Bảo hiểm PVI khá thành công trong việc đẩy mạnh khai thác bảo hiểm tuyến cáp treo Phanxipang

Bảo hiểm PVI khá thành công trong việc đẩy mạnh khai thác bảo hiểm tuyến cáp treo Phanxipang

Doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực giữ nhịp tăng trưởng

(ĐTCK) Để tăng doanh thu, ngoài bài toán tập trung vào những khách hàng lớn, các DN bảo hiểm còn là tận dụng cơ hội nhằm lấn sân sang các lĩnh vực mới.

Tại Hội nghị sơ kết quý I/2016 ngày 14/4, lãnh đạo Bảo hiểm PVI cho biết quý I/2016, Công ty đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan với tổng doanh thu ước đạt hơn 2.200 tỷ đồng, hoàn thành 113% kế hoạch, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm 2015, tiếp tục dẫn đầu thị trường với tỉ lệ thị phần ước đạt 22% .

Nguồn tin từ Công ty PJICO cho hay, trong 3 tháng đầu năm nay, Công ty đạt hơn 691 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động bảo hiểm, lợi nhuận gộp từ hoạt động này đạt trên 76,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30,1 tỷ đồng.

Một số chuyên gia nhận định, với xu hướng chung của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là hướng vào mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào hiệu quả và chất lượng tăng trưởng, kết quả kinh doanh của khối này trong những tháng đầu năm cũng như kế hoạch của cả năm 2016 đã cho thấy sự phát triển đúng hướng. Trong đó, điểm chung dễ thấy là 3 DN lớn là Bảo Việt, PJICO, Bảo Minh tập trung chính vào kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đi đôi với việc đẩy nhanh công tác giải quyết khiếu nại, thực hiện tốt bảo lãnh và chi trả bảo hiểm sức khỏe và giám định trực tuyến hồ sơ bồi thường xe cơ giới.

Tuy nhiên, việc giá dầu tiếp tục giảm sâu trong những tháng đầu năm 2016 đã ảnh hưởng chủ yếu đến quy mô doanh thu bảo hiểm gốc, khiến câu chuyện tăng trưởng doanh thu không còn suôn sẻ như trước.

DN bảo hiểm đã đạt kết quả ngoạn mục khi tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc tới gần 44% năm 2015 để vươn lên giữ vị trí số 3 thị trường là PTI, đã chủ động giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 22% trong năm 2016 khi dự báo tình hình chung còn khó khăn. Lãnh đạo PTI tại Đại hội đồng cổ đông ngày 14/4 đã chia sẻ tốc độ tăng trưởng doanh thu đang chậm lại.

Theo đó, để đảm bảo hiệu quả, DN này sẽ lựa chọn các sản phẩm, đối tượng khách hàng, tăng cường đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn & kiếm soát chặt tỷ lệ phí, rà soát các khách hàng có lịch sử tổn thất cao/ tổn thất thường xuyên…

Một DN khác cũng chấp nhận giữ nhịp tăng trưởng ổn định, kế hoạch doanh thu bảo hiểm gốc năm 2016 mà PJICO sẽ trình cổ đông tại Đại hội tới là 2.343 tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 5% so với năm 2015. Mục tiêu của Công ty là tập trung vào hiệu quả, không đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu và chuyển phương thức cạnh tranh bằng chi phí sang chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, lợi nhuận trước thuế mà PJICO đặt ra cho năm nay dự kiến đạt mức 120 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm 2015, đảm bảo tỷ lệ cổ tức chi trả tối thiểu 10%.

Tại Bảo hiểm Bảo Minh, mặc  dù tập trung triển khai cao độ, coi nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là chủ lực trong năm 2016, nhưng theo ông Trần Vĩnh Đức, Chủ tịch HĐQT Bảo Minh, vẫn phải dựa trên nguyên tắc tốc độ tăng trưởng doanh thu cao hơn so với tăng chi phí, đảm bảo tăng trưởng nhưng không lỗ.

Để tăng doanh thu, ngoài bài toán tập trung vào những khách hàng lớn, các DN bảo hiểm còn là tận dụng cơ hội nhằm lấn sân sang các lĩnh vực mới. Những tháng đầu năm nay, Bảo hiểm PVI cho biết đang khá thành công trong việc đẩy mạnh khai thác các dự mới ngoài lĩnh vực dầu khí – năng lượng như: dự án thủy điện Hồi Xuân, bảo hiểm tuyến cáp treo Phanxipang, bảo hiểm tài sản cho Samsung SDI, Posco Việt Nam... 

Cùng với đó, nhà bảo hiểm này còn tái tục thành công các đơn bảo hiểm cho khách hàng lớn là Vinamilk, Bitexco, Colgate, Sheraton Nha Trang, khai thác mới các dự án bảo hiểm kỹ thuật và tài sản cho CTCP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi; bảo hiểm tài sản cho Metro Cash & Carry, hệ thống khách sạn Silver Land…  

Tin bài liên quan