Ngay cả AVI, khi khai thác dữ liệu của các DN
bảo hiểm cũng phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật

Ngay cả AVI, khi khai thác dữ liệu của các DN bảo hiểm cũng phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lo lộ dữ liệu khách hàng

(ĐTCK) Trước tình hình nhiều doanh nghiệp bảo hiểm không cập nhật đầy đủ dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHBBTNDS) của chủ xe cơ giới, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quy định này.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang lo ngại nguy cơ lộ thông tin khách hàng, khi cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Kiểm tra dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trong tháng 10

Được biết, yêu cầu này của Bộ Tài chính xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI). Theo AVI,  mặc dù hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BHBBTNDS) của chủ xe cơ giới đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ tháng 4/2013 và Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1986/QĐ-BTC kèm theo quy chế phân quyền quản trị, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu trên, nhưng đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chưa thực hiện cập nhật đầy đủ dữ liệu, có nhiều lỗi sai và chưa khai thác hết những tính năng của hệ thống.

AVI cũng đề nghị Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chủ trì tổ chức đợt kiểm tra việc chấp hành Quyết định 1986 của các doanh nghiệp bảo hiểm ngay trong tháng 10 này và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp bảo hiểm không tuân thủ quy định.

Theo Quyết định 1986, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ phải cập nhật dữ liệu về BHBBTNDS chủ xe cơ giới theo hai nhóm: nhóm 1 gồm Phú Hưng, UIC, MSIG, QBE, VBI, Fubon, Hùng Vương, Liberty, Cathay, GIC, MIC, BIC, PVI cập nhật trong thời gian ngày 1 - 5 hàng tháng; nhóm 2 gồm Bảo Việt Tokyo Marine, ABIC, AIG, Xuân Thành, BSH, VNI, Bảo Long, AAA, PTI, Bảo Minh, PJICO, Bảo Việt, VASS cập nhật từ ngày 6 -15 hàng tháng. Trường hợp bất khả kháng không thể cập nhật dữ liệu lên hệ thống đúng thời hạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải có công văn giải trình với AVI - Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. 

Liệu có nguy cơ lộ dữ liệu?

Chia sẻ với ĐTCK, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần lớn về doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới bày tỏ lo ngại bị lộ thông tin khách hàng, khi buộc phải đẩy lên hệ thống những thông tin về chủ xe, xe cơ giới, nhất là khi tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, ghi nhận từ AVI cho thấy, lo ngại này là không có cơ sở. Bởi lẽ, theo quy chế 1986, người sử dụng tài khoản (user) của doanh nghiệp bảo hiểm trên hệ thống dữ liệu chung của thị trường chỉ có thể khai thác dữ liệu của chính doanh nghiệp đó, doanh nghiệp này không thể lấy dữ liệu về khách hàng của doanh nghiệp kia.

Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm có nhu cầu tra cứu dữ liệu liên quan đến dữ liệu cơ sở của doanh nghiệp khác thì phải có Công văn gửi Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, AVI - Quỹ bảo hiểm xe cơ giới để được cung cấp thông tin. Những thông tin được cung cấp phải đảm bảo tuân thủ, không vi phạm Luật Cạnh tranh, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đại diện Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng khẳng định, ngay cả khi cơ quan này sử dụng thông tin dữ liệu của từng doanh nghiệp có trên hệ thống để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm hay phục vụ cho công tác thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại, cũng phải đảm bảo tuân thủ Luật Cạnh tranh, Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng như bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp bảo hiểm.

Cũng theo vị đại diện này, trường hợp AVI muốn khai thác dữ liệu của doanh nghiệp bảo hiểm để phục vụ cho việc phân tích, tổng hợp thị trường cũng phải có trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng của doanh nghiệp và tuân thủ các quy định liên quan.

Tin bài liên quan