(ĐTCK) “Siêu lũ” vừa qua tại Quảng Ninh được đánh giá có cường độ và diện bao phủ lớn nhất trong hơn 50 năm qua, ước thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than mất khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm ở mức thấp

Trước con số thiệt hại khổng lồ nêu trên, ghi nhận của ĐTCK từ các DN bảo hiểm lớn cũng như DN chuyên cung cấp bảo hiểm cho các DN ngành than cho thấy, mức thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm được xác định đến thời điểm này không quá lớn, chỉ vài tỷ đồng mỗi DN bảo hiểm.

Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận tổn thất sơ bộ của khách hàng có tham gia bảo hiểm tại Tổng công ty là trên 4 tỷ đồng. Trong đó có vụ tàu cá mang số hiệu TH-91287TS (chủ tàu là ông Ðặng Vãn Toanh) bị chìm, cùng 7 thuyền viên bị mất tích.

Tàu tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên với mức trách nhiệm là 70 triệu đồng/người trong trường hợp chết/mất tích; bảo hiểm thân tàu  với mức trách nhiệm là 500 triệu đồng. Bảo hiểm Bảo Việt đã tiến hành giám định và thu thập thông tin về thiệt hại liên quan. Ước tổn thất về tàu là 500 triệu đồng và về người là 420 triệu đồng.

Ngoài ra, tại Bảo hiểm Bảo Việt có 3 khách hàng tại Quảng Ninh bị thiệt hại về tài sản - kỹ thuật, ước tính khoảng 2,250 tỷ đồng, cùng hàng trăm xe cơ giới bị thiệt hại do ngập nước.

Tại một DN bảo hiểm lớn khác là Bảo hiểm PVI, ước con số thiệt hại ban đầu gần 1 tỷ đồng.

“Tính tới thời điểm này, Bảo hiểm PVI ghi nhận được thiệt hại chủ yếu về xe cơ giới, với trên 20 thông báo nhận từ khách hàng có mua bảo hiểm ô tô, còn các con số liên quan đến tài sản, nhà cửa, hàng hóa đang được tổng hợp”, nguồn tin từ Bảo hiểm PVI cho hay.

Còn tại Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) - DN chuyên cung cấp bảo hiểm cho các DN ngành than thì mức thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm cũng chỉ vài tỷ đồng.

“Hiện chưa có thống kê đầy đủ về tổn thất của BSH sau bão lũ ở Quảng Ninh, nhưng tính đến thời điểm này, BSH đã bồi thường bảo hiểm xe cơ giới xấp xỉ 1 tỷ đồng. Ngoài ra, có những tổn thất máy móc bị sạt lở, hiện chưa có điều kiện giám định mức độ bồi thường, nhưng ước bồi thường khoảng 2 - 3 tỷ đồng”, nguồn tin từ BSH cho ĐTCK biết vào chiều 30/7.

Ghi nhận từ Bảo hiểm Bảo Long - DN được coi là đối tác lớn của ngành than, hiện vẫn chưa có thông báo rõ ràng và chi tiết về mức độ thiệt hại sau bão lũ ở Quảng Ninh. Công ty sẽ cung cấp đầu đủ ngay sau khi có thông tin.

Một số DN bảo hiểm khác cho hay, DN đang trong quá trình cập nhật thông tin. Hiện tại, mức độ thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khoảng trên dưới 1 tỷ đồng tại mỗi DN bảo hiểm. 

Cần quan tâm mua bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm thủy kích

Ước thiệt hại do bão lũ lên tới gần 2.000 tỷ đồng, nhưng mức thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm được xác định đến thời điểm này còn khiêm tốn, theo các DN bảo hiểm, chủ yếu do các đối tượng bị thiệt hại không mua bảo hiểm và do DN chưa tiếp cận đầy đủ được hiện trường. Cụ thể, đến chiều 31/7, nhiều khu vực như Vân Đồn, Cẩm Phả vẫn còn bị chia cắt nên chưa thể thống kê được đầy đủ thiệt hại về tài sản.

Riêng xe cơ giới, thống kê sơ bộ hiện có hơn 1.000 xe bị thiệt hại do ngập nước. Trong đó, tại Bảo hiểm Bảo Việt, con số này chiếm hàng trăm xe. Tuy nhiên, DN bảo hiểm này cho hay, số lượng xe tham gia bảo hiểm với điều khoản thủy kích rất ít.

”Qua giám định sơ bộ, những xe tham gia bảo hiểm tại Bảo hiểm Bảo Việt thì có 10 xe bị hư hỏng máy do thủy kích, số còn lại chỉ bị hư hỏng do nước vào trong xe hoặc không mua bảo hiểm thủy kích. Ước tổng thiệt hại xe cơ giới được Bảo hiểm Bảo Việt giám định và ghi nhận thiệt hại là 400 triệu đồng, chưa kể nhiều xe có thiệt hại nhỏ nhưng chưa thông báo hoặc giám định đầy đủ”, thông tin từ Bảo hiểm Bảo Việt cho hay.

Từ thiên tai bất ngờ tại Quảng Ninh lần này cũng như các trường hợp tương tự trước đó thêm một lần nữa khẳng định vai trò không thể thiếu của bảo hiểm đối với mỗi cá nhân và tổ chức, nhưng dường như vẫn chưa được các đối tượng này quan tâm đúng mức.

”Chúng tôi thêm một lần nữa khuyến cáo người dân và các tổ chức nên tham gia bảo hiểm một cách đầy đủ hơn, từ bảo hiểm con người đến bảo hiểm tài sản. Cứ thử hình dung, với mỗi vụ thiên tai bất ngờ ập đến như Quảng Ninh lần này, thiệt hại rất lớn, nếu không mua bảo hiểm thì chính họ sẽ phải gánh chịu, không ai chịu thay”, lãnh đạo một DN bảo hiểm nói và cho biết, ngoài việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới thì cần phải mua bảo hiểm vật chất xe, nhưng thế vẫn chưa đủ, phải mua thêm bảo hiểm thủy kích - rất cần thiết với đặc thù bão lũ, thiên tai như Việt Nam.

Diệu Minh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.