Lan tỏa chiến lược chuyên nghiệp hóa lực lượng đại lý bảo hiểm

Lan tỏa chiến lược chuyên nghiệp hóa lực lượng đại lý bảo hiểm

(ĐTCK) Sau Prudential, Manulife Việt Nam, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, một số doanh nghiệp bảo hiểm khác như Hanwha Life bắt đầu phát triển chiến lược tuyển dụng đại lý toàn thời gian.

Mới bắt đầu chiến lược tuyển dụng đại lý toàn thời gian và cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về sự thành công, nhưng trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm đến từ châu Á khẳng định, công ty sẽ theo đuổi và hoàn thiện đến cùng chiến lược này.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính tới hết năm 2017, toàn khối doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hơn 600.000 đại lý bảo hiểm từ Bắc vào Nam, bao gồm cả đại lý làm việc toàn thời gian và bán thời gian (tính đến thời điểm hiện tại, số lượng đại lý được tuyển vào có thể lớn hơn nhiều).

Được ví như cầu nối giữa công ty bảo hiểm và khách hàng, việc được gặp mặt và trò chuyện trực tiếp với đại lý sẽ có ý nghĩa lớn và cung cấp đầy đủ thông tin nhất trong trường hợp khách hàng muốn tìm hiểu và được tư vấn thêm về bảo hiểm. Trách nhiệm của các đại lý khá nặng nề, phải đảm bảo dịch vụ tốt nhất để giữ uy tín chung cho toàn ngành.

Thực tế, thị trường bảo hiểm nhân thọ đến thời điểm hiện tại có trên 80% doanh thu khai thác đến từ đội ngũ đại lý. Tuy nhiên, qua hơn 2 thập kỷ vận hành với cách tuyển dụng đào tạo bán thời gian, mô hình tryền thống này bắt đầu bộc lộ ít nhiều bất cập.

Mô hình đại lý bán thời gian theo kiểu “chân trong, chân ngoài” không chỉ hạn chế tính chuyên nghiệp mà còn khiến nhân sự mảng này thiếu tính ổn định lâu dài…

Dù không có con số thống kê chính xác, nhưng ước khoảng 70% đại lý/tư vấn nghỉ việc trong những năm đầu, khiến các công ty bảo hiểm “đau đầu” và gây không ít hoang mang cho khách hàng khi họ bất đắc dĩ trở thành khách hàng “mồ côi” (thiếu hụt người chăm sóc vì tư vấn viên nhảy việc).

Dù các công ty bảo hiểm đã mạnh dạn tìm và phát triển thêm mô hình mới, nhưng về cơ bản, đại lý/tư vấn bảo hiểm vẫn là lực lượng nòng cốt quan trọng cho sự phát triển và mở rộng thị trường của mỗi công ty.

Phát triển lực lượng đại lý toàn thời gian là một trong những bước đi mới của một số công ty bảo hiểm nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và bền vững của lực lượng này. Được biết, một số công ty bảo hiểm đi tiên phong với mô hình này như Prudential, Manulife hay AIA Việt Nam hiện đã tuyển dụng và đào tạo được những lớp đại lý toàn thời gian đầu tiên.

Các công ty bảo hiểm mới bắt đầu chiến lược phát triển lực lượng đại lý toàn thời gian như Hanwha Life Việt Nam cũng đã tuyển được trên 20 đại lý/tư vấn toàn thời gian. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Back Jong Kook, Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho biết, theo kế hoạch, năm 2018, Công ty sẽ tuyển dụng và đào tạo khoảng 100 đại lý toàn thời gian.

Đã nhen nhóm phát triển và bắt đầu có sự lan tỏa, tuy nhiên, đại lý toàn thời gian không phải là mô hình được 100% doanh nghiệp ủng hộ. Cũng có ý kiến nghi ngờ sự thành công của mô hình này nếu chỉ tuyển những sinh viên mới ra trường vì đối tượng này còn ít mối quan hệ và ít trải nghiệm sống nên rất khó thành công và dễ nản lòng.

Dù còn những quan điểm khác biệt về mô hình phát triển đại lý toàn thời gian hay bán thời gian, nhưng có một điểm mà tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều đồng lòng là cần có chiến lược đào tạo và huấn luyện đại lý chuyên nghiệp hơn nữa so với nhu cầu phát triển của thị trường và nhận thức về bảo hiểm của khách hàng.

“Chúng tôi đang bắt đầu tuyển dụng đại lý chất chất lượng cao, yêu cầu đầu vào khá khắt khe với điều kiện phải tham gia huấn luyện và họp hành đầy đủ. Dù không yêu cầu làm việc toàn thời gian nhưng chúng tôi chỉ tuyển những người đã ra trường đi làm vài năm, có ít nhiều kinh nghiệm, sử dụng thành thạo các công nghệ số và hoạt động thường xuyên với nghề”, tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Được biết, GenA - chương trình tuyển dụng đại lý chất lượng cao và chú trọng đến việc tuyển dụng người ngoài ngành của Hãng bảo hiểm Generali Việt Nam cũng có những tiêu chí như vậy.

Theo các chuyên gia trong ngành, dù thị trường sẽ có nhiều thay đổi với các mô hình bán bảo hiểm mới hiện đại hơn nhờ công nghệ thì đại lý/tư vấn bảo hiểm vẫn chính là cánh tay đắc lực của các công ty bảo hiểm. Chính vì thế, chiến lược chuyên nghiệp, hiện đại hóa đội ngũ này là điều đương nhiên phải hướng tới.

Tin bài liên quan