Phi nhân thọ “dấn thân” vào bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Phi nhân thọ “dấn thân” vào bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

(ĐTCK) Mặc dù, sản phẩm bệnh hiểm nghèo đã được các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai cách đây từ vài năm, tuy nhiên, đối với ngành phi nhân thọ, đây lại là sản phẩm khá mới mẻ.

Tính đến thời điểm này, mới chỉ có 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được Bộ Tài chính cấp phép để cung cấp dòng sản phẩm bảo hiểm này là PTI và Bảo Việt, trong đó, Bảo Việt là sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư, còn PTI là sản phẩm ảo hiểm cho 14 bệnh nan y thường gặp.

Theo số liệu thông kê của ngành y tế, mỗi năm, Việt Nam có hơn 200.000 người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não), hơn 50% trong số đó tử vong và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động. Số người mắc mới ung thư vào khoảng 200.000 người, trong đó, có đến 75.000 người tử vong. Nghiêm trọng hơn, độ tuổi mắc những căn bệnh nguy hiểm này đang dần trẻ hóa, chứ không chỉ tập trung ở độ tuổi trung niên và người già như trước đây.

Chính vì vậy, những căn bệnh nguy hiểm này đang là nỗi lo lắng của nhiều gia đình, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của căn bệnh này, mà còn bởi chi phí để chữa trị đa phần thường vượt quá khả năng tài chính của người bệnh. Chi phí chữa trị trung bình cho 1 bệnh nhân ung thư thường rơi vào khoảng từ 50 triệu đến vài tỷ đồng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh…

Nhận thấy vấn đề này từ sớm, nên đến nay, tất cả công ty bảo hiểm nhân thọ đang có mặt tại thị trường Việt Nam đều triển khai ít nhất là một sản phẩm bảo hiểm liên quan đến bệnh hiểm nghèo. Các công ty bảo hiểm đã triển khai bán bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ sớm và đang bán rất tốt sản phẩm là Prudential, Manulife, AIA hay Chubb Life… Các sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng khá linh hoạt, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng bảo hiểm từ 30 đến hơn 40 loại bệnh nguy hiểm, có sản phẩm bảo hiểm từ giai đoạn đầu mới phát bệnh…

Giai đoạn đầu thị trường mới xuất hiện sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, các sản phẩm này được thiết kế chủ yếu bảo hiểm ở những giai đoạn 3 và 4 (giai đoạn bệnh chuyển biến xấu), tuy nhiên, sau này khi thị trường ngày càng cạnh tranh, các sản phẩm được thiết kế bảo hiểm cả những ca bệnh hiểm nghèo giai đoạn đầu. Bởi theo các chuyên gia, đây là “giai đoạn vàng” để chữa bệnh…

Trước thực tế nhu cầu của thị trường là rất lớn và theo một số khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là bệnh ung thư còn có thể gia tăng, nên phân khúc này càng có thêm nhiều sản phẩm, nhất là khi có thêm sự tham gia của khối phi nhân thọ như Bảo Việt và PTI.

Nếu Bảo Việt cho ra dòng sản phẩm này nhưng chỉ bảo hiểm cho duy nhất 1 bệnh là bệnh ung thư, thì sản phẩm bệnh hiểm nghèo của PTI bảo vệ cho 14 bệnh thường gặp, trong đó, có 5 bệnh nguy hiểm nhất sẽ được bảo vệ ngay trong năm đầu tiên là ung thư, đột quỵ, suy thận, nhồi máu cơ tim và liệt chi vĩnh viễn. Đây là sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt về bệnh hiểm nghèo đầu tiên được doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai tại Việt Nam.

Sản phẩm bảo hiểm mà PTI vừa đưa ra thị trường cũng có những đặc tính như những sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo của khối nhân thọ. Với mỗi năm tái tục, PTI sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm thêm 1 bệnh lý, lần lượt là: u não lành tính, phẫu thuật động mạch vành, cấy ghép nội tạng, đa sơ cứng, phẫu thuật ghép động mạch chủ, tăng huyết áp động mạch phổi, thay thế van tim, bệnh parkinson, bệnh gan giai đoạn cuối….

Như vậy, với sự tham gia của PTI và Bảo Việt, phân khúc bảo hiểm bệnh hiểm nghèo giờ không còn là phân khúc độc quyền của khối nhân thọ. Tất nhiên, việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm này giữa hai khối vẫn còn sự khác biệt là thời hạn đóng phí (bảo hiểm phi nhân thọ hợp đồng có thời hạn 1 năm không có giá trị hoàn lại).

Theo các chuyên gia trong ngành, dù thị trường có nhiều sản phẩm liên quan đến bệnh hiểm nghèo, nhưng mỗi sản phẩm chỉ “đánh” vào một phân khúc khác nhau. Hơn nữa, dù có sản phẩm bảo hiểm đến cả vài chục bệnh, nhưng trong mỗi sản phẩm bảo hiểm đều có những điều khoản loại trừ (bệnh không được chấp nhận bảo hiểm) khác nhau. Chính vì thế, việc nghiên cứu, xem xét kỹ các bệnh được bảo hiểm để mua cho đúng nhu cầu là vô cùng cần thiết, đồng thời tránh gây tranh chấp khi bồi thường.

Tin bài liên quan