DN bảo hiểm nhân thọ chạy đua giành thị phần

DN bảo hiểm nhân thọ chạy đua giành thị phần

(ĐTCK) Thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của nhóm DN bảo hiểm tốp cuối đã có sự thay đổi lớn về vị trí.

Với sự vươn lên của các DN mới như Cathay (chiếm 3,3%), Korea Life (chiếm 2,2%), cuộc chạy đua quyết liệt giành thị phần của các DN nhóm dưới đang dự báo một sự thay đổi lớn về thị phần khai thác mới trong tương lai không xa.

DN bảo hiểm nhân thọ chạy đua giành thị phần  ảnh 1

Việt Nam mới có khoảng 6,6% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ

Prudential, Bảo Việt Nhân thọ và Manulife vẫn giữa vững vị trí tốp đầu về thị phần. Nhưng với tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình của toàn ngành trong năm 2011 (40%), Manulife tự tin hướng tới vị trí thứ 2 về doanh thu khai thác mới trong vài năm tới. Đại diện Manulife cho biết, 5 năm trước, người Việt Nam chỉ mua bảo hiểm do mối quan hệ thân quen với đại lý bảo hiểm, nhưng giờ đây, tư duy này đã thay đổi. Thương hiệu DN đã trở thành yếu tố chi phối lớn đến quyết định mua bảo hiểm của khách hàng. Việt Nam hiện có 14 công ty bảo hiểm nhân thọ và có thể còn thêm nhiều công ty nữa, nhưng các DN này sẽ phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và với vị trí hiện nay, Manulife tự tin với những bước tiến mới. “Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 châu Á của Manulife và Manulife Việt Nam cũng sẽ là mô hình phát triển của Manulife Campuchia”, lãnh đạo vùng của Manulife chia sẻ. 

Tham vọng bứt phá về vị trí doanh thu, thị phần khai thác mới không chỉ có ở Manulife. Vượt qua Prudential về thị phần khai thác mới cũng là tham vọng không giấu diếm của Bảo Việt Nhân thọ. Nếu xét về tổng doanh thu hợp đồng cũ và mới trong 2 tháng đầu năm 2012, Prudential vẫn dẫn đầu với tỷ lệ 41,8% thị phần và Bảo Việt đứng sau khá xa với 37,7% (số liệu của Cục Quản lý giá sát bảo hiểm, Bộ Tài chính). Tuy nhiên, nếu xét về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới thì Bảo Việt đang theo sát Prudential. Cụ thể, thị phần khai thác mới của Prudential 2 tháng đầu năm 2012 là 27,8% thì Bảo Việt Nhân thọ là 27,2%. Tham vọng đứng đầu về thị phần khai thác mới đang được Bảo Việt nhân thọ hiện thực bằng những bước tiến mạnh mẽ tới các thị trường mới và “Nam tiến” cũng là một trong những chiến lược mới của Tập đoàn Bảo Việt.

Nhóm dưới Bảo Việt và Manulife thực tế cũng đang có sự giằng co dữ dội. Trong 2 tháng đầu năm nay, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của AIA đạt 9,2%, Dai-ichi Life Việt Nam là 8,6% và ACE Life là 7,1%.

AIA sau một thời gian “giậm chân tại chỗ” về thị phần khai thác mới, thậm chí nhiều thời điểm bị tụt lại so với Dai-ichi Life Việt Nam , đã tỏ ra khá sốt ruột và đã có những bước đi mạnh mẽ hơn. Không chỉ quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, mà AIA còn mở rộng mạng lưới văn phòng tổng đại lý khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Mục tiêu đạt 10% thị phần khai thác mới vào năm 2012 đã được Dai-ichi Life Việt Nam lên kế hoạch từ năm 2010 và có lẽ đây là thời điểm đầy áp lực với Dai-ichi Life Việt Nam. ACE Life có vẻ bình lặng hơn trước “cuộc chiến” này bởi đứng được ở vị trí hiện nay chỉ sau một thời gian ngắn tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã là sự đột phá đáng khâm phục. Thời gian này, có lẽ ACE Life đang lắng lại để chuẩn bị cho những bước đi mới vững chắc hơn.

Theo một số liệu khảo sát, năm 2011, Việt Nam mới có khoảng 6,6% dân số tham gia  bảo hiểm nhân thọ và vẫn tập trung nhiều ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng. Trong khi đó, tại một số quốc gia trong khu vực như Philipines, tỷ lệ này là 30% và ở Hồng Kông lên tới xấp xỉ 90%. Tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm thấp mà số lượng sản bảo hiểm của mỗi một khách hàng cũng rất thấp (thông thường, mỗi khách hàng chỉ sở hữu một sản phẩm bảo hiểm), trong khi đó, ở Hồng Kông, một khách hàng thường sở hữu tới 4 sản phẩm bảo hiểm.

Cho rằng dư địa thị trường vẫn còn rất lớn, lãnh đạo vùng của một DN bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam hy vọng, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng sẽ đi theo hướng đi của Ấn Độ trong 10 năm tới. Bởi ở quốc gia này, trước kia rất ít khách hàng trung lưu tham gia bảo hiểm, nhưng bây giờ đối tượng khách hàng này đã tăng lên rất nhiều.