Đối tượng hưởng hoa hồng bảo hiểm có thể sẽ có sửa đổi

(ĐTCK) Cục quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập về định hướng và kế hoạch triển khai xây dựng Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh bảo hiểm hiện hành.
Đối tượng hưởng hoa hồng bảo hiểm có thể sẽ có sửa đổi
Tại cuộc họp, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục quản lý và Giám sát bảo hiểm cho biết, Nghị định mới cơ bản sẽ kế thừa nội dung của 4 nghị định hiện hành (Nghị định 45/2007/NĐ-CP, Nghị định 46/2007/NĐ-CP, Nghị định 103/2008/NĐ-CP, Nghị định 123/2011/NĐ-CP) và sửa đổi, bổ sung 11 nội dung.

Cụ thể, 11 nội dung cần sửa đổi bổ sung gồm có mức giữ lại, đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm; đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm; hệ thống công nghệ thông tin, thời hạn chứng chỉ đại lý bảo hiểm; đầu tư; doanh thu hoạt động môi giới bảo hiểm; phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm; điều kiện, tiêu chuẩn của các cổ đông xin thành lập công ty cổ phần bảo hiểm; thẩm quyền quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm; điều kiện về quản lý, giám sát thận trọng và các vấn đề khác có liên quan. Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành trong quý III/2016.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập cũng khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Nghị định thay thế này. Các thành viên cũng lưu ý cần dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật mới được Quốc hội, Chính phủ ban hành như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành để rà soát, đối chiếu, tránh xung đột, chồng chéo giữa các hệ thống văn bản pháp luật.

Ông Khánh cũng cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm và hệ thống pháp luật có liên quan, phân tích thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong bối cảnh hội nhập... Từ đó, đánh giá tác động các quy định pháp luật và nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định để đảm bảo Nghị định mới ban hành minh bạch, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.

Tin bài liên quan