Prévoir đã quyết định ngừng kinh doanh sản phẩm An Tâm Toàn Diện do không đạt hiệu quả kinh doanh

Prévoir đã quyết định ngừng kinh doanh sản phẩm An Tâm Toàn Diện do không đạt hiệu quả kinh doanh

Sản phẩm đắt hàng vẫn bị ngừng bán, do đâu?

(ĐTCK) Từng là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường với khá nhiều quyền lợi ưu việt, tuy nhiên bảo hiểm thai sản An Tâm Toàn Diện của Prévoir Việt Nam vừa chính thức được DN này công bố dừng bán từ ngày 1/11/2015. Việc ngừng bán một sản phẩm bảo hiểm không phải là câu chuyện mới, bởi trước đó đã có một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, kể cả của DN lớn, chịu chung cảnh ngộ.

Dù đắt khách vẫn bị ngừng bán

Theo tìm hiểu của ĐTCK, nhằm chia sẻ một phần gánh nặng cho người dân Việt Nam trước tình hình chi phí chăm sóc y tế không ngừng gia tăng cũng như nhằm tăng doanh thu, một số DNBH cả nhân thọ và phi nhân thọ, như Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Liberty, BIC đều đưa ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khá hút khách hàng.

Trong đó, An Tâm Toàn Diện từng là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường ở phân khúc chăm sóc sức khỏe ngay sau khi được triển khai vào đầu năm 2014 (doanh thu đạt gần 30 tỷ đồng năm 2014 và đạt gần 11,5 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2015).

Một trong những nguyên nhân khiến An Tâm Toàn Diện đắt hàng là bởi mức phí hợp lý và mang lại nhiều quyền lợi, khiến các bà mẹ chuẩn bị, có ý định sinh con ưu tiên lựa chọn. Theo đó, An Tâm Toàn Diện có mức phí chỉ hơn 3,9 triệu đồng/người/năm, nhưng quyền lợi bảo vệ sức khỏe lên tới 300 triệu đồng và quyền lợi thai sản 73 triệu đồng (tại bệnh viện tư/quốc tế), trong khi thời gian chờ được hưởng bảo hiểm chỉ 280 ngày.

Xét về doanh thu, doanh thu bán sản phẩm này có thể không quá lớn nếu so với sức bán của sản phẩm tại những doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhưng đã đóng góp đáng kể cho doanh thu khai thác mới của Prévoir Việt Nam trong 2 năm gần đây (Prévoir đứng thứ 9/17 về doanh thu khai thác mới với trên 243 tỷ đồng năm 2014 và 10 tháng đầu năm 2015, con số này đạt trên 234 tỷ đồng).

Trao đổi với ĐTCK, đại diện Prévoir Việt Nam cho hay, sau hơn một năm thăm dò thị trường, sản phẩm An Tâm Toàn Diện đã không đạt hiệu quả kinh doanh như mong muốn nên Công ty quyết định dừng bán sản phẩm này kể từ tháng 11/2015.

“Ở góc độ của DN, việc quyết định đưa các sản phẩm mới ra thị trường, cũng như tiếp tục hoặc ngừng kinh doanh các sản phẩm hiện có tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chiến lược hoạt động của công ty, tình hình cạnh tranh trên thị trường, đối tượng khách hàng mà sản phẩm nhắm đến, khả năng sinh lợi của sản phẩm,… Đối với bảo hiểm An Tâm Toàn Diện, sau hơn một năm thăm dò thị trường, sản phẩm đã không đạt hiệu quả kinh doanh, cụ thể, tỷ lệ chi trả quyền lợi bảo hiểm của sản phẩm trên thực tế cao hơn rất nhiều so với mức tính toán kỹ thuật của Công ty nên Prévoir đã quyết định ngừng kinh doanh sản phẩm này”, vị đại diện trên nói và cho biết thêm: “Việc ngừng kinh doanh sản phẩm bảo hiểm này đã được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành”. 

Biện pháp lấp khoảng trống

Chủ tịch Hội đồng thành viên một DNBH Top 5 thị trường, từng có sản phẩm dừng bán, chia sẻ rằng, việc dừng bán một sản phẩm bảo hiểm là chuyện bình thường, nhất là với sản phẩm do các DNBH phi nhân thọ cung cấp. Còn với sản phẩm thuộc khối nhân thọ, do phần lớn là sản phẩm dài hạn (5 năm trở lên), không bán theo từng năm như khối phi nhân thọ nên quyết định dừng bán sẽ khó khăn hơn, vì phải dựa trên nhiều yếu tố, nhất là chọn thời điểm dừng để không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

 Trên thực tế, các DNBH nhân thọ thừa nhận đã từng gặp trường hợp phải dừng triển khai bán sản phẩm bảo hiểm, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng cũng như khả năng thanh toán của DNBH.

Để lấp chỗ trống của các sản phẩm bị ngừng bán, các DNBH có thể sửa đổi, bổ sung, cải tiến sản phẩm bảo hiểm sức khỏe hiện có hoặc ra mắt một sản phẩm mới thay thế nhằm mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng và quan trọng là đảm bảo tài chính cho DN.

Việc An Tâm Toàn Diện sẽ được thay thế bằng sản phẩm tương tự nào, đại diện Prévoir Vietnam cho biết, Công ty đang phân tích kỹ đặc thù cùng nhu cầu của phân khúc khách hàng mục tiêu đối với loại sản phẩm sức khỏe trên cơ sở kinh nghiệm triển khai trong gần 2 năm qua để có thể cải tiến và ra mắt loại sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới vào khoảng giữa năm 2016. 

Tin bài liên quan