Mức thu nhập “trong mơ” của lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm

Mức thu nhập “trong mơ” của lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm

(ĐTCK) Năm 2013 được xem là năm rất khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp, mà các doanh nghiệp ngành bảo hiểm cũng không là ngoại lệ. Tuy vậy, một số doanh nghiệp trong ngành vẫn đảm bảo được một mức thu nhập “trong mơ” cho lãnh đạo và cán bộ nhân viên.

Nhân viên có thu nhập tới 34 triệu đồng/tháng

Theo tài liệu dự kiến trình ĐHCĐ thường niên CTCP Tái bảo hiểm PVI (PVI Re) tổ chức vào ngày 21/4 tới, mức thu nhập bình quân trong năm 2013 của nhân viên Công ty là 27,6 triệu đồng/người/tháng, một con số bình quân rất cao so với mặt bằng thu nhập hiện nay. Tất nhiên, cũng có lý do để hiểu khi số nhân sự của PVI Re chỉ 48 người.

Lãnh đạo PVI Re cho biết, cơ chế lương, thưởng của Công ty gắn liền với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2013, dẫu PVI Re chưa đạt kế hoạch về lợi nhuận, nhưng vẫn là một năm hoạt động tương đối hiệu quả, với lãi sau thuế 59 tỷ đồng.

BCTC sau kiểm toán 2013 của Vinare cũng cho thấy, mức thu nhập bình quân của nhân viên trong năm vừa qua lên tới trên 34 triệu đồng/tháng.

Theo lý giải của một chuyên gia trong ngành, do đặc thù của lĩnh vực tái bảo hiểm, số lượng nhân sự không nhiều, nhân sự có trình độ cao nên thu nhập của nhân sự trong khối này cao hơn bình quân ngành bảo hiểm cũng là chuyện bình thường. Hiện trong số 59 DN bảo hiểm đang hoạt động tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, chỉ có 2 DN tái bảo hiểm là Tổng CTCP Tái bảo hiểm Việt  Nam (Vinare) và PVI Re, với tổng số nhân sự chưa đầy 150 người. Vinare sau gần 20 năm hoạt động, nhưng quy mô nhân sự vẫn dưới 100 người. Còn tại PVI Re, dù đã tăng so với năm 2013, nhưng dự kiến nhân sự năm 2014 chỉ vào khoảng 55 người.

Không chia sẻ mức thu nhập bình quân cụ thể của nhân viên, nhưng ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, chế độ lương thưởng tại Tổng công ty tương đối tốt. Bằng chứng là năm qua, PTI hầu như không có nhân sự ra đi, mà chủ yếu thu hút thêm người mới.

Lãnh đạo thu nhập tiền tỷ

Dàn lãnh đạo cấp cao Vinare cũng nằm trong nhóm có mức thu nhập cao nhất nhì thị trường bảo hiểm.

Theo BCTC sau kiểm toán năm 2013, thu nhập của Ban Tổng giám đốc năm 2013 đạt trên 7 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm 2012 (đạt trên 5,3 tỷ đồng).

Mức thu nhập trong năm qua của từng lãnh đạo Vinare hiện chưa được công bố chi tiết. Nhưng theo báo cáo thường niên 2012 của Tổng công ty, trong năm này, ông Trịnh Quang Tuyến (Chủ tịch HĐQT) có thu nhập 1,735 tỷ đồng; ông Phạm Công Tứ (Tổng giám đốc kiêm Ủy viên HĐQT) có thu nhập 1,603 tỷ đồng; ông Đặng Thế Vinh (Phó tổng giám đốc) có thu nhập 1,097 tỷ đồng; còn bà Lưu Thị Việt Hoa (Kế toán trưởng) có thu nhập 1,188 tỷ đồng. Riêng lương và lợi ích liên quan của Phó tổng giám đốc Thomas Kesler do Swiss Re chi trả theo thoả thuận hợp tác giữa Vinare và Swiss Re (đối tác chiến lược của Vinare).

Còn PVI Re năm 2014 cũng đặt kế hoạch chi trả tiền lương/thù lao HĐQT 2,77 tỷ đồng. Trong đó, ông Vũ Văn Thắng, Tổng giám đốc kiêm Ủy viên HĐQT đứng đầu với mức 1,135 tỷ đồng, còn ông Lê Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty đạt mức 1,122 tỷ đồng.

Một cái tên khác là PVI Holdings cũng gây bất ngờ khi dự kiến trích quỹ khen thưởng phúc lợi tỷ lệ 8% lợi nhuận sau thuế, tương đương 22,4 tỷ đồng. Cùng với đó, PVI Holdings cũng trích 1% lợi nhuận sau thuế năm 2013 để thưởng cho Ban điều hành, do năm 2013 hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận đề ra (lãi sau thuế 280 tỷ đồng, trong khi theo kế hoạch là 247 tỷ đồng). Theo báo kiểm toán hợp nhất năm 2013 thì thu nhập của Ban Tổng giám đốc PVI Holdings đạt trên 5 tỷ đồng, tăng chút đỉnh so với năm 2012 (4,9 tỷ đồng).

Nói PVI Holdings là bất ngờ bởi người “anh cả” trong số các DN bảo hiểm nội là  Tập đoàn Bảo Việt, quỹ lương trả HĐQT và Tổng giám đốc năm 2013 chỉ là 2,7 tỷ đồng, dù đã tăng đáng kể so với năm 2012 (chỉ 1,725 tỷ đồng), theo BCTC sau kiểm toán.

Tại PTI, BCTC kiểm toán 2013 cũng cho thấy thu nhập của thành viên quản lý chủ chốt là 3,57 tỷ đồng, trong đó tiền lương Ban điều hành là 2,862 tỷ đồng; thù lao HĐQT và Ban Kiểm soát 780 tỷ đồng. Còn với PJICO, tổng lương thưởng và thù lao năm 2013 của HĐQT, Ban Tổng giám đốc và Ban Kiểm soát đạt mức 4,53 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Văn Tiến (Chủ tịch HĐQT) là 931 triệu đồng; còn Tổng giám đốc Đào Nam Hải là 809 triệu đồng.

Trong khi đó, tại những DN phi nhân thọ tốp dưới, theo ghi nhận của ĐTCK, thu nhập bình quân của nhân viên trên dưới 15 triệu đồng/tháng, còn thu nhập của HĐQT/Ban Tổng giám đốc khoảng vài trăm triệu đồng/năm.

Có thể thấy, thu nhập của nhân sự cấp cao ngành bảo hiểm không thua kém bất cứ ngành nào trong lĩnh vực tài chính, kể cả so với ngành chứng khoán hay ngân hàng.

Tin bài liên quan