Prudential lần thứ hai chi trả bảo tức đặc biệt lên tới 430 tỷ đồng

Prudential lần thứ hai chi trả bảo tức đặc biệt lên tới 430 tỷ đồng

Khách hàng bảo hiểm “bỗng dưng” trúng mánh

(ĐTCK) Những khách hàng của Prudential Việt Nam khi đến đáo hạn hợp đồng bảo hiểm tại công ty này thời gian qua không khỏi bất ngờ khi “bỗng dưng” cùng với khoản tiền đáo hạn theo cam kết trong hợp đồng lại được chia thêm một khoản tiền không nhỏ.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, có không ít khách hàng “bỗng dưng” được nhận thêm từ vài chục tới vài trăm triệu đồng, thậm chí có khách hàng sở hữu vài hợp đồng bảo hiểm còn được nhận thêm tới hơn nửa tỷ đồng.

Đó là chương trình chia thưởng bảo tức đặc biệt trị giá 430 tỷ đồng cho khoảng 104.000 khách hàng của Prudential Việt Nam. Đây là lần thứ 2, Công ty chi trả loại bảo tức đặc biệt này. Vào năm 2007, Prudential đã công bố khoản bảo tức đặc biệt 521 tỷ đồng cho khoảng 740.000 hợp đồng bảo hiểm.

Thời điểm hết quý I hàng năm cũng là mùa công bố chia bảo tức thường niên của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Các công ty bảo hiểm như ACE Life, Korea Life Vietnam… trong tháng 3/2012 cũng đã gửi Bảng tổng hợp thông tin thường niên cho các khách hàng và mức bảo tức cho từng hợp đồng trong năm 2011. Bảo tức thường niên được công bố hàng năm và được chi trả toàn bộ lúc đáo hạn hoặc lúc chi trả quyền lợi chết/thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Lãi chia cuối hợp đồng cũng được chi trả lúc đáo hạn hoặc lúc chi trả quyền lợi chết/thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Còn bảo tức đặc biệt như khoản tiền 430 tỷ đồng mà Prudential Việt Nam vừa chi là khoản lãi chia thêm không thường xuyên và không theo quy tắc nào, chỉ có vào những dịp đặc biệt, tùy thuộc vào tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty, chứ không phải bảo tức khách hàng được nhận như cam kết hàng năm trong hợp đồng bảo hiểm. Việc chi trả bảo tức không phải dựa vào kết quả trong ngắn hạn mà phụ thuộc vào kết quả tài chính qua một giai đoạn nhiều năm, cũng như dựa vào các yếu tố khác như triển vọng hoạt động kinh doanh. Bảo tức đặc biệt không phải là tiền lệ bắt buộc trong tương lai.

Thực tế, trên thị trường không nhiều công ty bảo hiểm có khoản bảo tức này để chia thêm cho khách hàng. Khoản bảo tức chia thêm 430 tỷ đồng được Prudential chi trả cho một số đối tượng khách hàng là do kết quả hoạt động đầu tư tốt hơn mong đợi (đặc biệt trong giai đoạn 2006 - 2007, khi thị trường tài chính - chứng khoán Việt Nam bùng nổ) và hoạt động kinh doanh bảo hiểm hiệu quả cao.

Cuối năm 2011, khi chia sẻ kết quả kinh doanh đang rất khả quan, Dai-ichi life Việt Nam cũng công bố quyết định trích thêm khoản lãi đặc biệt, với tổng số tiền 6,5 tỷ đồng cho toàn bộ khách hàng tham gia sản phẩm An Thịnh Chu Toàn có hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực đến thời điểm 31/10/2011.

Cũng cần phải nói thêm, khoản lãi chia cho khách hàng của Prudential Việt Nam là chia cho nhóm hợp đồng đáo hạn trong năm 2012, khoản lãi này đã được tích lũy trong một thời gian dài và chia cho khách hàng khi kết thúc hợp đồng. Còn khoản lãi 6,5 tỷ đồng năm 2011 của Dai-ichi Life Việt Nam là phần thặng dư do hoạt động đầu tư hiệu quả trong năm 2011 và được chia ngay cho khách hàng vào thời điểm đó.

Do vậy, 2 khoản thưởng này là hoàn toàn khác nhau, dù đều chứng tỏ việc đầu tư hiệu quả của các công ty bảo hiểm tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, những công ty bảo hiểm nhân thọ không thưởng thêm cho khách hàng không có nghĩa là hoạt động của công ty đó không hiệu quả. Ở một số DN bảo hiểm, những giá trị gia tăng khác cho khách hàng có thể được tính luôn vào giá trị hoàn lại của hợp đồng cuối mỗi năm hoặc đến khi đáo hạn. Cũng có công ty bảo hiểm dù không công bố chia thưởng thêm ngoài bảo tức cam kết, nhưng luôn gia tăng lợi nhuận vào giá trị hoàn lại của khách hàng với những mức lãi suất khá cao trên 10%/năm.

Mức tăng trưởng bình quân 20%/năm của ngành bảo hiểm nhân thọ bất chấp cả những giai đoạn kinh tế Việt Nam suy thoái là minh chứng rõ nét nhất cho câu chuyện thành công của các DN bảo hiểm. Hầu hết lãnh đạo khối DN này cũng thể hiện sự kỳ vọng lớn khi đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng của DN mình luôn cao gấp đôi mức tăng trưởng bình quân của toàn thị trường bảo hiểm.

Chia sẻ về những khoản thưởng thêm cho khách hàng, đại diện một công ty bảo hiểm chia sẻ, điều quan trọng nhất khi đến với bảo hiểm là khách hàng đã được bảo vệ, còn những điều khác chỉ là giá trị tăng thêm, có ý nghĩa thể hiện chất lượng hoạt động của DN và sự quan tâm hơn đến quyền lợi khách hàng.