Tổng thống Hàn Quốc kiểm tra Trung tâm Y tế quốc gia chống dịch MERS, Hàn Quốc là điểm “nóng” của dịch bệnh

Tổng thống Hàn Quốc kiểm tra Trung tâm Y tế quốc gia chống dịch MERS, Hàn Quốc là điểm “nóng” của dịch bệnh

Mắc MERS, người mua bảo hiểm có được chi trả hay không?

(ĐTCK) Tập đoàn bảo hiểm China Taiping của Trung Quốc vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm đầu tiên cho Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Tại Việt Nam, dẫu chưa có một sản phẩm chuyên biệt đối với dịch bệnh này nhưng các DNBH cho biết, nếu không may mắc MERS, người mua bảo hiểm vẫn có thể yên tâm vì sẽ được chi trả/bồi thường.

Tự bảo hiểm bằng các biện pháp phòng tránh

Các DNBH đề nghị khách hàng nên lưu ý tăng cường chăm sóc sức khỏe bản thân, từ đó hạn chế được nguy cơ mắc bệnh hoặc tổn thất mà MERS có thể gây ra. Cùng với đó, nên tuân thủ tốt những biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS theo khuyến cáo của các bên liên quan, bởi dịch bệnh này đang trở thành nỗi lo của toàn thế giới với tốc độ lây lan nhanh.

Việc phòng chống và ngăn chặn kịp thời sự xuất hiện của MERS đang được các khu chung cư cao cấp đặc biệt chú trọng, mặc dù đến nay chưa ghi nhận trường hợp bị nhiễm bệnh nào tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, Khu căn hộ Royal City, Times City, Pacific (Lý Thường Kiệt), đặc biệt là những nơi có nhiều người Hàn Quốc đến cư trú và làm việc như Keangnam,... đã kịp thời có những thông báo, thậm chí gửi trực tiếp đến từng hộ dân về việc phòng chống dịch Mers.

Ban quản lý các Tòa nhà trên cũng đưa ra những khuyến nghị cư dân thực hiện nghiêm túc việc nhằm bảo vệ sức khỏe cho mỗi thành viên trong gia đình mình, cũng như toàn thể cộng đồng cư dân nơi đây. Cụ thể, tăng cường giữ vệ sinh chung, rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh đến các khu vực đông người; đeo khẩu trang khi đến khu vực đông người và khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Đây chính là những biện pháp phòng chống dịch bệnh, góp phần giữ gìn môi trường sống trong lành, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng cư dân, được coi là một công cụ tự bảo hiểm cho chính mình và cộng đồng. 

Không may mắc Mers, sẽ được chi trả bảo hiểm

Những khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ bày tỏ băn khoăn rằng, nếu không may mắc Mers, không rõ có được chi trả quyền lợi bảo hiểm hay không, do đây là một bệnh dịch mới, thậm chí không có trong danh sách bệnh được chi trả của một số sản phẩm bảo hiểm.

Ghi nhận từ Generali Việt Nam cho biết, mặc dù chưa có sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt cho các loại bệnh mới như MERS nhưng người mua bảo hiểm nhân thọ của DN này vẫn có thể yên tâm nếu không may mắc loại bệnh mới này, do loại bệnh này không thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm.

“Cuộc sống luôn có nhiều mối nguy, bệnh tật bất ngờ là một trong số đó, nên việc mua bảo hiểm sẽ phần nào giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân đỡ lo lắng. Các DNBH nhân thọ như Generali Việt Nam có nhiều sản phẩm cho trường hợp tử vong và hỗ trợ viện phí. Theo đó, các loại bệnh mới như Mers không bị loại trừ nên khách hàng có thể yên tâm. Hiện tại, các sản phẩm phù hợp của Generali như “Bảo an Toàn diện”, hay nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác đều có thể hỗ trợ khác khách nếu không may mắc bệnh dịch này”, thông tin từ Generali Việt Nam cho biết.

Ghi nhận từ phòng chăm sóc khách hàng của DNBH hàng đầu tại thị trường, có rổ sản phẩm bảo hiểm khá phong phú, là Prudential Việt Nam cho thấy, mọi quyền lợi về chi trả bảo hiểm đều dựa trên quy tắc điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa khách hàng với DNBH. Chẳng hạn, nếu khách hàng sở hữu sản phẩm bảo hiểm “Phú An Lộc” hay bất kỳ một sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào của Prudential Việt Nam, có quyền lợi chi trả về tử vong/điều trị nằm viện do bệnh dịch gây ra thì sẽ được hỗ trợ chi trả bảo hiểm theo đúng quyền lợi cam kết tại hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa hai bên.

Mặc dù vậy, không phải trường hợp bệnh dịch nào cũng thuộc diện chi trả bảo hiểm, nhất là với các sản phẩm sức khỏe, y tế được cung cấp bởi các DNBH phi nhân thọ, bởi đặc thù sản phẩm bảo hiểm mang tính ngắn hạn (theo năm một).

Chia sẻ với ĐTCK, nhân viên phòng chăm sóc khách hàng Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, nếu không may mắc MERS hay bệnh dịch nào khác, khách hàng có thể nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm tới DN, tuy nhiên kết quả có được bồi thường bảo hiểm hay không còn căn cứ vào các điều khoản có trong hợp đồng BH đã ký giữa hai bên (khách hàng và DNBH). Theo đó, nếu theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh dịch trên được xác định từ cấp 6 trở lên sẽ không thuộc phạm vi bồi thường bảo hiểm của DN này.

Có thể thấy, lựa chọn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp vẫn sẽ là một trong những công cụ tài chính hữu hiệu để phần nào giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân bớt lo lắng khi không may mắc dịch bệnh.                              

Tin bài liên quan