Đấu thầu bảo hiểm công trình: Thủy điện Hòa Thuận có ‘ưu ái’ PJICO?

(ĐTCK) Mới đây, Báo Đầu tư Chứng khoán nhận được phản ánh của 2 nhà thầu là doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH, xin được giấu tên) kêu bị cản thầu khi mua hồ sơ thầu bảo hiểm công trình thuộc gói thầu TV.17 do CTCP Thủy điện Hòa Thuận (công ty con của CTCP Xây dựng công trình 568) làm chủ đầu tư.
Tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc trong các năm từ 2013-2015 của PJICO đều đạt trên mức 60% quy định tại hồ sơ mời thầu của Thủy điện Hòa Thuận, lần lượt là 75%, 75% và 76%

Tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc trong các năm từ 2013-2015 của PJICO đều đạt trên mức 60% quy định tại hồ sơ mời thầu của Thủy điện Hòa Thuận, lần lượt là 75%, 75% và 76%

Hồ sơ thầu chưa hoàn thiện vì… giám đốc đi vắng

Một DNBH cho biết, theo như thông báo của bên mời thầu đăng tải trên báo chí ngày 1/8/2016, đại diện DN này đã đến văn phòng đại diện của Thủy điện Hòa Thuận (bên mời thầu) tại Hà Nội (số 6, ngõ 126 Đốc Ngữ, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) lần thứ 5 (DNBH A), nhưng vẫn chưa mua được hồ sơ thầu. Trong khi DNBH còn lại đến lần thứ 3 (DNBH B), song cũng mua bất thành.

Nguyên nhân hồ sơ thầu chưa được bán, 2 DNBH được bên mời thầu (cũng là chủ đầu tư) giải thích là do hồ sơ thầu “chưa lấy được chữ ký của Giám đốc Công ty”.

“Mở bán hồ sơ thầu từ mùng 5/8, nhưng đến ngày 9/8, tức sau 5 lần đến trong giờ hành chính, nhưng chúng tôi vẫn chưa mua được hồ sơ thầu, với cùng một lý do là Giám đốc CTCP Thủy điện Hòa Thuận đi công tác nên chưa chuẩn bị xong hồ sơ. Về nguyên tắc, đến thời điểm mở bán, việc thông báo mời thầu được công bố sau khi hồ sơ thầu đã được hoàn tất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây lãng phí cả về thời gian, công sức và chi phí của các đơn vị tham gia đấu thầu”, đại diện của DNBH A bức xúc.

Sau khi nhận được phản ánh từ 2 DNBH trên (vào ngày 12/8/2016), Đầu tư Chứng khoán đã liên lạc với Trưởng Văn phòng đại diện của CTCP Thủy điện Hòa Thuận tại Hà Nội là ông Phạm Quang Huy và vị này thừa nhận sự việc đúng như phản ánh của các nhà thầu.

“Chúng tôi thừa nhận sai sót, vì chưa chuẩn bị chu đáo hồ sơ thầu trước khi mở bán và sẽ rút kinh nghiệm trong chuyện này. Đây là lần đầu chúng tôi triển khai đấu thầu bảo hiểm công trình xây dựng, trong khi các gói đấu thầu khác cho dự án này đều không gặp vấn đề “, ông Huy trao đổi với Đầu tư Chứng khoán hôm 15/8. 

PJICO có được Thủy điện Hòa Thuận “ưu ái”?

Bên cạnh đó, ông Huy cũng cho biết, Giám đốc Công ty đã trở về trong sáng ngày 12/8 và đến buổi trưa cùng ngày, hồ sơ mời thầu đã được hoàn tất và sẵn sàng bán cho các đơn vị tham gia đấu thầu. Theo đó, DNBH B đã mua được hồ sơ mời thầu trong ngày. Đến chiều ngày 15/8, tới lượt DNBH A thông báo mua thành công.

Tuy nhiên, chuyên viên đấu thầu của DNBH A than phiền rằng, sau khi nghiên cứu hồ sơ thầu, phát hiện ra một yếu tố gây cản trở trong hoạt động đấu thầu. Cụ thể, tại Điểm 3.4 trong hồ sơ thầu quy định về tiêu chí năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu bảo hiểm, phía mời thầu đã đưa ra yêu cầu tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc bảo hiểm phi nhân thọ bình quân trong các năm 2013, 2014 và 2015 phải đạt tối thiểu 60% tổng phí bảo hiểm gốc. Theo vị chuyên viên này, tiêu chí của bên mời thầu đặt ra là để “ưu ái” một DNBH cụ thể.

“Với tiêu chí trên, chúng tôi cho rằng, chủ đầu tư chỉ tạo điều điều kiện cho một nhà bảo hiểm là PJICO, trong khi loại bỏ gần hết các nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm khác, trái với tinh thần bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu của pháp luật hiện hành. Đề nghị bên mời thầu loại bỏ tiêu chí này, để tạo điều kiện cho mọi nhà thầu có thể tham gia, đặc biệt là các nhà thầu nhỏ”, vị đại diện trên nói.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc trong các năm từ 2013-2015 của PJICO đều đạt trên mức 60% quy định tại hồ sơ mời thầu của Thủy điện Hòa Thuận, lần lượt là 75%, 75% và 76%. Mặc dù vậy, ông Huy phủ nhận chuyện “tạo điều kiện” này.

“Chúng tôi đâu biết PJICO là ai. Từ trước tới nay, PTI là hãng duy nhất bảo hiểm cho các thiết bị và xe của chúng tôi. Đối với gói thầu này, việc thực hiện đấu thầu rộng rãi cũng là để thu hút nhiều nhà thầu tham gia”, ông Huy nói và cho biết, tính đến trưa ngày 16/8, đã có 6 DNBH mua hồ sơ mời thầu là Bảo Việt, PTI, PVI, PJICO, MIC và Bảo hiểm Hàng không.

 Xung quanh vấn đề Thủy điện Hòa Thuận bị kêu cản trở thầu bảo hiểm, Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.         

Đây là gói thầu gói thầu bảo hiểm công trình cho Dự án Thủy điện Hòa Thuận, nguồn vốn tự có, Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 9h ngày 5/8/2016 đến 9h ngày 25/8/2016 (trong giờ hành chính). Thời điểm đóng thầu sẽ là 9h ngày 25/8/2016 và mở thầu lúc lúc 9h15 cùng ngày (thời gian công bố kết quả đấu thầu chưa được phía CTCP Thủy điện Hòa Thuận ấn định).

Tin bài liên quan