Làn sóng InsurTech nhiều khả năng sẽ thay đổi cách thức hoạt động truyền thống của ngành bảo hiểm

Làn sóng InsurTech nhiều khả năng sẽ thay đổi cách thức hoạt động truyền thống của ngành bảo hiểm

Ngành bảo hiểm chứng kiến “cơn bão” mô hình dịch vụ mới

(ĐTCK) Ngành bảo hiểm Việt Nam sẽ sớm đón nhận “cơn bão” khởi nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ, kênh phân phối và những chuỗi giá trị mới kết nối ngành này với khách hàng.

Sự tăng trưởng liên tục của ngành bảo hiểm tại thị trường Việt Nam trong suốt thời gian qua đã tạo điều kiện cho nhiều mô hình dịch vụ liên quan phát triển.

Chẳng hạn, sau khi Labo, công ty cung cấp dịch vụ tài chính, hay có thể xem là công ty môi giới bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt, thị trường chuẩn bị đón thêm một công ty môi giới chuyên nghiệp thứ hai, cùng khả năng sẽ có thêm nhiều gương mặt khác.

Cùng với mô hình môi giới tài chính bảo hiểm chuyên nghiệp, vốn đã rất phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Đầu tư Chứng khoán đã đưa tin, một tập đoàn tài chính đến từ châu Á cũng đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam để xây dựng mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm bảo hiểm.

Mô hình này dự kiến ban đầu sẽ tập trung bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Ngoài ra, để chăm sóc và thu hút khách hàng, sẽ có thêm các sản phẩm, dịch vụ bổ trợ như đặt phòng khách sạn, tour du lịch…

Bên cạnh đó, trong bối cảnh công nghệ phát triển, nhiều công ty khởi nghiệp cũng lựa chọn lĩnh vực bảo hiểm - tài chính làm địa bàn hoạt động, tận dụng tối đa các ứng dụng của công nghệ số vào các sản phẩm dịch vụ để tiếp cận khách hàng một cách toàn diện.

Từ đó, làn sóng InsurTech (Insurance Technology) - thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm, nhiều khả năng sẽ thay đổi cách thức hoạt động truyền thống trong hàng trăm năm của ngành bảo hiểm.

Hiện tại, một số dự án khởi nghiệp InsurTech đã bắt đầu phát triển ở Việt Nam, chẳng hạn GoBear, EasyCare… Là công cụ tìm kiếm và so sánh miễn phí các sản phẩm tài chính bảo hiểm bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, nhưng tính đến cuối năm ngoái, GoBear Việt Nam đã thu hút hơn 500.000 lượt so sánh các sản phẩm bảo hiểm tài chính cá nhân trên trang web.

Theo đại diện GoBear Việt Nam, bên cạnh những đối tác lớn như ngân hàng, công ty tài chính hay tập đoàn bảo hiểm, Công ty luôn tìm kiếm đối tác là các đơn vị tiên phong đổi mới cung cách phục vụ người dùng, bao gồm cả các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (FinTech) hay bảo hiểm (InsurTech). GoBear cũng chính là trang web đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ so sánh bảo hiểm du lịch quốc tế miễn phí.

Trong khi đó, là start up đi đầu trong lĩnh vực tiếp thị dịch vụ y tế tại Việt Nam, EasyCare.vn là trang web giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm và đặt lịch khám chữa bệnh với các bác sỹ và cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu. EasyCare hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin, tư vấn, đặt khám và chăm sóc sau khám.

Đặc biệt, Công ty có thể hỗ trợ khách hàng tiếp cận trực tiếp hoặc thông qua video phone với nhiều bác sỹ đầu ngành từ TP. HCM và Hà Nội. Khách hàng chỉ cần trả phí khám chữa bệnh công khai cho cơ sở y tế, không phải chịu bất kỳ khoản phụ thu nào.

Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc điều hành EasyCare, người đã có nhiều năm công tác trong ngành bảo hiểm cho biết, doanh nghiệp bảo hiểm có thể hưởng lợi rất nhiều nếu khuyến khích khách hàng liên hệ với EasyCare khi cần khám chữa bệnh.

Trước hết, bên cạnh sự bảo đảm tài chính từ bảo hiểm nếu chẳng may bị bệnh tật hay tai nạn, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi EasyCare giúp họ được điều trị bởi các bác sỹ và cơ sở y tế tốt nhất.

Sau đó, những thông tin tư vấn hoàn toàn khách quan về y tế và bảo hiểm từ EasyCare sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm tránh được sự nghi ngờ và phàn nàn.

“Cuối cùng, khi khách hàng được chăm sóc y tế tốt hơn thì chi phí bồi thường sẽ giảm đi. Vì vậy, có thể nói, EasyCare không chỉ chăm sóc miễn phí cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm mà còn giúp họ nâng cao tỷ lệ khách hàng hài lòng và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Khánh nói.

Theo các chuyên gia trong ngành, những ý tưởng về phát triển các dịch vụ hỗ trợ cho ngành bảo hiểm tài chính chưa dừng lại và thực tế, các khoản đầu tư mới vào InsurTech cũng không chỉ “nóng” ở thị trường Việt Nam.

Sự gia tăng nhanh chóng khả năng kết nối và thâm nhập cộng đồng trực tuyến đang là động lực quan trọng, gỡ bỏ các rào cản để giúp châu Á có thể trở thành thị trường dẫn đầu về InsurTech.

Tin bài liên quan