Việc thiếu hụt trầm trọng nhân viên có trình độ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các DNBH

Việc thiếu hụt trầm trọng nhân viên có trình độ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các DNBH

Phá giá để “câu kéo” người tài ngành bảo hiểm

(ĐTCK) Liên tiếp các cuộc “di chuyển” nhân sự ở nhiều cấp bậc trong thời gian qua, bên cạnh lý do thay đổi chiến lược thì còn bởi sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự chất lượng cao ở cả DNBH nhân thọ và phi nhân thọ. Trong đó, tình trạng “phá giá” để câu kéo nhân viên vẫn tồn tại, đe dọa sự tăng trưởng của các DN.

Liên tiếp thay đổi

Chưa tính tới những biến động ở cấp trung - thấp, riêng nhân sự cấp cao ngành bảo hiểm đã có không ít sự thay đổi.

Tại mảng nhân thọ, ông Kwang Hung Ting giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng thay ông Albert Kwang - Chin Ting; ông Nguyễn Đình Vinh giữ chức Chủ tịch HĐTV Bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva thay ông Phạm Huy Thông. Theo nguồn tin riêng của ĐTCK, ông Lương Quang Ban, sau khi thôi chức Phó Tổng giám đốc PVI Sun Life đã cập bến đỗ mới tại Great Eastern ở vị trí tương đương.

Với mảng phi nhân thọ, cách đây vài ngày, ông Lưu Thanh Tâm, sau khi rời ghế Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Long đã chính thức gia nhập BSH trên cương vị thành viên HĐQT Công ty. Tại Bảo hiểm Xuân Thành, ông Nguyễn Văn Thùy giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty thay bà Nguyễn Thị Vui.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm (IRT, thuộc Bộ Tài chính), việc số lượng DNBH nhân thọ không ngừng tăng lên trong những năm qua không song hành với chất lượng của nhân viên bảo hiểm đã gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên có trình độ, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các DNBH trong thu hút người lao động có kinh nghiệm.

Ngay cả với khối bảo hiểm phi nhân thọ, đã 4 năm nay (kể từ năm 2012) chưa có DN nào thành lập mới, nhưng việc liên tục mở các chi nhánh trên toàn quốc đang đặt ra nhiều thách thức, trong đó có công tác nhân sự.

Bởi vậy, như một hệ quả tất yếu, việc phá giá để “câu kéo” người không còn quá xa lạ. Chuyện DNBH không ngần ngại bỏ giá cao để “đưa” các nhân sự ở nhiều vị trí của DNBH khác về làm việc không phải chuyện hiếm.

Sẵn sàng “phá giá” thị trường

Thực tế trên đã được chính những người trong cuộc thừa nhận. Theo PVI Sun Life, các nhân sự cấp cao và có kinh nghiệm khi được các DNBH nhân thọ đối thủ tiếp cận, thường nhận được mức đãi ngộ hấp dẫn hơn, thậm chí nhiều DN sẵn sàng “phá giá” thị trường để có được sự đồng ý của các nhân sự này. Tất nhiên, khi tuyển dụng nhân sự theo cách này, đặc biệt đối với nhân sự kinh doanh, mức lương, thưởng thường gắn liền với các chỉ tiêu cần phải đạt được.

PVI Sun Life cũng cho biết, tỷ lệ chi phí tuyển dụng tính trên doanh thu phí bảo hiểm tại Việt Nam còn khá cao nếu so sánh với các nước khác trong khu vực Châu Á.

Theo PGS. TS. Hoàng Mạnh Cừ, Học viện Tài chính, thực tế trong những năm qua, một số DNBH đã có những định hướng đúng đắn trong việc tuyển chọn, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực, góp  phần làm lành mạnh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có không ít DNBH “đi đường tắt” để thu hút nhân lực của DNBH khác thông qua  các chiêu bài  như  hứa  hẹn  bổ  nhiệm  vào các vị trí chủ chốt, với mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc dễ chịu,…

“Các DN đi đường tắt để thu hút nhân lực đã gây ra tình trạng nhiễu loạn thông tin, bất ổn, khiến cán bộ, nhân viên không chuyên tâm vào việc nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ,… làm ảnh hưởng xấu tới thị trường”, ông Cừ nói.

Đại diện một DNBH khác thì ví nhân sự bảo hiểm là chiếc lá, còn DNBH như thân cây.

“Mỗi mùa qua đi, cây có thêm những chiếc lá mới và cũng có thể là những “chiếc lá cũ” từ “cây” khác bay qua. Vấn đề nhân sự luôn nóng, vì thuyên chuyển, “nhảy việc” là chuyện muôn thủa của các ngành nói chung, chứ không riêng ngành bảo hiểm. Có nhiều lý do dẫn đến luân chuyển nhân sự, trong đó có nguyên nhân thị trường bảo hiểm còn khá mới tại Việt Nam nên nhân sự lành nghề trong ngành cũng khá hiếm. Mỗi một “chiến binh” mới xuất hiện trên thị trường, lãnh đạo những công ty bảo hiểm khác lại thêm đau đầu”, vị đại diện trên nói.

Thực tế, sự ra đi của các nhân sự cấp cao còn dẫn đến nguy cơ biến động mạnh nhân sự cấp dưới có kinh nghiệm, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của các DN. Nhiều DNBH tuy đã đưa điều khoản không lôi kéo nhân sự của công ty sau khi nghỉ việc vào hợp đồng lao động, tuy nhiên vẫn có trường hợp nhân sự không thực hiện các cam kết trên.

Tin bài liên quan