Một số DN bảo hiểm không đưa đầy đủ dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới vào hệ thống

Một số DN bảo hiểm không đưa đầy đủ dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới vào hệ thống

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã làm gì trong 6 tháng?

(ĐTCK) Báo cáo hoạt động Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2014 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, Quỹ đã tích cực triển khai các hoạt động theo kế hoạch sử dụng quỹ năm 2014, cơ bản hoàn thành các phần việc đề ra.

Chi 11,62 tỷ đồng công trình Đề phòng, hạn chế tổn thất

Việc triển khai thực hiện công trình Đề phòng hạn chế tổn thất năm 2014 do Quỹ bảo hiểm xe cơ giới tài trợ cơ bản hoàn thành tiến độ; tất cả công trình năm nay đã có vốn đối ứng của tỉnh, một số công trình chưa nộp hồ sơ ban đầu do đang hoàn thiện hồ sơ Phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Theo kế hoạch phê duyệt của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng giá trị các công trình được tài trợ năm 2014 là 11,62 tỷ đồng. Chẳng hạn, tài trợ 2 nút đèn tín hiệu giao thông tại Việt Trì - Phú Thọ 1,68 tỷ đồng; tài trợ cải tạo đường cong tại Tam Đường - Lai Châu 1,6 tỷ đồng; tài trợ lắp đặt hộ lan tôn sóng tại Lào Cai 1,6 tỷ đồng…

Ngoài ra, theo mức phê duyệt của Cục, có các mức dự chi khác trong năm 2014 như 16,420 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới; hỗ trợ lực lượng công an 2,5 tỷ đồng (trong đó khen thưởng lực lượng cảnh sát giao thông địa phương trong các chiến dịch ra quân 500 triệu đồng); hỗ trợ nhân đạo 5,4 tỷ đồng…

Về tình hình triển khai cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, báo cáo hoạt động Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cho biết, sau khi bàn giao và tiến hành đào tạo sử dụng từ FPT, các doanh nghiệp bảo hiểm đưa dữ liệu hàng tháng vào hệ thống. Tuy nhiên, việc đưa dữ liệu diễn ra không thường xuyên, một số doanh nghiệp không đẩy dữ liệu đầy đủ vào hệ thống.

Ban quản lý dự án đã phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống thông tin xây dựng dự thảo phân quyền quản trị, khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, trình Bộ Tài chính phê duyệt và đang chờ Bộ này ban hành chính thức.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng đã tiến hành kiểm toán dự án như xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Chi hỗ trợ nhân đạo 40 triệu đồng

Với công tác hỗ trợ nhân đạo, trong 6 tháng đầu năm 2014, trong số 11 bộ hồ sơ hỗ trợ nhân đạo nhận được, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã xét duyệt và chi hỗ trợ nhân đạo tổng cộng 40 triệu đồng cho 2 trường hợp là nạn nhân Nguyễn Thị Hiền (xã Đồng Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và nạn nhân Bùi Thị Hồng (Khu phố 5, thị trấn Nhà Bè, TP. HCM).

Mức chi hỗ trợ nhân đạo trong 6 tháng là một con số khá nhỏ so với kế hoạch dự chi cho cả năm là 5,4 tỷ đồng của Quỹ. Thậm chí, 40 triệu đồng nêu trên là con số đã được chi trên cơ sở tăng hỗ trợ theo quy định mới (trước đây hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp). Thực tế, mức chi cho hỗ trợ nhân đạo những năm gần đây dao động ở mức vài chục triệu đồng/năm.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kiêm Trưởng điều hành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cho biết, khi xảy ra rủi ro, doanh nghiệp bảo hiểm đã tiến hành bồi thường, chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ được giới hạn phạm vi bồi thường, nhằm chống trục lợi bảo hiểm theo đúng quy định về mục tiêu hoạt động của Quỹ. Theo đó, chỉ hỗ trợ nhân đạo cho những thiệt hại xảy ra đối với người thứ ba và hành khách chuyên chở trên xe do xe cơ giới gây ra trong những trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm.

Các trường hợp bị Quỹ từ chối hỗ trợ nhân đạo trong 6 tháng đầu năm là do không thuộc phạm vi hỗ trợ nhân đạo theo quy định, do hồ sơ giấy tờ còn thiếu…

Ông Lộc cho biết thêm, mức dự chi 5,4 tỷ đồng nêu trên được tính toán trên cơ sở kế hoạch sử dụng Quỹ, theo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trước thực tế mức dự chi tiền tỷ và con số thực chi tiền triệu, các bên liên quan đã kiến nghị điều chỉnh mức dự chi. Cụ thể, kiến nghị xem xét ấn định mức trích hỗ trợ tối thiểu là bao nhiêu, chẳng hạn 5% tổng mức trích nộp. Theo đó, Nghị định 103 sẽ phải sửa đổi.    

Từ 10/2/2014, theo quy định mới, doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp 1% doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thay vì nộp 2% như quy định trước đó.

Tin bài liên quan