ lực chung của toàn ngành, từ doanh nghiệp bảo hiểm đến các cơ quan quản lý, tất nhiên, cũng không thể thiếu vai trò của người tham gia bảo hiểm, mà ở đó kỳ vọng nhận thức của người dân sẽ ngày một tốt hơn.

Tin bài liên quan