“Prévoir Việt Nam vẫn đồng hành với VNPost để đảm bảo quyền lợi khách hàng“

(ĐTCK)Kể từ ngày 1/1/2016, Prévoir Việt Nam đã chính thức ngừng phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Để làm rõ hơn vấn đề này, Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thúy Bình, Tổng giám đốc Prévoir Việt Nam.

Xin bà cho biết, việc ngừng phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống bưu cục của VNPost là vì PrévoirViệt Nam thay đổi chiến lược kinh doanh hay việc đấu thầu để tiếp tục độc quyền bán hàng qua kênh này quá tốn kém?

“Prévoir Việt Nam vẫn đồng hành với VNPost để đảm bảo quyền lợi khách hàng“ ảnh 1

bà Lê Thúy Bình
 

Trong quá trình chuẩn bị qua các vòng thẩm định, phương án đề nghị hợp tác kinh doanh của Prévoir Việt Nam đã được VNPost đánh giá cao và kế hoạch kinh doanh của chúng tôi cũng đáp ứng vượt yêu cầu của VNPost về quy mô và tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm cũng như hoa hồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, quan điểm phát triển kinh doanh của Prévoir Việt Nam là chú trọng đầu tư phát triển bảo hiểm nhân thọ trên mạng lưới bưu điện gắn với các mục tiêu kinh doanh cụ thể trong từng giai đoạn. Vì vậy, hai bên đã thống nhất kể từ ngày 1/1/2016, mô hình hợp tác giữa Prévoir Việt Nam và VNPost chuyển từ quan hệ đối tác phân phối sản phẩm sang phục vụ khách hàng sau bán hàng.

Cụ thể, hai bên đã thống nhất ký kết Hợp đồng cung ứng dịch vụ sau bán hàng để tiếp nối và kế thừa các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng đại lý độc quyền phân phối sản phẩm nhân thọ, Hợp đồng nghiệp vụ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các hợp đồng khác có liên quan hết hạn vào ngày 31/12/2015 vừa qua.

Quyết định trên có thể khiến khách hàng đã mua bảo hiểm qua kênh VNPost lo lắng. Vậy, hợp đồng bảo hiểm của những khách hàng này sẽ được giải quyết ra sao, thưa bà?

Theo thỏa thuận trong Hợp đồng cung ứng dịch vụ sau bán hàng giữa Prévoir Việt Nam và VNPost, kể từ ngày 1/1/2016, các hoạt động/giao dịch phát sinh sau khi cấp đơn bảo hiểm như: góp phí định kỳ, đóng thêm phí, thay đổi thông tin hợp đồng, công tác chăm sóc khách hàng, hay các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm… của khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ với Prévoir Việt Nam còn hiệu lực tính đến hết ngày 31/12/2015 sẽ vẫn tiếp tục được đội ngũ nhân viên bưu điện tiếp nhận và xử lý tại các điểm giao dịch trên toàn hệ thống bưu cục của VNPost trên toàn quốc.

Tóm lại, Prévoir Việt Nam và VNPost đã nhất trí phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tiếp tục đồng hành phục vụ và đảm bảo quyền lợi cho tập hợp khách hàng hiện hữu, với chất lượng dịch vụ tốt nhất cho giai đoạn sắp tới từ năm 2016 đến khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm.

Bà có lo ngại có một số khách hàng vì thiếu thông tin nên có thể sẽ quyết định hủy hợp đồng trước thời hạn?

Xin khẳng định, đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của cả hai bên đối tác chúng tôi và cũng là trọng tâm trong các buổi thảo luận triển khai Hợp đồng cung ứng dịch vụ sau bán hàng để tiếp tục đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp và cao nhất của khách hàng không bị ảnh hưởng. Đồng thời, chúng tôi cũng lên kế hoạch truyền thông đến từng khách hàng về vấn đề này để giúp khách hàng hiểu rõ.

Việc khách hàng hủy hợp đồng chỉ vì thiếu thông tin hoặc do bị ảnh hưởng bởi những thông tin không chính thức sẽ ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ bản thân khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu Bảo hiểm nhân thọ Bưu điện mà PrévoirViệt Nam và VNPost đã cùng nhau dày công vun đắp trong suốt hơn 10 năm qua.

Không tiếp tục bán báo bảo hiểm qua kênh phân phối từng coi là chủ lực của Prévoir Việt Nam, vậy chiến lược mới của Công ty tại thị trường Việt nam trong thời gian tới sẽ phát triển theo hướng nào, thưa bà?

Năm 2016 là năm khởi đầu cho giai đoạn 10 năm phát triển tiếp theo của Prévoir Việt Nam. Đây cũng là giai đoạn chúng tôi chuyển đổi mô hình hoạt động để đáp ứng chiến lược và định hướng mới tại thị trường Việt Nam với hai trụ cột chính về kênh phân phối là kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và đại lý bảo hiểm cá nhân.

Đối với kênh bancassurance, trong hơn 10 năm qua, Prévoir Việt Nam là một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ đi đầu trong việc xây dựng và phát triển dịch vụ bancassurance. Chúng tôi đã thành công trong mô hình này với một tập hợp đối tác phân phối gồm 15 ngân hàng thương mại, sự hiểu biết sâu sắc về cách thức vận hành của ngân hàng, một hệ thống sản phẩm và dịch vụ tương thích với mô hình hoạt động bancassurance đã được kiểm chứng, với một tập hợp khách hàng lũy kế lên đến gần 880.000 hợp đồng đã được ký kết. Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển bancassurance ở một tầm mới, với quan hệ đối tác độc quyền nhằm tối đa hóa tiềm năng phân phối sản phẩm bảo hiểm của mạng lưới ngân hàng tại Việt Nam.

Về kênh đại lý bảo hiểm cá nhân, chúng tôi đã lên kế hoạch từ khá lâu dựa trên chiến lược và kinh nghiệm hoạt động trên 100 năm của Tập đoàn Prévoir (Pháp), nhưng chỉ thực sự bắt tay vào thực hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2015.

Đến nay, về cơ bản, hệ thống hạ tầng phục vụ hoạt động của kênh phân phối này bao gồm văn phòng tư vấn bảo hiểm nhân thọ, các chương trình huấn luyện đại lý, hệ thống công nghệ thông tin, nghiệp vụ bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ khách hàng,… đã được hoàn tất và đi vào hoạt động. Việc triển khai được tiến hành một cách thận trọng, vừa triển khai vừa phát triển những ý tưởng, mô hình, cách làm khác biệt để phát huy những thế mạnh vốn có của Prévoir Việt Nam, tạo ra một lối đi riêng như chúng tôi đã từng thực hiện thành công với kênh phân phối qua bưu điện và ngân hàng trong 10 năm qua.

Tin bài liên quan