Sun Life vừa chính thức nâng sở hữu tại PVI Sun Life từ 49% lên 75%

Sun Life vừa chính thức nâng sở hữu tại PVI Sun Life từ 49% lên 75%

Những cú M&A cuối năm của bảo hiểm nhân thọ

(ĐTCK) Thông tin “nóng” nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cuối tuần qua có lẽ là thông tin CTCP PVI (PVI) và Công ty Bảo hiểm Sun Life Canada, một công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Sun Life (Sun Life),...

Thông tin “nóng” nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam cuối tuần qua có lẽ là thông tin CTCP PVI (PVI) và Công ty Bảo hiểm Sun Life Canada, một công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Sun Life (Sun Life), công bố đã đạt được thỏa thuận về việc Sun Life tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại PVI Sun Life (PVI Sun Life) từ 49% lên 75% thông qua việc mua lại 26% cổ phần từ PVI.

Được biết, sau khi bán thêm 26% cổ phần, PVI vẫn tiếp tục hợp tác với Sun Life và giữ vị trí quan trọng tại PVI Sun Life ở cả hai vai trò là một nhà đầu tư chiến lược và đối tác phân phối. Việc tiếp tục hợp tác mật thiết với PVI là điều tất nhiên không chỉ vì tập đoàn này vẫn đang sở hữu 25% vốn tại Công ty, mà với sức mạnh tổng hợp và hệ thống đối tác khách hàng rộng lớn, PVI sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển và tìm kiếm khách hàng mới cho PVI Sun Life. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động tại Việt Nam, PVI Sun Life đã vươn lên giữ vị trí thứ 6 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ và hiện là công ty hàng đầu trong mảng bảo hiểm hưu trí.

Năm 2015 có thể nói là một năm có nhiều sự thay đổi lớn của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Đây cũng là năm “thiên thời địa lợi” cho các công ty bảo hiểm nhân thọ khi doanh thu phí khai thác mới liên tục tăng cao qua từng quý.

Theo ông Kevin Strain, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sun Life tại châu Á, việc gia tăng quyền sở hữu tại PVI Sun Life sẽ giúp Sun Life chia sẻ nhiều hơn năng lực kinh doanh và kinh nghiệm tại thị trường châu Á cho PVI Sun Life.

Trao đổi với ĐTCK, ông Michael Elliott, Giám đốc điều hành của PVI Sun Life cũng nói rằng, đây là một bước phát triển quan trọng, hứa hẹn sẽ tạo ra cú hích cho giai đoạn tăng trưởng mới của PVI Sun Life, tiếp nối thành công của Công ty trong thời gian qua.

“Chúng tôi mong muốn củng cố và nâng cao quan hệ đối tác hiệu quả với PVI, đối tác hiện đang nắm giữ mạng lưới kinh doanh vượt bậc, giàu kinh nghiệm trong mảng khách hàng doanh nghiệp. PVI sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong những chiến lược quan trọng cho sự phát triển của Công ty trong tương lai”,  ông Michael Elliott nói.

Cùng với thương vụ nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần chi phối của PVI Sun life, một thương vụ M&A khác vừa được thực hiện cũng mang đến hy vọng sẽ tạo ra những thay đổi lớn cho một công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ châu Á đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Liên quan đến những vụ mua bán sáp nhập có thể tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại Việt Nam trước đó, Công ty ACE Limited cũng thông báo mua lại Tập đoàn Chubb tạo nên một “người khổng lồ” trong ngành bảo hiểm. Theo dự kiến, thương vụ sáp nhập này sẽ được hoàn tất vào khoảng quý I/2016. Và chắc chắn không chỉ ACE toàn cầu, mà ngay cả ACE life Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi sau thời khắc thương vụ mua lại Chubb chính thức hoàn tất.

Năm 2015 có thể nói là một năm có nhiều sự thay đổi lớn của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Đây cũng là năm “thiên thời địa lợi” cho các công ty bảo hiểm nhân thọ khi doanh thu phí khai thác mới liên tục tăng cao qua từng quý. Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 8 tháng đầu năm 2015 ước đạt hơn 22.608 tỷ đồng, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, tổng doanh thu phí khai thác mới 8 tháng ước đạt hơn 7.507 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ. Số lượng hợp đồng khai thác mới (hợp đồng bảo hiểm chính) trong 8 tháng ước đạt 838.472 hợp đồng; phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới ước đạt 8,53 triệu đồng/hợp đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ.

Chia sẻ với ĐTCK, đại diện một vài công ty bảo hiểm cho biết, kết quả khai thác phí mới những tháng cuối năm cũng rất tích cực.

Thực tế, nếu không kể đến những thay đổi mang tính bước ngoặt qua những vụ M&A, bản thân các công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng đang nỗ lực làm mới và vượt qua chính “cái bóng” của mình.

Chẳng hạn, việc phát triển mô hình văn phòng đại lý mới của AIA Việt Nam, hay những quyết định mở rộng thị trường bằng việc phát triển kênh đại lý như VietinAviva, Prevoir Việt Nam…, đã gây ấn tượng với thị trường. Ngoài ra còn có những thương vụ hợp tác khác đã được ký kết nhưng chưa chính thức công bố cũng được các chuyên gia trong ngành nhìn nhận, sẽ tạo ra bước chuyển biến mới cho từng công ty bảo hiểm.

Tin bài liên quan