Năm 2014, Generali Việt Nam ra mắt 4 sản phẩm gồm: Bảo Nhân Khang Nghiệp, Bảo An Đăng Khoa, Bảo An Toàn diện và Bảo An Thành Đạt

Năm 2014, Generali Việt Nam ra mắt 4 sản phẩm gồm: Bảo Nhân Khang Nghiệp, Bảo An Đăng Khoa, Bảo An Toàn diện và Bảo An Thành Đạt

Điểm tên các sản phẩm bảo hiểm ấn tượng năm 2014

(ĐTCK) Tốc độ tăng trưởng khả quan của thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2014 có vai trò quan trọng của nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, nhưng để tìm được cái tên “ấn tượng” lại không dễ.

Những sản phẩm thành công

Theo đánh giá của một số chuyên gia nghiên cứu sản phẩm thì các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được coi là thành công trong năm 2014 có thể kể đến như Phú An Lộc (của Prudential Việt Nam), An Phát Hưng Gia và An Phát Trọn đời (của Bảo Việt Nhân thọ), Phúc Thọ Phu Thê (của Manulife Việt Nam).

Trong đó, Phú An Lộc đóng góp khoảng 1/3 doanh số của Prudential Việt Nam còn Phúc Thọ Phu Thê vẫn đóng góp chính vào doanh số Manulife Việt Nam. Manulife Việt Nam cũng hy vọng sản phẩm “Manulife-Gia đình tôi yêu”, sản phẩm vừa được trao tặng Huy chương Vàng “Sản phẩm tin cậy” sẽ được khách hàng đón nhận tích cực trong năm 2015 này.

Với tân binh Generali Việt Nam, sau khi tạo ấn tượng với sản phẩm bảo hiểm nhóm, năm 2014 vừa qua đã cho thấy sự thành công của 4 sản phẩm gồm Bảo Nhân Khang Nghiệp, Bảo An Đăng Khoa, Bảo An Toàn diện và Bảo An Thành Đạt.

Đây là 4 gói sản phẩm được Generali Việt Nam ra mắt trong năm 2014 và được thị trường đón nhận, còn các sản phẩm của Prudential Việt Nam, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife Việt Nam kể trên đều ra mắt từ trước đó.

Trong 6 sản phẩm được ra mắt năm 2014 của Hanwha Life thì có 2 sản phẩm là An Khang Tài Lộc (bảo hiểm liên kết chung) và An Khang Bảo Gia Toàn Diện (bảo hiểm hỗn hợp bệnh hiểm nghèo chi trả nhiều lần) được khách hàng đón nhận khá tích cực.

Tính hấp dẫn tạo ấn tượng với khách hàng, theo ghi nhận nằm ở việc các sản phẩm kể trên đều đạt tiêu chuẩn quốc tế và được địa phương hóa, mang lại những giá trị cao nhất cho khách hàng. Các sản phẩm này đảm bảo các yếu tố: mới, tạo doanh thu vượt trội, tính cạnh tranh và sát với nhu cầu thực tế của khách hàng

Ngoài các sản phẩm được điểm tên kể trên, với mạng lưới đại lý đứng đầu thị trường, Prudential Việt Nam và Bảo Việt Nhân thọ vẫn là 2 doanh nghiệp hội tụ nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bán tốt nhất thị trường, góp phần mang lại tổng doanh thu phí nói chung và doanh thu khai thác mới lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Một vài doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác cũng sở hữu các sản phẩm được coi là điểm sáng riêng, nhưng so với doanh số chung của toàn thị trường thì mức ghi nhận được quy ra con số còn ở mức khiêm tốn. 

Xu hướng dịch chuyển sang sản phẩm liên kết đầu tư

Theo đánh giá của Bảo Việt Nhân thọ, năm 2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục ghi nhận xu hướng dịch chuyển sang sản phẩm liên kết đầu tư (chủ yếu là liên kết chung UVL) nhằm khai thác nhu cầu kết hợp linh hoạt giữa 3 yếu tố bảo vệ, tích lũy tiết kiệm và đầu tư của khách hàng. Đây cũng là dòng sản phẩm hấp dẫn nhất trên thị trường với tỷ lệ lãi suất cam kết cao và quyền lợi đảm bảo linh hoạt.

Sản phẩm liên kết đầu tư cũng mang lại doanh thu khai thác mới cao ngất, chiếm tới gần 42% tổng doanh thu khai thác mới toàn thị trường, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Trong đó, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường trong sản phẩm mang tính tiết kiệm và đầu tư. Ngoài ra, các dòng sản phẩm hỗn hợp đã triển khai lâu năm nên vẫn luôn chiếm tỷ trọng khá lớn.

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng, các sản phẩm hiện vẫn na ná nhau, không có nhiều đột phá, chỉ trở nên ấn tượng nhờ có sự góp sức của đội ngũ đại lý tư vấn đông đảo và chuyên nghiệp không ngại khổ ngại khó, nỗ lực mang sản phẩm đến cho khách hàng, thậm chí đôi khi phải giành giật, lôi kéo khách hàng.

Điểm tên các sản phẩm bảo hiểm ấn tượng năm 2014 ảnh 1

Bảo Việt hợp tác với Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, cung cấp dịch vụ y tế cao cấp với khả năng thanh toán lên đến 1 tỷ đồng/năm

Ngoài kênh đại lý thì các kênh phân phối mới như bancassurance và telesales cũng hỗ trợ đáng kể để thông tin về sản phẩm được truyền tải tới khách hàng sâu rộng hơn. Kèm theo đó là những chương trình khuyến mại tri ân khách hàng nhằm tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, góp phần nâng cao doanh thu khai thác mới.

“Sẽ khó có một sản phẩm nhân thọ hoàn hảo, hội tụ đủ mọi quyền lợi của khách hàng. Có chăng chỉ là sản phẩm ấn tượng. Nhưng nếu chỉ có sản phẩm ấn tượng không thôi, sẽ là chưa đủ, nhất là khi thu nhập của người dân còn chưa cải thiện rõ rệt như hiện nay. Đặc tính sản phẩm luôn phải song hành chất lượng dịch vụ đi kèm, đó mới là sản phẩm thực sự hút khách”, phụ trách phòng nghiên cứu sản phẩm nhân thọ của một doanh nghiệp bảo hiểm nói và cho biết: “Ngoài việc đầu tư cho nghiên cứu sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm đang tập trung cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn các nhu cầu của khách hàng”.

Và đối lập với các sản phẩm tạo ấn tượng đó là sản phẩm thất thế hoặc "chết yểu".

Trong sự phát triển của các dòng sản phẩm, vẫn đang có những sản phẩm không còn đóng góp doanh thu mới cho doanh nghiệp bảo hiểm và bị lãng quên trong lời tư vấn của các đại lý dành cho khách hàng. Điều này là bình thường bởi nhu cầu khách hàng đã thay đổi.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về cơ bản sẽ không muốn đề cập tới những chi tiết này, dù không khó để đọc tên các sản phẩm đã “hết sứ mệnh”.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thuộc Top 5 thị trường từng thừa nhận về thực tế này và cho biết, bản thân doanh nghiệp do ông điều hành cũng từng “khai tử” 1 - 2 sản phẩm khi không còn vai trò đóng góp doanh thu. Không ít sản phẩm đã phải đổi rất nhiều điều kiện bảo hiểm mới có thể duy trì sức hấp dẫn với khách hàng.

Với khối bảo hiểm phi nhân thọ, bỏ qua các sản phẩm bảo hiểm mang tính bán buôn (bảo hiểm công trình, dự án...), chỉ đề cập đến các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ như xe cơ giới, tai nạn, con người (sức khỏe), du lịch..., thì xét về đặc tính sản phẩm, các sản phẩm trên đều na ná nhau, chỉ khác ở phí bảo hiểm, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Trong đó, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của các DNBH phi nhân thọ được bán theo năm một (hết 1 năm thì hết hiệu lực hợp đồng bảo hiểm), khác với các sản phẩm sức khỏe có thời hạn dài của các DNBH nhân thọ. Các sản phẩm này có nhiều quyền lợi như thai sản, nằm viện..., hấp dẫn hơn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của khối nhân thọ.

Vì thế, một số DNBH cho rằng, dòng sản phẩm tạo ấn tượng vẫn là sản phẩm sức khỏe. Với lợi thế cạnh tranh cao trong dòng sản phẩm này, các DNBH phi nhân thọ không ngừng thiết kế các quyền lợi hấp dẫn trong các sản phẩm bảo hiểm con người. Trong đó, các sản phẩm bảo hiểm con người của Bảo Việt, PVI, BIC gây sự chú ý nhất định, bởi yếu tố sáng tạo thông qua quyền lợi hấp dẫn được đưa vào sản phẩm.

Với riêng Bảo Việt, năm qua gây chú ý bằng việc hợp tác với Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec triển khai chương trình Thẻ hội viên Vinmec Health, cung cấp dịch vụ y tế cao cấp với khả năng thanh toán lên đến 1 tỷ đồng/năm. BSH gây chú ý khi bảo hiểm độc quyền cho dòng xe siêu sang Rolls-Royce tại Việt Nam.

Nhìn chung, các DNBH phi nhân thọ thời gian qua đã nỗ lực đưa ra các sản phẩm mới, có sản phẩm mang những cái tên khá lạ tai, gây chú ý tại thời điểm mở bán như sản phẩm bảo hiểm cho chủ nuôi chó (PVI), bảo hiểm cây cao su (BSH, MIC), bảo hiểm điện thoại di động (AAA, VASS)... Nhưng trong số này, có những sản phẩm hầu như không bán được, dẫn đến dừng triển khai.

Tin bài liên quan